Đoàn kết - Sáng tạo - Hội nhập - Phát triển
     
Hôm nay, 28/05/2018
Trang chủ 
Giới thiệu 
Tin tức - sự kiện 
Hoạt động Hội 
Dư luận xã hội 
Hệ thống văn bản hoạt động Hội 
Đọc và suy ngẫm! 
Tiếng nói của nữ đại biểu 
Phụ nữ khởi nghiệp 
Phụ nữ trên các lĩnh vực 
Luật pháp, chính sách 
Giới và phát triển 
Gương Phụ nữ 
Giải thưởng cho phụ nữ 
Quốc tế 
Gia đình 
Văn hoá - Nghệ thuật 
Hội LHPN các thời kỳ 
Tư liệu 
Thông báo 
Tìm kiếm

Trang t­u lieu
nu tri thuc
van ban xin y kien
MTTQ
Website PN Việt Nam ở nước ngoài
He DHTN

Bạn là người truy cập thứ:
67201042

TIẾNG NÓI CỦA NỮ ĐẠI BIỂU
Đề nghị tăng cường các biện pháp phòng chống tham nhũng
Cập nhật: 08/11/2017
Đại biểu Mai Thị Phương hoa phát biểu tại hội trường

Tại nghị trường Quốc hội chiều 6/11/2017, nhiều nữ đại biểu có ý kiến sâu sắc, thấu đáo về vấn đề phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng...

Đại biểu Mai Thị Phương Hoa - Nam Định: Cần xử lý triệt để tham nhũng, thu hồi tài sản

Khi xử lý những vụ án tham nhũng, xã hội không chỉ quan tâm đến hình phạt đối với người phạm tội mà còn quan tâm đến việc thu hồi tài sản tham nhũng. Cho dù cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát có làm tốt công tác điều tra, truy tố đến đâu; Tòa án có tuyên những bản án nghiêm khắc đến đâu mà không thu hồi được tài sản tham nhũng thì việc xử lý tham nhũng coi như chưa triệt để, không đạt được mục tiêu của Đảng và Nhà nước đã đề ra. Báo cáo của Chính phủ đã nêu, thu hồi tài sản tham nhũng đã được chú ý và có kết quả tích cực hơn nhưng tỷ lệ thu hồi còn thấp. Chúng tôi nhất trí với đánh giá này của Chính phủ và xin phân tích cụ thể như sau:

Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2017 và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp đều nhận định: tình hình tham nhũng vẫn diễn ra nghiêm trọng, phức tạp, tinh vi, nhiều vụ việc tham nhũng nghiêm trọng được phát hiện và xử lý. Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng tài sản do tham nhũng chắc chắn là khối lượng tài sản không hề nhỏ.

Trong những năm gần đây, tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng tuy có tăng nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu. Năm 2016, tỷ lệ thu hồi mới đạt 38,3%. Có rất nhiều nguyên nhân của tình trạng này, tôi xin nêu một số nguyên nhân chính. Đó là: đa số các tội phạm tham nhũng là tội phạm ẩn. Người phạm tội thường là người có chức vụ, có trình độ học vấn chuyên môn nhất định. Vì vậy, việc phạm tội thường có sự chuẩn bị kỹ càng, với nhiều thủ đoạn tinh vi và tài sản do phạm tội thường được che dấu kỹ lưỡng. Trong nhiều trường hợp, phần lớn khối tài sản tham nhũng đó đã được ngụy trang, chuyển hóa, chuyển đổi, tẩu tán, hợp pháp hóa, thậm chí sử dụng phần lớn tài sản chiếm được tiêu xài hoang phí nên khi phát hiện không còn có khả năng khắc phục hậu quả.

Trong quá trình tiến hành tố tụng, một số cơ quan tiến hành tố tụng chưa quyết liệt trong đấu tranh với tội phạm tham nhũng; chưa kịp thời trong việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời như kê biên, tạm giữ, cấm chuyển dịch tài sản để ngăn ngừa việc tẩu tán tài sản. Bên cạnh đó, một số biện pháp phòng ngừa tham nhũng còn đạt hiệu quả thấp. Việc kê khai tài sản mới chỉ chủ yếu dựa vào ý thức tự giác của người kê khai, chưa có quy định những trường hợp cơ quan có thẩm quyền tiến hành xác minh tài sản thu nhập một cách chủ động; chưa có quy định công khai rộng rãi kết quả kê khai tài sản để người dân giám sát; chưa có cơ chế hữu hiệu để kiểm soát tài sản thu nhập của người dân nói chung và người có chức vụ quyền hạn trong bộ máy cơ quan nhà nước nói riêng. Ngoài ra, thói quen sử dụng công cụ thanh toán bằng tiền mặt vẫn còn phổ biến. Chính những điều này đã làm cho công tác nhận diện tài sản tham nhũng trở nên rất khó khăn. Chính vì vậy, tôi xin kiến nghị một số vấn đề sau đây:

Thứ nhất, cần tiếp tục hoàn thiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng theo hướng mở rộng một cách hợp lý diện đối tượng có nghĩa vụ kê khai tài sản. Việc công khai bản kê khai tài sản phải thực chất hơn. Quy định những trường hợp cơ quan có thẩm quyền tiến hành xác minh tài sản thu nhập một cách chủ động.

Thứ hai, qua quá trình tố tụng, khi đã xác định được khối tài sản là do hành vi phạm tội tham nhũng mà có, cần có biện pháp để kiên quyết thu hồi triệt để, trả lại cho chủ sở hữu, chủ quản lý hợp pháp hoặc sung công quỹ nhà nước.

Thứ ba, trong việc xử lý các vụ việc tham nhũng, cơ quan tiến hành tố tụng cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, đấu tranh mạnh mẽ hơn nữa trong khám phá, điều tra, truy tố, xét xử loại tội phạm này. Đồng thời kịp thời áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, như kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản ngay từ giai đoạn đầu quá trình giải quyết vụ án, để tránh tài sản tham nhũng có thể bị tẩu tán, tạo điều kiện cho công tác thi hành án sau này.

Về tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng thông qua hoạt động của các cơ quan chức năng chưa cao, đại biểu Mai Thị Phương Hoa phân tích một số nguyên nhân cụ thể như:

Qua hoạt động thanh tra, trừ những đối tượng phạm tội có tâm lý sẵn sàng chấp nhận hình phạt để giữ lại tài sản tham nhũng, các đối tượng vi phạm khác luôn mong muốn chấp hành quyết định thu hồi tiền, tài sản để được coi là khắc phục hậu quả và từ đó hy vọng được xử lý bằng biện pháp hành chính, không bị chuyển cơ quan điều tra để xử lý hình sự, nên tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng thông qua công tác thanh tra bao giờ cũng cao nhất.

Đến giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử, do thời gian tiến hành tố tụng kéo dài nên một số đối tượng đã có thời gian kịp tẩu tán tài sản. Ngược lại, một số đối tượng vi phạm thường tìm lại cách trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Mặc dù tài sản thu hồi ở giai đoạn này không cao như giai đoạn thanh tra nhưng vẫn thu hồi được ở tỷ lệ nhất định. Do đó, tôi đề nghị một mặt cần nâng cao hơn nữa chuyên môn, nghiệp vụ để phát hiện sự chuyển dịch của tài sản tham nhũng, mặt khác cơ quan tiến hành tố tụng cần làm tốt hơn nữa công tác vận động, tuyên truyền đối với bị can, bị cáo về việc tự nguyện giao nộp lại tài sản, bồi thường thiệt hại thì số lượng tài sản tham nhũng thu hồi được sẽ còn cao hơn.

Giai đoạn thi hành án, đó là khi bản án đã có hiệu lực pháp luật, đa số các trường hợp người phải thi hành án sẽ cố tình chây ỳ, tìm cách tẩu tán tài sản để trốn tránh nghĩa vụ thi hành án nên tỷ lệ thu hồi tài sản ở giai đoạn này bao giờ cũng thấp nhất.

Chính vì vậy, chúng ta có thể đưa ra một nhận định: càng ở giai đoạn đầu của việc giải quyết các vụ án tham nhũng, tỷ lệ thu hồi tài sản càng cao và càng làm tốt công tác tuyên truyền vận động đối với bị can, bị cáo và thân nhân của họ trong việc trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại thì tỷ lệ thu hồi cũng càng cao.

Do đó, tôi đề nghị các cơ quan chức năng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ngay từ giai đoạn đầu không chỉ chú trọng đến vấn đề xử lý trách nhiệm hình sự mà còn phải quan tâm đến việc áp dụng pháp luật để làm sao thu hồi được tối đa tài sản tham nhũng.

Thu hồi tài sản tham nhũng là hoạt động quan trọng và là thước đo hiệu quả của công tác phòng, chống tham nhũng. Chính vì vậy, các cơ quan thanh tra, điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án cần có sự quyết tâm hơn nữa, chủ động hơn nữa trong công tác này, có như vậy sẽ giúp khắc phục hậu quả nguy hiểm cho xã hội của hành vi tham nhũng, trả lại nguồn lực cho đất nước, góp phần hạn chế triệt tiêu mục đích kinh tế của tội phạm tham nhũng.

