"Biến tấu" từ hương vị lạ mà quen

27/07/2020
Từ những gia vị mang hương vị truyền thống, với lòng đam mê khởi nghiệp, không ngừng nghiên cứu sáng tạo, chị Nguyễn Thị Trúc Linh- Chủ cơ sở sản xuất và phân phối Tuấn Linh (ấp Phú Thành, xã Tân Phú-, Tam Bình) đã tạo ra những sản phẩm gia vị tuy quen mà lạ, tuy lạ mà quen nhưng rất đặc biệt.
Sản phẩm thương hiệu Thuận Duyên của vợ chồng chị Linh sản xuất đến đâu là hết đến đó.

Lạ lạ, quen quen gia vị Thuận Duyên

Nói về con đường khởi nghiệp bằng gia vị thực phẩm, chị Nguyễn Thị Trúc Linh cho hay, đây vừa là cơ duyên vừa là ước mơ được vợ chồng chị ấp ủ mấy năm trời.

Bởi hơn chục năm trước nghề của anh là kinh doanh điện máy- điện lạnh, còn chị là nhân viên bán hàng, rồi chuyển sang làm tổng thầu bao tiêu sản phẩm cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất gia vị khắp 13 tỉnh ĐBSCL.

Từ việc giới thiệu, chào hàng cho sản phẩm của người khác, năm 2015, chị Linh nghĩ “sao mình không tự làm ra sản phẩm cho riêng mình?”

Được sự đồng thuận của chồng, tháng 4/2019, nhà xưởng sản xuất được khởi công và đến tháng 6 đã có sản phẩm tung ra thị trường.

Anh Nguyễn Thanh Tuấn- chồng chị Linh- cho biết: Ngoài khó khăn về vốn sản xuất, nguyên liệu đầu vào,… thì khâu xâm nhập thị trường là khó khăn lớn nhất.

Dù có bạn hàng, đại lý tin tưởng từ trước, song sản phẩm mới tiếp cận thị trường không hề dễ, vì chưa có tiếng, người tiêu dùng cũng chưa biết.

Do đó, bằng kinh nghiệm tiếp thị và bán hàng vốn có cùng đội ngũ tiếp thị và bán hàng, anh chị đã đưa sản phẩm len lỏi đến các chợ nông thôn, cho người tiêu dùng dùng thử sản phẩm, hướng dẫn cụ thể cách sử dụng, loại nước chấm nào phù hợp với loại thức ăn nào,… Nhờ đó, mà người tiêu dùng biết đến nhanh hơn, cảm nhận được sự tiện lợi khi sử dụng.

Đến nay, trong 12 dòng sản phẩm chính có mặt trên thị trường, nhiều sản phẩm độc quyền của chị Linh đã được khách hàng ưa chuộng như: chao môn, chao dừa, tỏi ớt giấm đường, tương ớt mè, mắm nêm pha sẵn,…

Chị Linh chia sẻ: “So với các mặt hàng cùng loại trên thị trường thì sản phẩm của tôi có giá “cứng” hơn bởi sử dụng nguyên liệu, phụ liệu hoàn toàn thiên nhiên, không phẩm màu.

Như để tạo độ đỏ cho chao, độ chua ngọt tự nhiên cho mắm thì tôi dùng ớt Đà Lạt, khóm Cầu Đúc, đồng thời đảm bảo đúng thời gian ủ, lên men, vừa tạo màu đẹp, vừa đủ độ ngon, chất lượng”.

Không chỉ tạo ra được sản phẩm đảm bảo chất lượng cho thị trường, việc khởi nghiệp của chị Linh còn góp phần tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương có thu nhập ổn định.

Khởi nghiệp phải sáng tạo

Chia sẻ về lý do tại sao chọn mặt hàng gia vị để khởi nghiệp, chị Linh cho biết: “Gia vị thực phẩm là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong quá trình chế biến thức ăn.

