Đoàn kết - Sáng tạo - Hội nhập - Phát triển
     
Hôm nay, 28/05/2018
Trang chủ 
Giới thiệu 
Tin tức - sự kiện 
Hoạt động Hội 
Dư luận xã hội 
Hệ thống văn bản hoạt động Hội 
Đọc và suy ngẫm! 
Tiếng nói của nữ đại biểu 
Phụ nữ khởi nghiệp 
Phụ nữ trên các lĩnh vực 
Luật pháp, chính sách 
Giới và phát triển 
Gương Phụ nữ 
Giải thưởng cho phụ nữ 
Quốc tế 
Gia đình 
Văn hoá - Nghệ thuật 
Hội LHPN các thời kỳ 
Tư liệu 
Thông báo 
Tìm kiếm

Trang t­u lieu
nu tri thuc
van ban xin y kien
MTTQ
Website PN Việt Nam ở nước ngoài
He DHTN

Bạn là người truy cập thứ:
67200907

TIẾNG NÓI CỦA NỮ ĐẠI BIỂU
Cần tăng cường vai trò giám sát trong công tác phòng chống tội phạm
Cập nhật: 09/11/2017

Đó là ý kiến của nhiều đại biểu quốc hội tại phiên thảo luận hội trường chiều 6/11/2017 về công tác phòng chống tội phạm

Đại biểu Vương Ngọc Hà - Hà Giang: Cần xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh

Năm 2017 tình hình tội phạm đã được kiềm chế và giảm cả về số vụ và số đối tượng, nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng đã được kịp thời điều tra, khám phá. Như vụ hai tử tù trốn thoát khỏi trại giam sau 5 ngày đã được bắt sống lại; vụ án giết người, cướp tài sản rất nghiêm trọng, sau 18 giờ đồng hồ, công an quận Thanh Xuân và công an thành phố Hà Nội đã bắt được đối tượng gây án... Đó là những kết quả rất ấn tượng, là sự nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị mà đằng sau nó còn có cả mồ hôi, nước mắt và có cả máu của các cán bộ, chiến sỹ. Từ đó đã củng cố niềm tin của nhân dân và các cơ quan bảo vệ pháp luật, thế trận lòng dân được giữ vững. Tuy nhiên, trong Báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp cũng đã thẳng thắn chỉ ra một số loại vi phạm pháp luật và tội phạm nghiêm trọng tăng và diễn biến phức tạp.

Bày tỏ sự đồng tình cao về các nhận định và các giải pháp tổng thể đã đưa ra trong báo cáo và từ thực tiễn, đại biểu Vương Ngọc hà đề xuất một số cách thức làm rõ hơn về công tác phòng ngừa tội phạm, phòng ngừa xã hội:

Chính phủ tiếp tục chỉ đạo xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc một cách hiệu quả và gắn với đặc điểm tình hình từng địa phương, từng thời điểm, phát huy vai trò chủ động của các cơ quan, các tổ chức chính trị xã hội và cơ chế phối hợp giữa các chủ thể. Bởi vì, ở đâu Ban chỉ đạo phòng, chốngtội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc hoạt động hiệu quả thì ở đó tình hình an ninh trật tự được kiểm soát. Ví dụ, tại vùng biên giới, khi phát hiện được những hiện tượng vượt biên trái phép đi làm thuê bên nước ngoài xảy ra nóng bỏng thì một số địa bàn lực lượng công an biên phòng đã phối hợp cùng với các lực lượng như Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ đã tiến hành tuyên truyền tập trung bằng hình thức sân khấu hóa và tuyên truyền về các quy định của pháp luật về xuất nhập cảnh, vì những người vi phạm này hầu như không hiểu biết về pháp luật.