Đại biểu Cao Thị Giang - Quảng Bình: đề xuất 5 giải pháp phòng, chống tham nhũng

Tham nhũng, một vấn đề nhức nhối của quốc gia gần như không lần tiếp xúc cử tri nào mà người dân không đề xuất, kiến nghị, thậm chí có những cử tri kiến nghị nhiều lần nên bức xúc. Tham nhũng là một hình thức tự diễn biến, tự chuyển hóa và để lại những hậu quả xã hội nghiêm trọng, gây tổn hại tới kinh tế, suy thoái về đạo đức, lối sống trong xã hội, làm xói mòn niềm tin trong nhân dân. Thời gian qua, Ban chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Quốc hội, Chính phủ đã vào cuộc chống tham nhũng một cách quyết liệt, Chính phủ đã ban hành chương trình hành động, Ban Chỉ đạo đã xây dựng chương trình công tác, các bộ, ngành và các địa phương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục được quan tâm, bộ máy tổ chức được kiện toàn, các biện pháp phòng ngừa được chú trọng. Kết quả đạt được, nhiều vụ án lớn được phát hiện và xử lý nghiêm cho dù đó là ai. Việc làm này được cử tri và nhân dân cả nước đồng tình ủng hộ, từng bước đem lại niềm tin vào vai trò lãnh đạo của Đảng và Chính phủ.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Chính phủ thì tình hình phòng, chống tham nhũng chưa thực sự mang tính đột phá, tham nhũng vẫn diễn ra nghiêm trọng, phức tạp, tinh vi, nhất là trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, quản lý đất đai, khai thác tài nguyên và đầu tư công. Cá nhân tôi cho rằng tham nhũng còn chưa có dấu hiệu thuyên giảm, tham nhũng vẫn diễn ra ở nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều lĩnh vực với thủ đoạn ngày càng tinh vi, khó phát hiện, tình trạng sách nhiễu, vòi vĩnh, gây phiền hà ở một bộ phận công chức, viên chức nhà nước vẫn còn diễn ra ở một số lĩnh vực, dư luận xã hội cũng cho rằng tham nhũng xảy ra nhiều ở những người có chức, có quyền, lợi dụng quyền lực để mưu lợi ích riêng, lợi ích nhóm, biểu hiện là tham ô, nhận hối lộ, cố ý làm trái pháp luật vì động cơ tham nhũng.

Hình hài tham nhũng xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, kể cả trong cơ quan bảo vệ pháp luật, trong các đoàn thanh tra, kiểm toán v.v.... Tham nhũng chưa được ngăn chặn cũng xuất phát từ việc bắt và xử lý đối tượng tham nhũng chưa triệt để, nhiều vụ việc xảy ra thường dính líu đến tình cảm thân quen, họ hàng, vị trí lãnh đạo. Không ít người đứng đầu vẫn còn bao che, dung túng cho hành vi tham nhũng của cán bộ mình quản lý. Việc tự kiểm tra, phát hiện tham nhũng của một số cơ quan, tổ chức, đơn vị còn yếu. Phần lớn các vụ tham nhũng vừa qua đối với một số cán bộ bị phát hiện là do mất đoàn kết nội bộ, tranh giành địa vị, chạy chức, chạy quyền không thành, do đơn thư tố cáo, dư luận nhân dân phản ứng, báo chí vào cuộc, lên tiếng thì các cơ quan chức năng mới vào cuộc điều tra, kết luận và xử lý.

Thực tế tham nhũng còn thường xảy ra tại các cơ quan, đơn vị, nhưng một số vụ việc xử lý trách nhiệm không nghiêm, thiếu tính răn đe, một số vụ án tham nhũng, xử lý dùng dằng kéo dài không dứt điểm, chuyển từ xử lý hình sự sang hành chính hoặc áp dụng tình tiết giảm nhẹ để xử dưới khung hình phạt. Đây cũng là nguyên nhân làm cho tham nhũng tiếp tục gia tăng. Trước thực trạng của nạn tham nhũng hiện nay, để tiếp tục thực hiện thành công sự nghiệp phòng, chống tham nhũng, tôi đề nghị Chính phủ cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chính như sau:

Thứ nhất, cần đổi mới nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tham nhũng trong toàn đảng và trong toàn xã hội. Từ đó có sự lên án, khinh ghét tệ tham nhũng, coi tham nhũng thực sự là quốc nạn, là giặc ngoại xâm và phải thường xuyên, kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Thứ hai, cấp Ủy, tổ chức Đảng, toàn bộ hệ thống chính trị phải có quyết tâm chính trị cao trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện phòng, chống tham nhũng. Cán bộ, Đảng viên nhất là những người đứng đầu phải tỏ rõ quyết tâm, cam kết không tham nhũng, không để người thân lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vị trí công tác của mình để trục lợi, làm ăn bất chính. Bản thân cán bộ, Đảng viên phải thực sự gương mẫu, đi đầu trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Thứ ba, mỗi cán bộ, Đảng viên trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ động kiểm điểm liên hệ theo chức trách, nhiệm vụ được giao, tự phê bình và phê bình thẳng thắn, dân chủ, nghiêm túc, chân thành gắn với việc thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm. Đồng thời, cần thực hiện nghiêm việc kê khai tài sản, kiểm soát việc thu chi tài sản.

Thứ tư, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Đảng bộ, thực hiện tốt công tác chất vấn trong Đảng. Thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình, chống tự diễn biến, tự chuyển hóa, để chủ động phòng ngừa ngăn chặn, phát hiện tham nhũng, xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động và liêm chính. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, xử lý nghiêm những vụ án tham nhũng, trước hết là những vụ án nghiêm trọng, phức tạp được nhân dân quan tâm.

Thứ năm, coi trọng và phát huy vai trò giám sát của Quốc hội và Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng và của nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Sớm ban hành quy chế để nhân dân tham giagiám sát cán bộ, đảng viên, cơ chế bảo vệ những người dũng cảm đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực để góp phần thực hiện tốt công tác phòng chống tham nhũng. Tôi xin hết ý kiến.

Đại biểu Trần Thị Dung - Điện Biên: Cả họ làm quan cũng chính là hành vi tham nhũng

Thảo luận tại hội trường chiều ngày 6/1/2017, đại biểu Trần Thị Dung (đoàn Điện Biên) đã đề cập đến công tác phòng, chống tham nhũng với nội dung dòng họ làm quan, tham nhũng vặt và công tác phòng, chống tham nhũng đối với người đứng đầu cấp xã.

Thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin liên tục thông tin về những dòng họ làm quan ở một số địa phương một cách đúng quy trình vào các vị trí chức vụ. Nhiều người nhà cùng làm quan thì liệu trong công việc có công tâm, khách quan không? Ai là người kiểm tra, đánh giá năng lực, hiệu quả công việc của những người này?. Điều đáng nói là ở đây, nếu dòng họ đó không có người có vị trí trọng trách trong xã thì những người kia có được quy hoạch đề bạt không?, để rồi trong một xã có đến gần nửa biên chế là anh em, con cháu của họ. Đối chiếu với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII thì đây là biểu hiện thao túng trong công tác cán bộ, sử dụng quyền lực được giao để phục vụ lợi ích cá nhân hoặc để người thân, người quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để trục lợi.

Ở cấp xã do địa bàn hẹp nên tính chất công việc thuộc trách nhiệm có đặc điểm rất riêng. Ngoài những vấn đề liên quan đến đất đai, xây dựng, đầu tư là việc lớn, còn lại các việc khác như thủ tục khai sinh, kết hôn, chứng nhận lý lịch v.v.. những giao dịch công này không có lý do gì để vòi vĩnh quá nhiều. Trong một xã, quen biết nhau cả, lâu dần thành lệ, những chuyện nhỏ cứ thế mà làm, việc gì khó hay lớn hơn một chút thì người này hỏi kinh nghiệm người kia. Việc ấy lên xã gặp ai, ở đâu, bao nhiêu ... Nhiều lần thành tham nhũng, đây là tham nhũng vặt. Khi có chương trình, dự án đầu tư cho xã thì trâu, bò, dê, gà lại đi lạc vào nhà quan lãnh đạo. Hộ nghèo được hỗ trợ tiền làm nhà thành kín cổng cao tường, ra khóa vào mở. Hay dịp lễ tết, hoặc trong xã có thiên tai, bão lũ, nhân dân bị thiệt hại được cả nước, các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân cứu trợ, giúp đỡ để bà con có miếng cơm manh áo qua cơn hoạn nạn thì danh sách đầu bảng để nhận những xuất quà ấy lại là vợ con, dòng họ của cán bộ, công chức, rồi mới đến người dân.

