Đoàn kết - Sáng tạo - Hội nhập - Phát triển
     
Hôm nay, 19/12/2018
Trang chủ 
Giới thiệu 
Tin tức - sự kiện 
Hoạt động Hội 
Phụ nữ khởi nghiệp 
Dư luận xã hội 
Hệ thống văn bản hoạt động Hội 
Đọc và suy ngẫm! 
Tiếng nói của nữ đại biểu 
Phụ nữ trên các lĩnh vực 
Luật pháp, chính sách 
Giới và phát triển 
Gương Phụ nữ 
Giải thưởng cho phụ nữ 
Quốc tế 
Gia đình 
Văn hoá - Nghệ thuật 
Hội LHPN các thời kỳ 
Tư liệu 
Thông báo 
Tìm kiếm

Trang t­u lieu
nu tri thuc
van ban xin y kien
MTTQ
Website PN Việt Nam ở nước ngoài
He DHTN

Bạn là người truy cập thứ:
71440924

TIẾNG NÓI CỦA NỮ ĐẠI BIỂU
Nhiều ý kiến đóng góp của ĐBQH nữ vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục
Cập nhật: 25/06/2018
Đại biểu Quốc hội Đinh Thị Bình - Phú Thọ phát biểu tại Hội trường

Chiều 11/6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, nhiều đại biểu đã có những ý kiến góp ý sâu sắc

ĐBQH Đinh Thị Bình (Phú Thọ): Mầm non là bậc học đầu tiên và quan trọng nhất trong hệ thống giáo dục quốc dân

Qua quá trình nghiên cứu dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, đại biểu đóng góp một số ý kiến như sau:

Thứ nhất, về sự cần thiết của dự án luật, đại biểu hoàn toàn tán thành với những lý do mà Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng đã nêu về sự cần thiết phải xây dựng dự án luật này. Đại biểu khẳng định, việc sửa đổi Luật Giáo dục là một yêu cầu hết sức thiết yếu, nếu không muốn nói là đã chậm so với yêu cầu phát triển của đất nước và hội nhập quốc tế hiện nay.

Thứ hai, về phạm vi sửa đổi và tên gọi của dự thảo luật, theo Tờ trình của Chính phủ, Chính phủ đề xuất sửa đổi, bổ sung 36/114 điều của Luật Giáo dục, chiếm 31,58% tổng số điều. Vì vậy đề xuất lấy tên gọi là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục là đúng quy định. Tuy nhiên, Luật Giáo dục đã được ban hành hơn 10 năm đã bộc lộ nhiều điểm hạn chế, bất cập. Hơn nữa, dự án luật này cần phải thể chể hóa được tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện ngành giáo dục và đào tạo như Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước cũng như kỳ vọng của cả dân tộc ta. Vì vậy, cần thiết phải mở rộng phạm vi sửa đổi là tất cả những quy định của luật cũ đã tỏ ra bất cập, chứ không chỉ có 36 điều như dự thảo lần này.

Về tên gọi, có thể gọi là Luật Giáo dục năm 2018, gọi như vậy vừa thể hiện rõ quan điểm sửa đổi căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, vừa xứng tầm với nhiệm vụ của sự nghiệp giáo dục và đào tạo trong thời kỳ mới, lại vừa dễ nhớ, dễ tuyên truyền và phổ biến pháp luật. Vì cần mở rộng phạm vi sửa đổi, vậy có nên thay vì thông qua luật này ở kỳ thứ 6 có thể lùi đến kỳ họp thứ 7 để cơ quan soạn thảo, đại biểu Quốc hội, các chuyên gia và đông đảo nhân dân có thêm thời gian nghiên cứu cho kỹ lưỡng, đảm bảo dự án luật thật sự có chất lượng.

