Hội liên hiệp Phụ nữ - Việt nam
Hài hòa giữa phát triển kinh tế với xã hội
8:38' 20/12/2016
Đại biểu Quốc hội Lê Thị Nguyệt (đoàn Vĩnh Phúc)

Năm 2016, Chính phủ đã có thông điệp rõ ràng với mục tiêu xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động, phục vụ, trong sạch và liêm chính. Tuy nhiên, sự chuyển động chưa thực sự lan tỏa ở bộ máy thực thi trực tiếp nhiệm vụ, đặc biệt sự phối hợp giữa bộ, ngành với địa phương có việc chưa nhất quán.

Không ít trường hợp chủ trương đúng nhưng không chuyển động mạnh mẽ ở địa phương, ở cấp triển khai thực tế (cấp sở, cấp phòng và chuyên viên). Công tác cải cách thủ tục hành chính tại các bộ, ngành và tác phong công vụ chưa chuyển biến tương xứng với yêu cầu cải cách hội nhập, thực trạng này dẫn đến người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn, chi phí không chính thức cao và khó tránh khỏi đùn đẩy, xin - cho, nhũng nhiễu.

Về tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, Chính phủ đã ban hành hàng loạt các nghị quyết để chỉ đạo, triển khai thực hiện kế hoạch bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, phát triển công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, du lịch. Đẩy mạnh xuất nhập khẩu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng hiệu quả và sức cạnh tranh giải quyết những vấn đề cấp bách. Đây là kết quả quan trọng. Tuy nhiên, các quy định, chính sách, pháp luật phải được thực thi đi vào cuộc sống, các chỉ tiêu KT-XH phải cụ thể, gắn với thời hạn nhất định. Trong trường hợp không thực hiện được chỉ tiêu thì ai chịu trách nhiệm, trách nhiệm như thế nào, cá thể hóa trách nhiệm ra sao (người đứng đầu cấp phó, cấp tham mưu, những người liên đới tới trách nhiệm cụ thể) tránh tình trạng còn chung chung, có công thì nhận, có sai sót, khuyết điểm thì né hoặc nhường cho cơ quan khác.

Liên quan đến chỉ tiêu tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị và tỷ lệ lao động qua đào tạo, theo Báo cáo của Chính phủ là hoàn thành kế hoạch thất nghiệp thành thị dưới 4%, lao động qua đào tạo 53%, trong đó đào tạo nghề từ 3 tháng trở lên có bằng cấp là 21%. Tôi cho rằng, cần phân tích các chỉ tiêu này trong tổng thể tình hình KT-XH để có cơ sở so sánh, đánh giá cụ thể, toàn diện hơn. Cụ thể, chỉ tiêu tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị và tỷ lệ lao động qua đào tạo, Báo cáo ước tính đạt kế hoạch, nhưng chưa làm rõ thị trường lao động của ta phát triển chưa đồng bộ, chưa kết nối được cung cầu lao động. Năng suất lao động xã hội thấp, đặc biệt là năng suất nội ngành, đời sống của người lao động khó khăn. Lao động có trình độ chuyên môn nhưng lại thiếu việc làm và thất nghiệp cao phản ánh chất lượng giáo dục chưa đáp ứng yêu cầu. Về phát triển thị trường lao động, hỗ trợ chuyển đổi nghề và tạo việc làm cho người dân, nhất là ở vùng bị thiên tai, sự cố môi trường; các chỉ tiêu cụ thể thế nào phải được làm rõ.

Báo cáo về tình hình KT-XH của Chính phủ tập trung nhiều về vấn đề tăng trưởng kinh tế, nhưng vấn đề xã hội chưa được nhấn mạnh tương xứng, có phần mờ nhạt. Trong khi đó, đạo đức, lối sống gia đình đang diễn biến phức tạp, tệ nạn xã hội ma túy chưa được kiểm soát, ảnh hưởng tiêu cực từ các trò chơi o­nline đến một số phận xã hội (phần nhiều là lớp trẻ) đã dẫn đến hậu quả mất trật tự an ninh không chỉ ở đô thị, mà còn là an ninh nông thôn, trường học, công sở, công đường, như bạo lực, án mạng và các vụ việc hình sự khác. Một bộ phận cán bộ, công chức vụ lợi, tham nhũng, vi phạm đạo đức, tạo ra hình ảnh xấu, gây mất lòng tin trong xã hội. Sự phân hóa cấu trúc gia đình ở thành phố, nông thôn và vùng sâu, vùng xa ngày càng rõ rệt, khác biệt, ảnh hưởng lớn đến sự hài hòa về văn hóa, xã hội. Có những vấn đề đáng lo ngại về sự xuống cấp đạo đức, lối sống gia đình ở nhiều khía cạnh khác nhau cần được đầu tư quan tâm cụ thể hơn từ công tác chỉ đạo, quản lý của nhà nước.

Đề nghị Báo cáo của Chính phủ cần làm rõ diễn biến nguyên nhân, giải pháp giải quyết những vấn đề tồn tại trong xã hội. Được như vậy sẽ cân đối hài hòa vấn đề đầu tư phát triển kinh tế với đầu tư phát triển xã hội, hướng đến mục tiêu xây dựng một xã hội thật sự vì dân và văn minh.

(daibieunhandan)