Đa dạng mô hình giúp phụ nữ vùng tôn giáo phát triển kinh tế

31/07/2013
Xã Đại Hải (huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) có đông đồng bào công giáo (chiếm 37%), chủ yếu sống bằng nghề nông, đời sống còn khó khăn, phong tục tập quán còn ảnh hưởng đến nếp sống, nếp nghĩ của chị em có đạo.

Do kinh tế nghèo, đời sống còn chưa đảm bảo nên việc vận động chị em tham gia sinh hoạt Hội Phụ nữ gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, BCH Hội Phụ nữ xã rất trăn trở, quyết tâm tìm ra mô hình phù hợp để thu hút chị em vùng giáo tham gia tổ chức Hội.

Các chị nhận thấy phụ nữ công giáo rất cần cù, chăm chỉ trong lao động nhưng lại thiếu vốn để phát triển kinh tế. Chính vì vậy, BCH Hội đã kêu gọi chị em đang sinh hoạt tại các chi, tổ hội phát huy nội lực, thực hành “tiết kiệm” ngay trong chính chi hội mình. Đầu nhiệm kỳ, Hội phụ nữ xã chọn ấp Nam Hải làm điểm và triển khai thực hiện với nhiều loại hình tiết kiệm như: tiết kiệm giúp nhau không tính lãi, tiết kiệm trừ lùi, từ đó dần dần nâng lên hoạt động tín dụng tiết kiệm theo mô hình TW Hội chỉ đạo.

Ban đầu triển khai mô hình gặp rất nhiều khó khăn, mỗi người một ý tưởng, một mong muốn nên công tác vận động gặp không ít khó khăn. Có lúc tưởng chừng muốn buông xuôi, songvới tâm huyết của mình, các chị đã biết cách vận động những người có uy tín với chị em phụ nữ công giáo, là trung tâm đoàn kết để thuyết phục, dần dần chị em nghe theo vànhiệt tình ủng hộ. Sự thành công của mô hình phải kể đến chị Phạm Thị Rộng, chi hội trưởng phụ nữ ấp Nam Hải. Chị đã cùng BTV Phụ nữ xã trực tiếp đến từng gia đình phụ nữ để tuyên truyền, thuyết phục, vận động chị em tôn giáo tham gia vào tổ, nhóm tiết kiệm. Ban đầu, chị em hùn vốn với số tiền 50.000đ/1 thành viên/tháng giúp cho 01 chị trong tổ, nhóm mượn xoay vòng. Mô hình không tính lãi, xét những chị em khó khăn được vay trước (chị em mới lập gia đình ra ở riêng thì được cho mượn trước để mua ruộng sản xuất). Để giúp chị em có vốn phát triển Hội phụ nữ xã thành lập một tổ hợp tác nâng vốn chăn nuôi, gồm 20 chị tham gia, mỗi chị đóng góp 150.000đ, số tiền hùn hàng tháng đến nay là 15.000.000đ xét cho 01 chị vay. Ngoài ra, Hội Phụ nữ xã còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện vay vốn cho chị em hội viên tôn giáo là hộ nghèo, khó khăn trong cuộc sống được 1.706.000.000đ, giúp cho 144 lượt chị vay, từng bước giúp chị em ổn định cuộc sống.

Qua các mô hình tổ nhóm giúp nhau phát triển kinh tế, các chị đã xây dựng được một tập thể đoàn kết tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Hội phụ nữ xã đã xây dựng được 16 tổ nhóm hùn vốn tiết kiệm với 671 thành viên tham gia, với tổng số tiền 402.600.000đ, giúp cho 80 chị vay. Cũng từ sự cố gắng đó đã có 23 chị em tôn giáo vươn lên thoát nghèo. Đặc biệt trong nhiệm kỳ qua, BCH Hội phụ nữ xã và các chi hội ấp kết hợp vận động xây dựng 90 căn nhà tình thương cho hội viên nghèo.

Hội Phụ nữ xã ngoài việc chăm lo cho đối tượng chị em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, còn quan tâm thu hút đối tượng có điều kiện kinh tế khá với những mô hình hoạt động phù hợp. Điều này không chỉ giúp tổ chức Hội phát triển mạnh mẽ, mà chính các chị có điều kiện kinh tế khá giả đã chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn giúp đỡ các chị có hoàn cảnh khó khăn cùng phát triển kinh tế gia đình. Tính đến nay, hội viên tôn giáo được phát triển nâng lên tổng số 671/1.962 hội viên, chiếm 34,19% trong tống số hội viên toàn xã.

Từ những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, BCH Hội phụ nữ xã xác định mục tiêu sẽ thường xuyên nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ hội có kiến thức, có năng lực, tận tụy với công việc, có uy tín và có kỹ năng vận động phụ nữ có đạo, am hiểu về các hoạt động tôn giáo; chú trọng đổi mới nội dung, phương thức vận động phụ nữ có đạo bằng việc phân công cán bộ thường xuyên sâu sát từng gia đình chị em hội viên phụ nữ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em để kịp thời phản ánh với cấp ủy Đảng, tổ chức hội nhằm giải quyết những khó khăn của chị em phụ nữ tín đồ tôn giáo, quan tâm đến quyền và lợi ích hợp pháp của chị em để chị em thấy được vai trò của tổ chức Hội và càng tin tưởng tham gia vào tổ chức Hội ngày càng nhiều hơn. Phấn đấu vì mục tiêu phát triển tổ chức Hội vững mạnh tại cơ sở.

Thúy Nga, Ban Dân tộc – Tôn giáo TW Hội

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video