Vấn đề thứ ba, quy định về hệ thống giáo dục quốc dân, đại biểu cơ bản nhất trí với những quy định sửa đổi bổ sung Điều 4 Luật Giáo dục như dự thảo luật theo đó hệ thống giáo dục quốc dân là hệ thống giáo dục mở liên thông đồng thời quy định cấp học và trình độ đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân. Tuy nhiên, cần có quy định rõ hơn về tính chất mở và liên thông của hệ thống giáo dục, đồng thời có thể nghiên cứu, xem xét lại cách gọi của các trường trong hệ thống giáo dục quốc dân hiện nay. Vì chúng ta đang sử dụng nhiều tên trường khác nhau thậm chí cùng một cấp học cũng có cách gọi khác nhau nên khó có sự phân biệt giữa các trường, các cấp học. Đại biểu mong cơ quan soạn thảo sẽ xem việc quy định tên gọi các trường sao cho dễ gọi, dễ nhớ. Nên chăng sử dụng lại cách gọi là trường mầm non, trường cấp I, cấp II, cấp III như trước đây sẽ thuận tiện hơn.

Vấn đề thứ tư, về giáo dục mầm non, thời gian qua do nguồn lực đất nước còn hạn chế nên dù đã dành tỷ lệ cao trong ngân sách nhà nước để đầu tư giáo dục nhưng không tránh được việc đầu tư có lúc có nơi chưa phù hợp. Chúng ta luôn băn khoăn trăn trở làm sao tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng cao nên dành sự ưu ái đầu tư cho các bậc học trên mà dường như chưa nhận ra trước hết cần có những công dân yêu nước, khỏe mạnh về thể chất lẫn tinh thần. Nơi có ưu thế nhất đóng vai trò là nền tảng tạo nên những công dân đó chính là bậc học mầm non. Nơi các cháu có 9 giờ mỗi ngày ở trường ăn, ngủ, hoạt động thể chất trong trạng thái thoái mái nhất về tâm lý, không chịu một chút áp lực nào từ học hành thi cử. Nhưng thực trạng bậc học mầm non hiện nay có nhiều vấn đề khiến chúng ta phải lo ngại, chúng ta yên tâm sao được khi mỗi năm số trẻ tăng thêm khoảng 250 nghìn cháu trong khi trường lớp và giáo viên vừa thiếu vừa yếu. Nhiều nơi các cháu còn chưa đảm bảo bữa ăn, giấc ngủ thì làm sao có thế hệ công dân thực sự khỏe về thể chất lẫn tâm hồn.

Với những phân tích trên mong cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu quy định liên quan đến giáo dục mầm non theo đó cần khẳng định đây là bậc học đầu tiên cũng là quan trọng nhất trong hệ thống giáo dục quốc dân, trong việc nâng cao tầm vóc và trí tuệ Việt. Đồng thời cần ưu tiên miễn học phí cho bậc học mầm non. Tăng cường đầu tư hơn nữa cơ sở vật chất, nâng cao trình độ, chế độ đãi ngộ với đội ngũ giáo viên mầm non và cô nuôi trẻ để đảm bảo bậc học mầm non hoàn thành bậc học quan trọng của mình.

Vấn đề cuối cùng là chính sách tín dụng đối với sinh viên sư phạm. Khi nghiên cứu dự thảo luật đại biểu nhận thấy, cơ quan soạn thảo coi đây là một điểm mới quan trọng để có thể thu hút được học sinh giỏi vào ngành sư phạm. Đại biểu cũng không phủ nhận những phân tích về những hạn chế của chính sách miễn học phí trước đây và những ưu điểm của chính sách tín dụng sư phạm mà Tờ trình của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Văn hóa và Giáo dục đã nêu ra. Song, đại biểu cho rằng vấn đề học phí chưa phải là vấn đề căn bản, cốt lõi khiến cho ngành sư phạm trong thời gian qua không thu hút được học sinh giỏi. Vấn đề căn bản là ở việc quy hoạch lại mạng lưới các trường sư phạm, là ở chất lượng đào tạo và đặc biệt là chính sách tuyển dụng gắn với chế độ thỏa đáng cho giáo viên, đó mới thực sự là thỏi nam châm cực mạnh để thu hút các em học sinh giỏi đến với nghề dạy học. Bởi vậy, đại biểu mong rằng bên cạnh những thay đổi về chính sách học phí như dự thảo luật đã quy định cần tiếp tục nghiên cứu những vấn đề liên quan đến đào tạo sư phạm, chính sách tuyển dụng và đãi ngộ với nhà giáo mới có thể tạo động lực để sự nghiệp giáo dục, đào tạo của nước nhà đạt được những thành công như kỳ vọng của Đảng, của cử tri và của nhân dân cả nước.