Nó làm cho món ăn có mùi vị thơm ngon hơn, hấp dẫn hơn, góp phần tạo nên sự khác biệt giữa các món ăn.

Tuy nhiên, qua quá trình bán hàng, tôi thấy mặt hàng này còn nhiều tiềm năng và sản phẩm chưa đủ tiện lợi cho người tiêu dùng nên tôi quyết định chọn sản xuất gia vị trên nền truyền thống.

Tôi không đi theo lối mòn, mà nghiên cứu làm ra sản phẩm mới, “biến tấu” sao cho lạ mà quen, quen mà lạ, mang đến sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian, nhưng đặc biệt phải chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng”.

Theo đó, để tạo nên thương hiệu riêng “có 1 không 2”, với mỗi dòng sản phẩm, vợ chồng chị nghiên cứu, thử nghiệm hàng tháng trời, lưu mẫu hơn 1 năm, kiểm nghiệm chất lượng có biến đổi không mới đưa ra thị trường.

Chị Linh luôn chú trọng chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm trong từng sản phẩm.

Để mở rộng thị trường, vợ chồng chị Linh còn nghiên cứu khẩu vị của từng vùng miền để có công thức phù hợp. “Miền Tây thì thích ngọt ngọt, miền Trung thì khẩu vị lợ lợ, miền Bắc thì ưa mặn mặn nên từng vùng có công thức chế biến riêng.

Từ TP Hồ Chí Minh ra các tỉnh vùng Đông Nam Bộ là có công thức sản xuất gia vị riêng. Tôi cũng đang ấp ủ, nghiên cứu thêm nhiều sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”- chị Linh cho biết thêm.

Nhờ tiếp cận tốt thị trường nên chỉ trong vòng 6 tháng, sản phẩm nước chấm, gia vị Tuấn Linh đã có mặt từ vùng Đông Nam Bộ đến Cà Mau và hiện sản phẩm cũng đã xuất khẩu được sang Đài Loan, Hong Kong.

Theo chị Linh, hiện nay xu hướng của người tiêu dùng đã thay đổi. Tuy là phân khúc thị trường nông thôn, nhưng người tiêu dùng đã dần chuộng sản phẩm sạch, an toàn hơn là sản phẩm giá rẻ. Nắm bắt được tâm lý này nên vợ chồng chị phát triển sản phẩm theo hướng an toàn.

Tuấn Linh chọn hướng đi từ chợ truyền thống làm bước đệm và dần dần lấn sang kênh hiện đại như cửa hàng tự chọn, cửa hàng tiện lợi. Vài tháng nay, chị Linh cũng “tập tành” bán online…

“Không thể đầu tư cho hoạt động quảng bá thương hiệu, cơ sở dựa vào lợi thế riêng sẵn có để từng bước giành thị phần”- chị Linh bày tỏ.

Theo nhiều người, chọn sản xuất gia vị là ngành nhỏ, chưa thật sự được chú trọng song thực tế ngành này lại đang có nhiều ưu thế phát triển.

Anh Tuấn và chị Linh cho rằng, việc chọn theo con đường này được xem là hướng đi sáng và vững trong thời buổi kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay. “Cơ sở tôi cũng sẽ không ngừng nỗ lực để khẳng định thương hiệu trên thị trường”- chị Linh tin tưởng.

 

Ông Hồ Trung Nghĩa- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh (Sở Công thương), cho biết: Cơ sở sản xuất và phân phối Tuấn Linh với dòng sản phẩm chao, nước chấm gia vị thương hiệu Thuận Duyên là một trong những đơn vị có sản phẩm mới đưa ra thị trường, rất tích cực tham gia các hội chợ, phiên chợ, kết nối cung cầu để giới thiệu sản phẩm. Đây cũng là một trong những sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh. Mới đây, tại hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa ở miền Trung, đơn vị này cũng được nhiều người tiêu dùng, nhà phân phối đánh giá cao về sản phẩm và ký được một số hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm.

http://www.baovinhlong.com.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video