Đoàn kết - Sáng tạo - Hội nhập - Phát triển
     
Hôm nay, 16/10/2018
Trang chủ 
Giới thiệu 
Tin tức - sự kiện 
Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp 
Hoạt động Hội 
Dư luận xã hội 
Hệ thống văn bản hoạt động Hội 
Đọc và suy ngẫm! 
Tiếng nói của nữ đại biểu 
Phụ nữ trên các lĩnh vực 
Luật pháp, chính sách 
Giới và phát triển 
Gương Phụ nữ 
Giải thưởng cho phụ nữ 
Quốc tế 
Gia đình 
Văn hoá - Nghệ thuật 
Hội LHPN các thời kỳ 
Tư liệu 
Thông báo 
Tìm kiếm

Trang t­u lieu
nu tri thuc
van ban xin y kien
MTTQ
Website PN Việt Nam ở nước ngoài
He DHTN

Bạn là người truy cập thứ:
70075981

TIẾNG NÓI CỦA NỮ ĐẠI BIỂU
Nữ đại biểu quốc hội hiến kế phòng ngừa tham nhũng
Cập nhật: 08/11/2017
Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên) phát biểu tại hội trường

Công khai minh bạch; tăng cường giám sát; nâng cao hiệu quả đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội... là những giải pháp được nhiều đại biểu quốc hội đề cập đến tại buổi thảo luận hội trường chiều 6/11/2018

Trương Thị Yến Linh - Cà Mau: giải pháp phòng ngừa tham nhũng là công khai, minh bạch

Phát biểu tại nghị trường Quốc hội, đại biểu Trương Thị Yến Linh cho rằng tham nhũng là một lực cản lớn đối với sự phát triển của đất nước, làm suy yếu nền kinh tế, đồng thời gây mất niềm tin của nhân dân là một tệ nạn của xã hội bị lên án mạnh mẽ. Do đó, không chỉ cần sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị mà rất cần sự đồng lòng của toàn dân.

Theo đại biểu Trương Thị Yến Linh, mọi vấn đề cần công khai, minh bạch để dân biết, dân bàn, dân kiểm tra. Khi đó mới tạo được niềm tin cho dân và người dân mới đồng lòng cùng Đảng, Nhà nước trên mặt trận phòng, chống tham nhũng. Các giải pháp phòng ngừa tham nhũng thì công khai minh bạch là giải pháp của mọi giải pháp, công khai minh bạch phải toàn diện do:

Một, công khai minhbạch việc kê khai tài sản thu nhập. Hiện tại. việc kê khai còn mang tính hình thức, chủ yếu dựa vào ý thức tự giác người kê khai, không ai kiểm tra, xác định, thẩm định, do đó rất khó phát giác những tài sản có nguồn gốc từ tham nhũng. Đối tượng kê khai thì rất lớn, xác minh được rất ít và chưa ứng dụng được công nghệ hiện đại về quản lý dữ liệu. Nhiều vụ việc được phát hiện chủ yếu dựa vào dân tố giác hoặc qua báo chí phản ánh cho thấy hiệu quả phòng, chống tham nhũng chưa cao,hiện tượng thamnhũng trong đời sống xã hội rất nhiều nhưng số vụ được phát hiện rất ít, cấp càng cao thì số vụ phát hiện xử lý ít hơn so với cấp dưới, trong khi cấp càng cao thì điều kiện tham nhũng nhiều hơn cấp dưới. Công khai, minh bạch và kiểm soát tài sản thu nhập của đối tượng kê khai chính là biện pháp vừa phòng ngừa tham nhũng vừa giúp phát hiện xử lý những cá nhân có hành vi tham nhũng và thu hồi tài sản bị tham nhũng.

