Hội liên hiệp Phụ nữ - Việt nam
Giúp phụ nữ dân tộc thiểu số “bứt phá”
11:42' 25/6/2018
Hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số và gia đình cải thiện an sinh thông qua việc mở rộng tiếp cận dịch vụ tài chính

Mới đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam và Công ty P&G cùng khởi động dự án “Bứt phá” nhằm thúc đẩy nâng quyền kinh tế của phụ nữ dân tộc thiểu số ở các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên và Bắc Cạn.

Một phương cách tốt để trợ giúp

Dự án “Bứt phá” được tiến hành với kinh nghiệm hoạt động của CARE - tổ chức phát triển và nhân đạo, chống đói nghèo và bất công xã hội - trong việc hỗ trợ các cộng đồng dân tộc thiểu số ở Việt Nam tiếp cận tốt hơn các dịch vụ tài chính ở cấp vi mô, bằng “công cụ” là Nhóm cổ phần Tài chính tự quản (VSLA - Village Savings and Loan Association), hay còn gọi là Nhóm tiết kiệm thôn bản.

Rất nhiều phụ nữ nghèo là người dân tộc thiểu số chưa thể tiếp cận các dịch vụ vay và tiết kiệm cần thiết cho đời sống hằng ngày và hoạt động sản xuất của họ. Những con đường “chính thống” cung cấp dịch vụ tài chính cho cộng đồng dân tộc thiểu số là Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Quỹ tín dụng nhân dân. Nhưng với những nhu cầu nhỏ hơn, ngắn hạn hơn, đột xuất hơn rất gần với cuộc sống thường nhật như: con cần tiền để đi học, gia đình đột nhiên có người ốm hoặc có tang ma, cưới hỏi, có việc phải sửa chữa công cụ sản xuất, sửa chữa nhà cửa ở quy mô nhỏ… thì thật khó để “kêu cứu” nơi ngân hàng.

Trong tình thế như vậy, Nhóm tiết kiệm thôn bản là một phương cách tốt để trợ giúp tài chính ở cấp vi mô cho những phụ nữ người dân tộc thiểu số dưới hình thức một nhóm tự nguyện, cùng tiết kiệm, cho vay tự chủ và độc lập với quy chế do chính các thành viên của nhóm tự thỏa thuận với nhau. Hoạt động chính của Nhóm tiết kiệm thôn bản thông qua hình thức “mua cổ phần”. Khoản tiết kiệm này sẽ được đầu tư dưới dạng các khoản vay mà các thành viên có thể vay lại. Nhóm tiết kiệm thôn bản duy trì một quỹ tương hỗ để hỗ trợ các thành viên trong trường hợp khó khăn và khẩn cấp, tạo ra một nguồn vốn vay thường xuyên, liên tục, phù hợp với nhu cầu khác nhau của các thành viên. Lãi suất (tùy theo quy định của từng nhóm) từ các khoản vay không mất đi mà sẽ được chia lại cho các thành viên vào cuối kỳ, tùy vào số lượng cổ phần mà họ đã mua. Cơ chế này sẽ khuyến khích cả việc tiết kiệm và vay để phát triển kinh tế của các thành viên.

Giúp phụ nữ thêm tự tin và khẳng định vai trò kinh tế

Không chỉ giúp phụ nữ dân tộc thiểu số có thể hỗ trợ tài chính cho nhau, sự tham gia vào các Nhóm tiết kiệm thôn bản còn giúp những người phụ nữ tăng thêm tự tin vào bản thân, hiểu hơn các quyền hợp pháp của mình và tham gia tích cực hơn vào các quyết định trong gia đình và cả cộng đồng.

Trong gia đình, người phụ nữ tham gia vào rất nhiều công việc. Họ tạo ra nguồn lực kinh tế quan trọng nhưng quyền quyết định những vấn đề chi tiêu hoặc đầu tư trong gia đình lại “nghiêng” về phía nam giới một cách áp đảo. Các nghiên cứu của CARE cho thấy phụ nữ dân tộc thiểu số còn “cách xa” các nguồn lực, nhân tố giúp họ nâng cao quyền về kinh tế. Dự án “Bứt phá” được triển khai nhằm tới mục đích tăng cường quyền năng kinh tế của phụ nữ, hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số và gia đình cải thiện an sinh thông qua việc mở rộng tiếp cận dịch vụ tài chính. Phụ nữ (và cả gia đình của họ) sẽ gia tăng tiết kiệm thông qua mô hình Nhóm tiết kiệm thôn bản, tăng cường khả năng quản lý tài chính cho chi tiêu và sản xuất của gia đình. Các Nhóm tiết kiệm thôn bản tạo cơ hội tốt để các chị em thực hành quyền ra quyết định của mình. Việc tham gia các nhóm sẽ tạo ra sự liên kết mạnh giữa các thành viên, tăng thêm tình đoàn kết. Cơ chế hoạt động nhấn mạnh sự minh bạch của nhóm cũng tạo cơ hội tiếp cận vốn công bằng cho tất cả các thành viên, cả những thành viên nghèo nhất.

Với nguồn kinh phí 200.000 USD (hơn bốn tỷ VNĐ) từ P&G, Dự án “Bứt phá” sẽ triển khai trong thời gian hai năm 2018 - 2019 với mục tiêu sẽ lập được 250 Nhóm tiết kiệm thôn bản với khoảng 7.500 thành viên. Dự án “Bứt phá” còn là một trong những hoạt động phối hợp thuộc chiến dịch We See Equal - “Chúng tôi thấy bình đẳng” - của Tập đoàn P&G. Chiến dịch này được khởi xướng và thực hiện trên quy mô toàn cầu, cổ vũ cho một môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập để nữ giới có điều kiện phát triển tối đa năng lực của họ.

Mô hình Nhóm tiết kiệm thôn bản được xây dựng bởi tổ chức CARE Quốc tế tại Nigeria từ năm 1991. Cho tới nay, mô hình này đã đem lại nhiều tác động tích cực trong xóa đói, giảm nghèo và nâng cao vị thế của phụ nữ. Mô hình này đã được nhân rộng tại nhiều quốc gia ở châu Phi, châu Á và Mỹ Latin, với hơn 200.000 nhóm ở 35 quốc gia, thu hút hơn 12 triệu thành viên, 70% số đó là phụ nữ

(http://www.nhandan.com.vn)