Đa dạng hóa hình thức thúc đẩy phụ nữ tham gia các ngành khoa học kỹ thuật

24/12/2018
Chiều 24/12/2018, GS.TS Neal Koblitz, đồng sáng lập, Thư ký Quỹ Giải thưởng Kovalevskaia quốc tế đã có buổi trao đổi thông tin, làm việc với lãnh đạo Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam: GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Ủy Ban Giải thưởng; bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy Ban Giải thưởng.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi, chia sẻ thông tin về tình hình hoạt động của Quỹ Giải thưởng Kovalevskaia tại Việt Nam trong năm vừa qua.

GS.TS Neal Koblitz bày tỏ sự vui mừng, đánh giá cao chặng đường hoạt động với bề dày trên 30 năm của Quỹ Giải thưởng ở Việt Nam đã góp phần tôn vinh, ghi nhận những đóng góp tích cực của đội ngũ các nhà nữ khoa học, động viên phụ nữ Việt Nam phấn đấu vươn lên vượt qua mọi khó khăn thách thức để đạt thành tích trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học. GS.TS Neal Koblitz cũng rất ấn tượng với hành động cao đẹp của nhiều nhà nữ khoa học đã dùng số tiền được nhận từ Giải thưởng để hỗ trợ nữ sinh nghiên cứu khoa học, từ đó lan tỏa, truyền động lực, động cơ phấn đấu cho các em theo đuổi ngành học đã lựa chọn. GS.TS Neal Koblitz cũng thể hiện mong muốn tiếp tục đồng hành cùng Ủy ban Giải thưởng, hỗ trợ nguồn lực để Quỹ hoạt động ngày càng khởi sắc hơn.

 

 Ảnh minh họa

 GS.TS Neal Koblitz đánh giá cao chặng đường hoạt động với bề dày trên 30 năm của Quỹ Giải thưởng ở Việt Nam


Bên cạnh đó, GS.TS Neal Koblitz cũng Koblitz cũng gợi ý một số phương thức hợp tác giữa Hội LHPN Việt Nam với Hội Toán học nhằm thu hút nữ sinh theo đuổi ngành Toán học và giải pháp thúc đẩy phụ nữ tham gia các ngành khoa học, kỹ thuật (STEM) trong đó có việc thông qua sử dụng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam như một công cụ truyền lửa, tạo động lực và các hình mẫu tốt đẹp.

 

Trân trọng cám ơn những tình cảm tốt đẹp và những đóng góp, đề xuất trách nhiệm, tích cực của GS.TS Neal Koblitz, GS Nguyễn Thị Doan cho biết, Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu để phát huy và phát triển Giải thưởng.

Trong năm vừa qua, Ủy ban Quỹ đã triển khai được một số hoạt động như tổ chức chương trình giao lưu giữa các nhà khoa học nữ với các em nữ sinh ngành Khoa học tự nhiên của trường Đại học Quốc gia, qua đó các nhà khoa học nữ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, định hướng với các em nữ sinh về con đường nghiên cứu khoa học của mình; trao học bổng cho các em nữ sinh xuất sắc.

 

 Ảnh minh họa

 GS.TS Nguyễn Thị Doan (giữa ảnh) trao đổi tại buổi làm việc


Bên cạnh đó, GS.TS Nguyễn Thị Doan cũng cho biết, một vấn đề băn khoăn, trăn trở hiện nay ở Việt Nam là số lượng nữ học sinh chọn ngành nghề khoa học tự nhiên còn thấp. Điều đó có nhiều nguyên nhân như sự đầu tư cho nghiên cứu cơ bản và các trường Đại học có ngành Khoa học tự nhiên chưa đáp ứng yêu cầu, chưa ngang tầm với sự phát triển của đất nước.

Cùng với đó, một trở ngại lớn là các ngành nghiên cứu cơ bản đòi hỏi quá trình lâu dài, rất vất vả trong khi sản phẩm, kết quả đầu ra lại thường chậm, ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống, công việc, mưu sinh của các em sau khi ra trường. Chính vì vậy, nhiều em học phổ thông rất giỏi các môn tự nhiên nhưng mục đích chỉ là để thi đại học, sau khi vào đại học rồi các em lại lựa chọn những ngành nghề dễ tìm kiếm việc làm và có thể trang trải cuộc sống ngay cho các em sau khi ra trường…

 

Điều đó đòi hỏi Việt Nam phải có chiến lược về đào tạo nguồn nhân lực, trong đó có nguồn nhân lực ngành khoa học cơ bản và nghiên cứu khoa học cơ bản, có cơ chế, chính sách riêng thì mới bảo đảm phát triển được.

VH

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video