Hai, công khai minh bạch về kết quả thanh kiểm tra và công tác xử lý. Tình trạng ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng khi chuyển qua cơ quan điều tra xử lý hình sự thì số vụ là rất ít, như cơ quan thanh tra ban hành trên 154.000 quyết định nhưng chuyển qua cơ quan điều tra chỉ 105 vụ thì chưa tương xứng với tình hình tham nhũng đang diễn ra hàng ngày rất tinh vi, nghiêm trọng, phức tạp trên nhiều lĩnh vực ở nhiều cấp, nhiều ngành, gây hậu quả xấu về nhiều mặt, là một trong những nguy cơ đe dọa sự tồn vong của chế độ ta như Đảng ta đã nhận định.

Thực trạng xử lý chưa nghiêm minh đối với một số vụ án có biểu hiện tham nhũng còn nể nang, né tránh, ngại va chạm và có dấuhiệu bỏ qua, bỏ lọt tội phạm. Vẫn còn một tỷ lệ bản án quyết định bị hủy, bị sửa. Các biện pháp, chế tài xử lý sau thanh tra chưa đủ mạnh từ đó chậm khắc phục sai phạm. Số tài sản thu hồi còn rất ít, gây thất thu cho ngân sách nhà nước. Có tình trạng chạy tội, chuyển tội, từ tội nặng thành nhẹ, từ lớn thành bé, gây bất bình, bức xúc trong xã hội làm giảm niềm tin trong nhân dân. Nhiều nơi, công tác phòng chống tham nhũng chủ yếu là hình thức, chưa thực chất và giống như nhiều lĩnh vực khác mà nhiều đại biểu Quốc hội khác đã đề cập, trên nóng dưới lạnh.

Từ những thực trạng nêu trên, việc công khai, minh bạch kết quả thanh kiểm tra và công tác xử lý là một việc làm hết sức cần thiết. Việc để nhân dân theo dõi, giám sát để không cho cơ hội tham nhũng. Bên cạnh đó, những cán bộ này sẽ ý thức được việc thực hiện công khai, minh bạch vừa là nghĩa vụ, vừa là cơ hội để hoàn thiện bản thân, để xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Khi đó sẽ tạo niềm tin nhân dân vào pháp luật, vào Đảng, Nhà nước ta.

Sau khi phân tích, đại biểu Trương Thị Yến Linh đề nghị:

Một, mở rộng đối tượng kê khai tài sản thu nhập đối với cả những người có quan hệ huyết thống gần đối với những người kê khai để hạn chế tẩu tán tài sản. Cần thành lập trang thông tin điện tử về kê khai tài sản thu nhập chính xác và cập nhật thông tin kịp thời. Bảo đảm tính minh bạch, công khai, không mật như hiện nay để tất cả người dân đều được giám sát, phát hiện sớm dấu hiệu các hành vi vi phạm tham nhũng. Có như thế mới vận dụng được sức mạnh toàn dân vào cuộc để cùng giám sát, phòng ngừa, phát hiện đẩy lùi tham nhũng. Cần nghiên cứu ban hành Luật Kê khai tài sản nhằm đủ cơ sở pháp lý góp phần hết sức quan trọng trong công tác phòng ngừa tham nhũng.

Hai, có lộ trình giảm lưu lượng lưu thông tiền mặt trong xã hội bằng hình thức sử dụng thanh toán qua tài khoản ngân hàng. Qua đó, nhà nước sẽ kiểm soát tốt được tài sản thu nhập mọi công dân, kể cả cán bộ công chức, viên chức. Thực hiện lộ trình cải cách tiền lương, từng bước nâng cao và cơ cấu tiền lương hợp lý, bảo đảm đời sống cho cán bộ công chức, viên chức.

Ba, cần nghiên cứu xây dựng về thể chế pháp luật rõ ràng, rành mạnh, đẩy đủ những cơ chế để kiểm soát việc thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, tổ chức và các chế tài xử lý thật mạnh, nghiêm minh trong vi phạm công khai, minh bạch thì cơ hội để thực hiện các hành vi tham nhũng sẽ bị đẩy lùi chứ không phải chỉ là những thiếu sót như trước đây mà đại biểu Phương đoàn Ninh Bình sáng nay đã phát biểu.