ĐBQH Hứa Thị Hà (Tuyên Quang): đề nghị Chính phủ nghiên cứu miễn giảm học phí cho trẻ em mầm non 5 tuổi và học sinh trung học cơ sở

Theo ĐBQH Hứa Thị Hà, trong dự thảo sửa đổi, tại khoản 3 Điều 89 có quy định về việc học sinh, sinh viên sư phạm được vay tín dụng sư phạm để đóng học phí và chi trả sinh hoạt phí trong toàn khóa học và sau khi tốt nghiệp nếu công tác trong ngành giáo dục đủ thời gian theo quy định thì sẽ không phải trả khoản vay tín dụng sư phạm. Về vấn đề này, theo như trong Tờ trình của Chính phủ lý giải thì số sinh viên sư phạm trên cả nước ra trường chưa có việc làm hoặc làm không đúng ngành sư phạm còn nhiều. Có tình trạng đi làm trái ngành, trái nghề gây lãng phí lớn nguồn nhân lực. Vì vậy, dự thảo không quy định việc miễn học phí đối với học sinh, sinh viên sư phạm mà thay bằng chính sách vay tín dụng.

 

 ĐBQH Hứa Thị Hà phát biểu tại hội trường


Theo đại biểu, có một số lượng lớn học sinh, sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm nhưng không có cơ hội được tuyển dụng vào ngành giáo dục chứ không phải họ không có nguyện vọng. Vì vậy, đại biểu nghĩ điều quan trọng ở đây là cần tổ chức công tác quy hoạch các cơ sở đào tạo sư phạm và nhân lực ngành giáo dục. Làm căn cứ để đầu tư đúng và đủ, còn việc thay đổi chính sách như vậy chưa giải quyết được gốc của vấn đề. Ngoài ra, việc thay đổi chính sách này có thể đẩy cao áp lực trong tuyển dụng vào ngành giáo dục và có thể làm nảy sinh tiêu cực vì việc tuyển sinh còn quyết định đến vấn đề phải hoàn trả khoản vay tín dụng sư phạm hay không. Hơn nữa, việc thay đổi này có thể làm giảm sức hấp dẫn, khó thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành giáo dục trong thời gian tới.

Thứ hai, cũng liên quan đến vấn đề giáo viên, trong Điều 77 quy định trình độ chuẩn của nhà giáo, cụ thể tại điểm b khoản 1 quy định: Có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm hoặc bằng tốt nghiệp đại học và chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên trung học cơ sở. Như vậy, người có bằng tốt nghiệp đại học không thuộc ngành sư phạm sau khoảng 2 tháng là có thể có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm để đủ tiêu chuẩn giảng dạy ở cấp trung học cơ sở. Đại biểu cho rằng đây có thể là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng quy hoạch nhân lực ngành giáo dục. Hơn nữa, theo quan điểm giáo dục mới trong dự thảo luật khoản 1 Điều 26 quy định: Giáo dục phổ thông được chia thành giai đoạn giáo dục căn bản và giáo dục định hướng nghề nghiệp. Giai đoạn giáo dục cơ bản gồm cấp tiểu học và trung học cơ sở. Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp là cấp trung học phổ thông. Như vậy, cấp trung học cơ sở là giai đoạn giáo dục cơ bản, người thầy ngoài dạy kiến thức chuyên môn cần có tác phong và nghiệp vụ sư phạm được đào tạo bài bản. Do đó, đại biểu đề nghị bỏ cụm từ "hoặc có bằng tốt nghiệp đại học và chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm". Như vậy, điểm b là: "Có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm đối với giáo viên trung học cơ sở".

Về tiêu chuẩn đối với giáo viên cấp trung học phổ thông quy định tại điểm c khoản 1 Điều 77 trong Luật Giáo dục hiện hành là có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm hoặc bằng tốt nghiệp đại học, có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên trung học phổ thông. Theo đại biểu, cấp trung học phổ thông là giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp. Hơn nữa, số lượng giáo viên ở cấp học này ít hơn rất nhiều so với số lượng giáo viên cấp tiểu học và trung học cơ sở. Nên có thể ưu tiên để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành giáo dục. Tuy nhiên, để hạn chế sự ảnh hưởng đến quy hoạch nhân lực ngành giáo dục và thể hiện rõ quan điểm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, do đó đại biểu đề nghị thay đổi như sau: Thay đổi cụm từ "có bằng tốt nghiệp đại học và chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm" thành có "bằng thạc sỹ và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm". Như vậy, điểm c khoản 1 Điều 77 sẽ thành: Có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm hoặc có bằng thạc sỹ và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên trung học phổ thông.