Hai vấn đề tôi đề cập ở trên trong rất nhiều vấn đề bức xúc của người dân đối với cấp chính quyền gần dân nhất, hiểu dân nhất và có trách nhiệm chăm lo cho người dân ngay tại cơ sở. Tuy nhiên, các biểu hiện tôi đề cập ở trên chiếm tỷ lệ không nhỏ trong 11 ngàn đơn vị cấp xã trong cả nước. Vấn đề ở đây là cần nhận diện bản chất của những vấn đề đó để xử lý nghiêm minh. Đó là đòi hỏi của người dân đối với công bộc, đầy tớ của mình đang hưởng lương từ chính đồng thuế mà người dân đóng góp.

Cần nhận diện rõ cả họ làm quan cũng chính là hành vi tham nhũng, tham nhũng vặt của cán bộ, công chức cấp xã để có biện pháp kiên quyết xử lý là rất cần thiết, chưa nói là đã muộn. Bởi vì hệ lụy là khôn lường. Nếu để lâu, kéo dài thì cả họ làm quan sẽ phát sinh tình trạng “tổ Đảng nhà ta”, “Chi bộ họ ta” và sẽ kéo theo sự phân công, chia chác quyền lực và không tránh khỏi tình trạng vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, gây mất đoàn kết nội bộ, bè phát, cục bộ, tranh chức, tranh quyền giữa các dòng họ, thiếu dân chủ trong chỉ đạo điều hành. Tuy là tham nhũng vặt nhưng tác hại lại khôn lường, nó làm hư hỏng nền công vụ ngay tại cơ sở. Nó là một trong những nguyên nhân lớn làm cải cách hành chính trì trệ, tắc nghẽn ngay tại cấp xã, người dân không mấy tin tưởng ở lãnh đạo. Vì vậy, nếu quan niệm "nhà dột từ nóc" là nguy hiểm thì lũ lụt ngấm vào nền còn nguy hại hơn rất nhiều. Nền móng mà lún sụt thì không nhà cửa nào đứng vững.

Tại kỳ họp này, Quốc hội vừa thảo luận chuyên đề giám sát tối cao về việc thực hiện chính sách pháp luật về thực hiện cải cách bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2016 và sẽ thông qua nghị quyết về nội dung này. Đảng và Nhà nước ta đang kiên quyết xây dựng và kiện toàn một đội ngũ cán bộ, công chức thực sự là công bộc của dân, phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân. Vì vậy, trong cuộc chiến chống tham nhũng nói chung, hết sức chú trọng đến nhận diện hành vi tham nhũng ở cấp xã, cả họ làm quan là tham nhũng. Cần gắn với trách nhiệm người đứng đầu cấp xã để xây đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã vững mạnh về mọi mặt, đủ sức thực thi mọi nhiệm vụ được phân công.

quochoi.vn

In trang Gửi tới bạn Đầu trang  Gửi phản hồi

 
Các tin khác:
Các tin tiếp theo ››  
 

"... Từ đầu thế kỷ thứ nhất, Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa, đánh giặc cứu nước cho đến ngày nay, mỗi khi nước nhà có nguy nan thì phụ nữ ta đều hăng hái đứng lên, góp phần xứng đáng của mình vào sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Nhân dân ta rất biết ơn các bà mẹ cả hai miền Nam Bắc đã sinh đẻ và nuôi dạy thế hệ anh hùng của nước ta...

Dưới chế độ xã hội chủ nghĩa, hàng vạn phụ nữ đã trở thành cán bộ chuyên môn các ngành và cán bộ lãnh đạo, làm giám đốc và phó giám đốc các xí nghiệp, chủ nhiệm hợp tác xã nông nghiệp, chủ tịch uỷ ban hành chính, bí thư chi bộ....

Như thế là từ xưa đến nay, từ Nam đến Bắc, từ trẻ đến già, phụ nữ Việt Nam thật là anh hùng..."

(Trích bài nói chuyện của Hồ Chủ Tịch nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10/1966).

Tin mới
 • Mỗi hội viên phụ nữ là một giám sát viên tích cực về an toàn thực phẩm
 • Thông báo gia hạn chào hàng cạnh tranh cung cấp máy tính và trang thiết bị CNTT
 • Tinh giản biên chế: Lao động nữ mong mỏi gì?
 • Tin hoạt động Hội LHPN tỉnh Đắk Lắk
 • Các tỉnh, thành sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW
hotline
Dong hanh cung PN bien cuong
ATGT
HVPN
TTPN
TYM

For Advertise

 

Bản quyền thuộc về Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam
Địa chỉ:39 Hàng Chuối - Hà Nội - Việt Nam ; Điện thoại:9713436 -  Fax: (84-4) 9713143; Email: ;Website:
http://hoilhpn.org.vn

machining cnc machining services precision machining metal stamping sheet metal fabrication cnc milling CNC turning