Bốn, cần bồi dưỡng bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ phòng, chống tham nhũng nói riêng và tất cả các cán bộ, công nhân viên nói chung. Đấu tranh phòng, chống tham nhũng đòi hỏi phải có những nỗ lực, quyết tâm, giải quyết tận gốc những nguyên nhân đã gây ra nó, cần phải có chiến lược hiệu quả, toàn diện, do đó, việc công khai, minh bạch, toàn diện trong công tác phòng, chống tham nhũng là hết sức quan trọng và cần thiết.

Về sự phối hợp giữa các cơ quan trong giải quyết thi hành án dân sự. Bằng việc đưa ra thực trạng: Cà Mau cũng có vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, trở nên phức tạp, từ năm 96 đến nay trên 20 năm. Vì người thi hành án cho rằng bị oan sai, do đó tuyên bố chống đối quyết liệt, và sẽ tự thủ, tự thiêu khi bị cưỡng chế giao nhà. Người được ủy quyền yêu cầu thi hành án thì lại khiếu nại gay gắt, từ đó, gây ra mất an ninh trật tự, cũng như an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Sau khi có văn bản yêu cầu đương sự đã bổ sung các tình tiết, tài liệu mới, làm căn cứ kháng nghị bản án cho thủ tục tái thẩm cho Tòa án nhân dân tối cao. Tuy nhiên, đến nay cũng gần 1 năm, Tòa án nhân dân tối cao cũng chưa có văn bản về vấn đề này, nhằm giải quyết sớm, dứt điểm vụ việc, tạo sự đồng thuận, đảm bảo ổn định tình hình an ninh chính trị trên địa bản tỉnh. Đại biểu đề nghị Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao sớm chỉ đạo, xem xét giải quyết và quyết định cuối cùng để sớm kết thúc vụ việc, góp phần cho Tòa án nhân dân tối cao và các cơ quan thi hành án hoàn thành nhiệm vụ.

Phạm Thị Minh Hiền - Phú Yên: tăng cường giám sát, bảo đảm xét xử đúng người, đúng tội

Qua theo dõi tình hình và nghiên cứu các báo cáo về phòng, chống tội phạm vi phạm pháp luật, tôi có cảm giác vẫn còn sự tồn tại mâu thuẫn, nghịch lý trong xây dựng và thực thi pháp luật. Đơn cử, các giải pháp phòng ngừa về tội phạm vi phạm pháp luật luôn được quan tâm đẩy mạnh, nhưng một số tội phạm nghiêm trọng, số vụ giết người vẫn không ngừng tăng như tội phạm ma túy, tội phạm môi trường tăng từ 10-19%/năm. Những chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống tham nhũng đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cử tri cả nước. Nhưng các vụ khởi tố, điều tra vẫn tăng mạnh so với cùng kỳ, tăng gần 21% về số vụ và trên 28% số bị can, những biệt thự, biệt phủ vẫn sừng sững và củi tươi, củi khô vẫn an toàn sau những ồn ào, gây bức xúc xã hội. Đã có cử tri nói với chúng tôi nên đề nghị Quốc hội đổi tên thành Luật Diệt tham nhũng, bởi sự lan nhanh, lan rộng như virut và nguy hiểm như dịch bệnh của nó.

Sau nhiều năm thực hiện Luật Phòng, chống bạo lực gia đình thì bạo lực trên cơ sở giới, mức độ, phạm vi bạo hành ngày càng mở rộng hơn, công khai hơn. Bạo lực tấn công vào trường học, ngang nhiên chốn công sở, bạo lực không chừa cả sân bay - nơi có yêu cầu nghiêm ngặt về an ninh và giờ thì xông thẳng vào bệnh viện để truy sát nạn nhân, hành hung y bác sĩ, bất chấp đạo đức, bất chấp pháp luật. Tại sao lại có những nghịch lý cho đến hôm nay vẫn còn tồn tại, vẫn còn kéo dài mãi. Phải chăng ngay từ đầu tính nghiêm minh, sự minh bạch đã không được coi trọng trong công tác xây dựng pháp luật. Phải chăng những lổ hổng pháp lý, tính kỷ cương, kỷ luật trong thực thi quyền hành, đạo đức nghề nghiệp của một bộ phận cán bộ trong cơ quan tư pháp đang bị xem nhẹ và đã tạo ra những câu chuyện nghịch lý như tôi vừa nêu.