Thứ ba, trong khoản 1 Điều 29 dự thảo, về vấn đề chương trình giáo dục phổ thông sách giáo khoa có quy định: Chương trình giáo dục phổ thông phải được tổ chức thực hiện trước khi ban hành. Nhưng trong dự thảo luật chưa quy định rõ việc tổ chức thực nghiệm được thực hiện như thế nào. Hơn nữa, ngoài việc tổ chức thực nghiệm trước khi ban hành thì trước khi kết thúc một chu kỳ thực hiện chương trình sau mỗi năm cần phân tích đánh giá và điều chỉnh kịp thời. Tuy nhiên, để bao quát vấn đề, đề nghị Ban soạn thảo xem xét xây dựng thêm điều luật riêng về tổ chức thí điểm thực nghiệm trong lĩnh vực giáo dục để tổ chức được bài bản, hiệu quả tránh gây hoang mang xáo trộn trong xã hội.

Thứ tư là việc miễn học phí góp phần nâng cao chỉ số giáo dục đó là số năm đi học kỳ vọng và số năm đi học trung bình. Hai chỉ số này của Việt Nam còn hạn chế làm hạn chế chất lượng nguồn nhân lực, điều kiện tiên quyết để Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập thành công, nhất là trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Việc học sinh trung học cơ sở công lập không phải nộp học phí góp phần quan trọng nâng cao số học sinh hoàn thành phổ cập giáo dục trung học cơ sở đúng độ tuổi, nâng cao số năm đi học kỳ vòng và số năm đi học trung bình, góp phần nâng cao chỉ số phát triển con người Việt Nam. Vì vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ nghiên cứu đề xuất chính sách miễn giảm học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi và học sinh trung học cơ sở để tất cả con em chúng ta đều có cơ hội học tập bình đẳng.

quochoi

In trang Gửi tới bạn Đầu trang  Gửi phản hồi

 
Các tin khác:
Các tin tiếp theo ››  
 

"... Từ đầu thế kỷ thứ nhất, Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa, đánh giặc cứu nước cho đến ngày nay, mỗi khi nước nhà có nguy nan thì phụ nữ ta đều hăng hái đứng lên, góp phần xứng đáng của mình vào sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Nhân dân ta rất biết ơn các bà mẹ cả hai miền Nam Bắc đã sinh đẻ và nuôi dạy thế hệ anh hùng của nước ta...

Dưới chế độ xã hội chủ nghĩa, hàng vạn phụ nữ đã trở thành cán bộ chuyên môn các ngành và cán bộ lãnh đạo, làm giám đốc và phó giám đốc các xí nghiệp, chủ nhiệm hợp tác xã nông nghiệp, chủ tịch uỷ ban hành chính, bí thư chi bộ....

Như thế là từ xưa đến nay, từ Nam đến Bắc, từ trẻ đến già, phụ nữ Việt Nam thật là anh hùng..."

(Trích bài nói chuyện của Hồ Chủ Tịch nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10/1966).

Tin mới
 • Tìm hướng đi, cách làm mới để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động Hội
 • Còn nhiều thách thức đang đặt ra đối với hoạt động Hội
 • Hoạt động sơ kết, tổng kết
 • Chương trình phối hợp giữa Hội LHPN Việt Nam và Hội Luật gia Việt Nam giai đoạn 2018-2022
Hotline
Đồng hành cùng PNBC
Cuộc thi ý tưởng truyền thông ATTP
ATGT
HVPN
TTPN
TYM

For Advertise

 

Bản quyền thuộc về Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam
Địa chỉ:39 Hàng Chuối - Hà Nội - Việt Nam ; Điện thoại:9713436 -  Fax: (84-4) 9713143; Email: ;Website:
http://hoilhpn.org.vn

machining cnc machining services precision machining metal stamping sheet metal fabrication cnc milling CNC turning