Do thực tế, không phải địa bàn nào cũng làm tốt vì phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo và sự tham mưu của lực lượng công an nhân dân với vai trò là nòng cốt, đại biểu đề nghị: cần quan tâm bố trí cán bộ làm công tác này thực sự có năng lực, trình độ và thật sự có tâm huyết với phong trào, đồng thời bồi dưỡng lực lượng công an xã đảm bảo yêu cầu; ứng dụng các nghiên cứu khoa học và sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các nhà khoa học trong công an nhân dân, nhất là trung tâm nghiên cứu về tội phạm học của Bộ Công an để có những phân tích về diễn biến, cơ cấu, về đặc điểm nhóm đối tượng thực hiện hành vi tội phạm và vi phạm pháp luật được phân tích một cách khoa học nhất, từ đó làm rõ về nguyên nhân, điều kiện xã hội và đưa ra được những dự báo tình hình đúng, xây dựng chính sách và có giải pháp phù hợp nhất.

Đề cập đến phương thức, thủ đoạn cũng như diễn biến mới của tình hình tội phạm, đại biểu Vương Ngọc Hà cho rằng:

Tình trạng rừng bị tàn phá trong thời gian vừa qua, các vụ án đã được khởi tố điều tra, nhưng vấn đề không chỉ làm rõ người phạm tội và hành vi vi phạm của một vụ án mà phải được phân tích trong tổng thể, đưa ra những bài học kinh nghiệm và xác định được nhóm đối tượng nào có nguy cơ cao trong việc tham gia phá rừng và định hướng được nhiệm vụ cho những chủ thể nào chịu trách nhiệm làm công tác tuyên truyền, vận động. Đồng thời, đề nghị để phòng ngừa một cách hiệu quả tình trạng này phải tiếp tục đẩy mạnh công tác giao đất, giao rừng khi đủ điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số và giao khoán, khoanh nuôi, bảo vệ rừng; thực hiện một cách đầy đủ và hiệu quả các chính sách đã đưa ra cho đồng bào để người dân sinh sống được từ rừng, yêu rừng và để rừng sống khỏe trong vòng tay bảo vệ của người dân.

Và đại biểu khẳng định: công tác phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật khi phát huy được sức mạnh tổng hợp của xã hội và được thấu hiểu là công tác của mọi người, mọi nhà, mọi cơ quan, tổ chức, trong đó lực lượng công an là nòng cốt. Với cách triển khai khoa học thì chắc chắn đó sẽ là chìa khóa thành công cho một xã hội bình yên.

Hà Thị Minh Tâm - Hà Nam: Cần tăng cường vai trò giám sát của các cơ quan dân cử

Công tác phòng, chống tham nhũng có chuyển biến tích cực trên nhiều mặt về cải cách thủ tục hành chính được triển khai quyết liệt nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính theo hướng giảm thời gian làm thủ tục, nhất là trong các lĩnh vực đất đai, thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Nâng cao trách nhiệm giải trình của các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao, công khai, minh bạch trong hoạt động cơ quan, tổ chức, đơn vị. Tăng cường vai trò giám sát của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan báo chí và nhân dân đối với công tác phòng, chống tham nhũng. Các ngành, các cấp đã tích cực quan tâm triển khai giải pháp phòng ngừa tham nhũng. Tuy nhiên, thực tế tình hình thực hiện phòng, chống tham nhũng hiện nay còn nhiều khó khăn, hạn chế, các vụ việc tham nhũng vẫn chưa giảm. Một số vụ còn giải quyết cầm chừng chưa dứt điểm nhất là các vụ phạm tội tham nhũng về kinh tế lớn đã làm thất thoát ngân sách và tài sản quốc gia.

Với những con số về vụ tham nhũng chưa giảm được báo cáo của Thanh tra Chính phủ và các cơ quan tư pháp nêu khá chi tiết, tôi cho rằng trong quá trình tổ chức thực hiện từ cấp trung ương đến địa phương đối với công tác này còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về thực thi chính sách pháp luật có liên quan và sự phối hợp trong phát hiện xử lý, truy tố xét xử các vụ tham nhũng, nhất là các vụ tội phạm tham nhũng kinh tế còn nhiều vấn đề hạn chế.