Từ những nghịch lý trên, tôi rất mong Quốc hội, Chính phủ quan tâm, có những giải pháp hiệu quả trong hoạt động tư pháp, giúp những nạn nhân (trong các vụ bạo hành, xâm hại tình dục) rút ngắn hành trình đi tìm công lý, lấy lại sự công bằng, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của công dân.

Tại diễn đàn trẻ em cấp quốc gia được tổ chức vào tháng 8 vừa qua, một đại biểu đã bức xúc ý kiến: nhiều kẻ phạm tội, xâm hại tình dục trẻ em vẫn nhởn nhơ sống ngoài vòng pháp luật. Có phải người lớn cho rằng lỗi là do các cháu, nếu nạn nhân là con, cháu hay người thân của mình, các cô chú trong cơ quan điều tra, xét xử sẽ cảm thấy như thế nào, liệu có xử lý chậm như người ngoài hay không.

Đó là phát biểu của một đứa trẻ đang trong độ tuổi lẽ ra rất vô tư, nhưng xót xa, thay lại thốt lên bằng sự vô cảm của người thực thi pháp luật, từ sự tắc trách của cơ quan có thẩm quyền, từ sự chới với không biết vịn vào đâu trong khoảng trống của những điều luật.

Tôi rất đồng tình với các phân tích cùng với những kiến nghị và giải pháp của đại biểu Thủy đoàn Bắc Kạn, tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội. Ở cách tiếp cận khác về quyền con người, tôi cho rằng rất nhiều vụ xâm hại tình dục có dấu hiệu khuất tất, bỏ lọt tội phạm, các vấn đề về đạo đức cán bộ, về tư duy tư pháp. 15 cơ quan có chức năng bảo vệ và chăm sóc trẻ em không chỉ là các cơ quan hành pháp, các hội đoàn thể mà trong đó có cơ quan tư pháp, đặc biệt nơi có thẩm quyền cao nhất đó chính là Quốc hội. Tôi xin được chuyển ý kiến của các cháu tại diễn đàn trẻ em đến các vị đại biểu Quốc hội, các bộ, ngành, cơ quan chức năng đang ngồi đây hôm nay.

Tháng 9 vừa qua, một người mẹ đơn thân đã viết đơn xin trút bỏ quyền tự do của mình vì chị không còn sức đề kháng với những bế tắc vây quanh, buộc phải chấp nhận hành vi đồi bại của kẻ ác trong lúc bị đe dọa nhằm bảo vệ tính mạng bản thân và 2 con nhỏ. Trong khi kẻ gây tội đã thừa nhận hành vi của mình, nhưng cơ quan điều tra cho rằng đó là sự đồng tình, là thông dâm không phải hiếp dâm và tổ chức họp báo công khai. Danh tính bí mật đời tư của 3 mẹ con bị ảnh hưởng trầm trọng,họ bị trà đạp, kỳ thị, thậm chí bị đe dọa.

Chưa bàn đến tính pháp lý nhưng cách xử lý một vụ việc nhạy cảm có liên quan đến phụ nữ và trẻ em như thế đã khiến dư luận hết sức bất bình. Liệu rằng có bao giờ chúng ta đặt câu hỏi: từ khi nào và tại sao quyền trẻ em, quyền lên tiếng của công dân, nhân phẩm, danh dự của một con người bị xâmhại nặng nề đã trở nên bình thường đến như vậy?. Sự cạn kiệt về niềm tin của những nạn nhân yếu thế đối với cơ quan tư pháp ở một số địa phương liệu đã đến lúc gióng lên hồi chuông cảnh báo hay chưa?

