Phụ nữ Việt Nam tự hào với truyền thống Khát vọng vươn lên

19/10/2020
Trả lời phỏng vấn của Báo Phụ nữ Việt Nam, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga khẳng định, kể từ khi có tổ chức Hội, dưới sự lãnh đạo của Đảng, phụ nữ Việt Nam ngày càng phát huy được vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước; đồng thời phụ nữ cũng được thụ hưởng thành quả từ sự phát triển đó. Chúng ta tự hào về truyền thống để tự tin hội nhập với khát vọng vươn lên.
Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga

Đồng hành cùng phụ nữ phát triển.

 PV: Những đóng góp của phụ nữ Việt Nam vào công cuộc giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là rất to lớn. Vậy trong sự nghiệp phát triển chung của đất nước,  phụ nữ được hưởng những thành quả từ sự phát triển đó như thế nào?

 Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga: Lịch sử đã ghi nhận những tấm gương phụ nữ anh hùng từ Hai Bà Trưng, Bà Triệu trên thớt voi ra trận tới những người mẹ Việt Nam Anh hùng nén đau thương tiễn con lên đường chống giặc ngoại xâm, ở lại quê nhà thành hậu phương vững chắc cho tiền tuyến. Ngay cả đến hôm nay, khi chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, đây đó chúng ta vẫn còn thấy hình ảnh của những người con gái một thời xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước. Họ đã để lại thanh xuân nơi chiến trường và cả máu xương trong lòng đất mẹ. Đây là tiền đề góp phần tạo nên một Tổ quốc Việt Nam anh hùng, hòa bình, độc lập, bình đẳng và phát triển hôm nay.

Cùng với những cống hiến không mệt mỏi của phụ nữ cho hòa bình và thống nhất nước nhà,  phụ nữ cũng được hưởng các thành tựu trong sự phát triển chung của đất nước. Nếu như trước  cách mạng, hơn 90% dân số số mù chữ thì đến nay, tỷ lệ phụ nữ biết chữ đã đạt 94,6%. Tỷ lệ nhà khoa học nữ cũng tăng dần qua từng năm đạt mức 44,2% thạc sĩ và 28% tiến sĩ là nữ tại thời điểm hiện nay.

Với sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước vào y tế, hiện nay phụ nữ Việt Nam đang được hưởng các dịch vụ y tế ngày càng cải thiện. Tuổi thọ trung bình của phụ nữ đạt 76,3 tuổi, khá cao so với các nước cùng mức độ phát triển kinh tế.

 Trong lĩnh vực chính trị, nhiều nhiệm kỳ Việt Nam luôn có nữ Phó Chủ tịch nước và đặc biệt hiện nay có 3 nữ ủy viên bộ chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội là nữ cùng nhiều chị đảm nhiệm các vị trí quan trọng ở Trung ương và địa phương. Tỷ lệ nữ Đại biểu Quốc hội của Việt Nam là 27,1% cao hơn mức trung bình 23,4% toàn cầu và 18,6% của châu Á.

 Trong lĩnh vực kinh tế, tỷ lệ doanh nghiệp do nữ làm chủ khoảng 20% và tăng đều hàng năm. Việt Nam là một trong 20 thị trường doanh nhân nữ phát triển thuận lợi và mạng lưới doanh nghiệp  nữ hoạt động hiệu quả nhất Asean và có nhiều doanh nhân nổi tiếng đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế đất nước.

 Bên cạnh đó, dù xét về chỉ số phát triển con người (HDI) chúng ta ở hạng mục phát triển con người cao thứ hai nhưng về chỉ số phát triển giới người (GDI), chúng ta thuộc nhóm đứng đầu giá trị phát triển thế giới của nước ta cao hơn giá trị trung bình của các quốc gia phát triển con người cao.  Đây là một thành tích rất đáng tự hào.

 Chiến tranh bom đạn đã lùi xa nhưng cuộc chiến trên diễn đàn kinh tế và văn hóa vẫn đang tiếp tục. Vươn lên khó khăn muôn trùng, tiếp nối truyền thống ảnh của những thế hệ đi trước,  phụ nữ Việt Nam là nguồn lực quan trọng vừa thụ hưởng những thành quả của sự phát triển vừa là động lực cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước hiện nay.

PV: Đất nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều cơ hội và không ít thách thức.  Vậy đâu là những vấn đề đang đặt ra với phụ nữ Việt Nam hiện nay?

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga: Mặc dù đã đạt được những những thành tích đáng ghi nhận nhưng hiện nay, tốc độ thu hẹp khoảng cách giới không bắt kịp với sự thăng hạng về kinh tế (chỉ số khoảng cách tới năm 2019 tụt 10 bậc trong khi chỉ số năng lực cạnh tranh tăng 10 bậc). Đó là vì tỷ lệ phụ nữ lãnh đạo tại các doanh nghiệp, cơ quan quản in lý Nhà nước còn chưa tương xứng với số lượng, tiềm năng của lực lượng lao động nữ. Tỷ lệ nữ qua đào tạo thấp, ảnh hưởng đến khả năng hội nhập và tận dụng các lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

 Định kiến giới và khuôn mẫu giới vẫn đang tồn tại dai dẳng là nguyên nhân chính của bạo lực trên cơ sở giới như bạo lực gia đình, mất cân bằng giới tính khi sinh, nạn tảo hôn, xâm hại phụ nữ và trẻ em gái.  Định kiến giới ngay trong bản thân phụ nữ cũng tạo ra sự mất cân bằng trong chia sẻ lao động việc nhà, khiến phụ nữ thiếu thời gian để nghỉ ngơi  và nâng cao trình độ. Theo số liệu năm 2017 một tuần phụ nữ dành 19,7 giờ cho lao động được trả công trên thị trường và 38,7 giờ cho công việc gia đình không được trả công, trong khi con số này ở nam giới là 25,1 giờ và 26,2 giờ.

Bên cạnh đó, mặc dù chúng ta có hệ thống pháp luật về bình đẳng giới khá tốt nhưng việc thực  thi trên thực tế vẫn còn có lúc, có nơi chưa hiệu quả.

PV: Trước những vấn đề này, trong thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam sẽ có những hoạt động nào để tập hợp hỗ trợ đồng hành cùng phụ nữ phát triển?

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga: Hiện nay các cấp Hội đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội phụ nữ các cấp năm 2021, tiến tới Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII vào năm 2022. Trong quá trình chuẩn bị, cán bộ, hội viên, phụ nữ sẽ thảo luận dân chủ, rộng rãi để có thể xác định các phong trào thi đua, cuộc vận động phù hợp với bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng cũng như nền kinh tế đang chuyển đổi số. Dù là phong trào hay cuộc vận động nào thì các cấp Hội vẫn sẽ tập trung vào yếu tố sống còn của tổ chức là hội viên, phụ nữ, lấy niềm tin, sự hài lòng của phụ nữ đối với tổ chức làm tiêu chí đánh giá hiệu quả cho hoạt động Hội.

 Chiến lược phát triển của tổ chức Hội cũng đặt ra mục tiêu nâng cao năng lực của tổ chức Hội,  phát huy tính tự chủ, sức sáng tạo, khát vọng của phụ nữ, huy động của toàn xã hội vì sự phát triển toàn diện của phụ nữ và sự thịnh vượng của đất nước. Phấn đấu đến năm 2035 khẳng định vị thế là tổ chức tiên phong hành động vì bình đẳng giới và phát triển của phụ nữ Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong khu vực và quốc tế.

 PV: Xin trân trọng cảm ơn chủ tịch!

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video