Thứ nhất, hiện nay một số chính sách, phát luật hiện hành có liên quan đến phòng chống tham nhũng trong lĩnh vực kinh tế chưa đồng bộ, trong đó có một số quy định của Bộ luật Hình sự chưa cụ thể, khó áp dụng, cụ thể như một số văn bản chuyên ngành trái với quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự như Ngân hàng nhà nước quy định chỉ khi có quyết định mới khởi tố vụ án hình sự thì mới cung cấp tài liệu chocơ quan điều tra hoặc có nhiều việc báo chí đưa tin sai sự thật nhưng Luật Báo chí lại quy định chỉ có riêng Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân, Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh trở lên mới có quyền yêu cầu cơ quan báo chí cung cấp nguồn tin.

Một số quy định pháp luật liên quan đến tội phạm tham nhũng chức vụ, kinh tế, quản lý đất đai chưa rõ ràng, cụ thể như quy định về chi tiết, về tình tiết gây hậu quả nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và về xác định đất có diện tích lớn và giá trị lớn thì rất khó xác định khi mà xử lý các vụ việc. Việc áp dụng Luật Tố cáo năm 2011 còn gặp nhiều khó khăn, bất cập, nhất là những quy định bảo vệ người tố cáo, trong đó có tố cáo người có hành vi tham nhũng.

Thứ hai, tình hình tội phạm về tham nhũng trong lĩnh vực kinh tế rất khó phát hiện, tiềm ẩn phức tạp, một số vụ án tham nhũng thường xảy ra sau một thời gian dài mới bị phát hiện nên các đối tượng đã hợp lý hóa hoặc tiêu hủy tài liệu dẫn đến việc thu thập thông tin, chứng cứ gặp nhiều khó khăn. Trong công tác thanh tra, phát hiện xử lý các hành vi tham nhũng trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản rất khó xác định tội phạmcó hành vi chiếm đoạt tài sản do quy định chỉ có các hành vi chiếm đoạt tài sản sau khi đã quyết toán công trình, nên các đối tượng đã lợi dụng dây dưa không quyết toán công trình nhằm che giấu hành vi phạm tội, trốn tránh việc xử lý của pháp luật.

Mặt khác, về trình độ của lực lượng thanh tra viên, điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán chưa đồng đều, chưa được đào tạo chuyên sâu về tài chính, kế toán, xây dựng, trong đó có một số trường hợp nhận thức đối với tội phạm cụ thể về tham nhũng và chức vụ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng chưa thống nhất, dẫn đến việc điều tra, xác minh, xử lý hành vi tham nhũng có vụ việc còn kéo dài, trả hồ sơ điều tra bổ sung, có đơn vị thực hiện kết luận thanh tra chậm, chưa triệt để, chưa chấp hành nghiêm việc báo cáo sau thanh tra.

Việc kê biên tài sản đối với các vụ tham nhũng chưa được áp dụng kịp thời, do đó tài sản cần được thu hồi, bồi thường theo quyết định bản án chưa thực hiện thu hồi triệt để. Công tác phối hợp trong việc xử lý cán bộ trong các vụ án tham nhũng, vụ việc có sai phạm về kinh tế có lúc chưa chặt chẽ và chưa kịp thời. Nguyên nhân của những vấn đề hạn chế, khó khăn nêu trên là cả khách quan và chủ quan. Về khách quan là do hệ thống chính sách pháp luật phòng, chống tội phạm tham nhũng kinh tế còn thiếu đồng bộ, quy định của pháp luật về việc phát hiện, xử lý tham nhũng, thu hồi tài sản do tham nhũng chưa đầy đủ, có quy dịnh chưa được hướng dẫn kịp thời.

Một số quy định về định mức tiêu chuẩn, chế độ chính sách đối với các cơ quan hành chính nhà nước chưa phù hợp, cơ chế minh bạch về tài sản thu nhập của cán bộ có chức vụ, quyền hạn chưa thực hiện nghiêm, còn hình thức, thể chế, chính sách về quản lý kinh tế - xã hội ở một số lĩnh vực còn nhiều kẽ hở. Pháp luật về công tác thanh tra chưa hoàn thiện, chưa được bổ sung, sửa đổi kịp thời dẫn đến hiệu lực thanh tra chưa đáp ứng được yêu cầu. Nguyên nhân chủ quan là do lãnh đạo một số cơ quan đơn vị thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng chưa nghiêm túc, hiệu quả chưa cao, năng lực trình độ chuyên môn và trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ chuyên trách trực tiếp làm công tác phòng, chống tham nhũng vẫn còn hạn chế cũng chưa đáp ứng được yêu cầu.