Kính thưa Quốc hội, tôi rất mong Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quan tâm đến công tác giám sát trong hoạt động cải cách tư pháp, bảo đảm xét xử đúng người, đúng tội. Đặc biệt quan tâm chú trọng về kỹ thuật lập pháp, tính dự báo, hoàn thiện hành lang pháp lý. Tránh việc hiểu khác nhau nên vận dụng luật khác nhau, ông nói gà, bà nói vịt trong quá trình tố tụng kéo dài vụ việc, khoét sâu thêm nỗi đau của nạn nhân. Quan tâm đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tư pháp, nhất là lựa chọn người có dũng khí đấu tranh vì công lý đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Cải cách tư pháp, xây dựng pháp luật về phụng sự công lý, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, phù hợp với chuẩn mực và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là quốc gia thành viên. Trong một xã hội nếu tội ác hữu hình không thể định danh bằng pháp luật thì đương nhiên nó sẽ được quy kết vào những cảm xúc tiêu cực trong hình hài của sự đau đớn và phẫn nộ của dư luận, đó mới thực sự là một bi kịch về khủng hoảng niềm tin.

Cuối cùng, dù không mong muốn nhưng tôi cũng hiểu rằng những phát biểu của tôi ít nhiều cũng sẽ khơi lại nỗi đau, những tổn thương mất mát không gì bù đắp được sẽ lần nữa chạm vào những oan khiên, uẩn ức của nạn nhân và người thân của nạn nhân trong các vụ xâm hại tình dục. Tôi chân thành xin lỗi và xin cảm ơn Quốc hội.

quochoi.vn

In trang Gửi tới bạn Đầu trang  Gửi phản hồi

 
Các tin khác:
Các tin tiếp theo ››  
 

"... Từ đầu thế kỷ thứ nhất, Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa, đánh giặc cứu nước cho đến ngày nay, mỗi khi nước nhà có nguy nan thì phụ nữ ta đều hăng hái đứng lên, góp phần xứng đáng của mình vào sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Nhân dân ta rất biết ơn các bà mẹ cả hai miền Nam Bắc đã sinh đẻ và nuôi dạy thế hệ anh hùng của nước ta...

Dưới chế độ xã hội chủ nghĩa, hàng vạn phụ nữ đã trở thành cán bộ chuyên môn các ngành và cán bộ lãnh đạo, làm giám đốc và phó giám đốc các xí nghiệp, chủ nhiệm hợp tác xã nông nghiệp, chủ tịch uỷ ban hành chính, bí thư chi bộ....

Như thế là từ xưa đến nay, từ Nam đến Bắc, từ trẻ đến già, phụ nữ Việt Nam thật là anh hùng..."

(Trích bài nói chuyện của Hồ Chủ Tịch nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10/1966).

Tin mới
 • Bỏ phố về quê nuôi bò sản xuất sữa thanh trùng
 • 15 ý tưởng truyền thông về an toàn thực phẩm được trao giải
 • 1,25 tỷ đồng hỗ trợ ý tưởng khởi nghiệp
 • Phát biểu của đ/c Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư tại Lễ trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam và Ngày Hội Phụ nữ Khởi nghiệp năm 2018
 • Phát biểu của Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tại Lễ trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam và Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp năm 2018
 • Thành quả của phụ nữ Việt Nam tiếp tục làm rạng danh đất nước
Hotline
Đồng hành cùng PNBC
Cuộc thi ý tưởng truyền thông ATTP
ATGT
HVPN
TTPN
TYM

For Advertise

 

Bản quyền thuộc về Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam
Địa chỉ:39 Hàng Chuối - Hà Nội - Việt Nam ; Điện thoại:9713436 -  Fax: (84-4) 9713143; Email: ;Website:
http://hoilhpn.org.vn

machining cnc machining services precision machining metal stamping sheet metal fabrication cnc milling CNC turning