Nhằm tăng cường giải pháp thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng đạt hiệu quả tốt hơn, trong thời gian tới, tôi xin kiến nghị một số giải pháp như sau:

Một, đề nghị Quốc hội sớm chỉ đạo hoàn thiện các văn bản pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng nhất là một số văn bản như sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2007, 2012, Luật Thanh tra năm 2010, Luật Tố cáo năm 2011.

Hai, đề nghị Chính phủ nghiên cứu mô hình các cơ quan chức năng hoạt động độc lập về công tác phòng, chống tham nhũng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công tác điều tra, truy tố, xét xử các án về tham nhũng và cần chỉ đạo các giải pháp hữu hiệu về kê khai thu nhập, đăng ký tài sản đối với cán bộ, công chức một cách minh bạch, công khai và nghiêm túc.

Đề nghị các bộ, ngành, cơ quan chức năng cấp Trung ương hàng năm có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho các chức danh tư pháp về tài chính, ngân hàng, kiểm toán, xây dựng cơ bản kỹ năng điều hành, truy tố xét xử đối với các loại án tham nhũng về kinh tế. Thực hiện đổi mới công tác kê khai, kiểm soát minh bạch tài sản nhằm phát hiện phòng ngừa và xử lý cán bộ vi phạm có hành vi tham nhũng. Có giải pháp làm trong sạch đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là những cán bộ trực tiếp làm việc ở những cơ quan, đơn vị có nguy cơ tham nhũng và những cơ quan, đơn vị trực tiếp đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Cần quan tâm đến chế độ đãi ngộ thỏa đáng cho lực lượng này.

quochoi.vn

In trang Gửi tới bạn Đầu trang  Gửi phản hồi

 
Các tin khác:
Các tin tiếp theo ››  
 

"... Từ đầu thế kỷ thứ nhất, Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa, đánh giặc cứu nước cho đến ngày nay, mỗi khi nước nhà có nguy nan thì phụ nữ ta đều hăng hái đứng lên, góp phần xứng đáng của mình vào sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Nhân dân ta rất biết ơn các bà mẹ cả hai miền Nam Bắc đã sinh đẻ và nuôi dạy thế hệ anh hùng của nước ta...

Dưới chế độ xã hội chủ nghĩa, hàng vạn phụ nữ đã trở thành cán bộ chuyên môn các ngành và cán bộ lãnh đạo, làm giám đốc và phó giám đốc các xí nghiệp, chủ nhiệm hợp tác xã nông nghiệp, chủ tịch uỷ ban hành chính, bí thư chi bộ....

Như thế là từ xưa đến nay, từ Nam đến Bắc, từ trẻ đến già, phụ nữ Việt Nam thật là anh hùng..."

(Trích bài nói chuyện của Hồ Chủ Tịch nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10/1966).

Tin mới
 • Mỗi hội viên phụ nữ là một giám sát viên tích cực về an toàn thực phẩm
 • Thông báo gia hạn chào hàng cạnh tranh cung cấp máy tính và trang thiết bị CNTT
 • Tinh giản biên chế: Lao động nữ mong mỏi gì?
 • Tin hoạt động Hội LHPN tỉnh Đắk Lắk
 • Các tỉnh, thành sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW
hotline
Dong hanh cung PN bien cuong
ATGT
HVPN
TTPN
TYM

For Advertise

 

Bản quyền thuộc về Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam
Địa chỉ:39 Hàng Chuối - Hà Nội - Việt Nam ; Điện thoại:9713436 -  Fax: (84-4) 9713143; Email: ;Website:
http://hoilhpn.org.vn

machining cnc machining services precision machining metal stamping sheet metal fabrication cnc milling CNC turning