Đà Nẵng: Đi lên từ nuôi chim cút

07/09/2020
Mô hình nuôi chim cút đã mang lại thu nhập cao cho gia đình chị Lê Thị Yến ở thôn Nhơn Thọ 1, xã Hòa Phước, Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng cùng nhiều thành viên trong Tổ sản xuất nuôi Chim Cút
Khởi nghiệp với mô hình nuôi chim cút đã mang lại thu nhập ổn định cho gia đình chị Yến

Chị Lê Thị Yến (sinh năm 1983) tốt nghiệp trường đại học Luật, Đại học Đông Á (thành phố Đà Nẵng). Trước khi thành lập Tổ sản xuất nuôi Chim Cút, chị là cán bộ làm công tác Hội phụ nữ tại Ủy ban nhân dân xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng.

Vào năm 2017, một hy vọng mới mở ra cho cuộc sống của chị và gia đình khi chị được Hội phụ nữ huyện cho đi tập huấn về ý tưởng khởi nghiệp theo Đề án 938 của Chính phủ do Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố tổ chức. Từ những mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả tại địa phương đã được tập huấn, chị Yến nhận thấy mô hình nuôi chim cút là một mô hình tuy có vất vả nhưng lại có thể phát triển bền vững, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

"Mong muốn có kinh phí trang trải trong cuộc sống gia đình, cho nên khi nhận thấy việc nuôi chim cút có thể đem lại thu nhập ổn định cho gia đình, tôi quyết định tìm hiểu và đi theo mô hình này", chị Yến cho biết.

Bản thân chị Yến cùng các tổ viên đã phải nỗ lực tìm kiếm thị trường để liên kết chăn nuôi, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tổ viên chăn nuôi đạt hiệu quả

Mô hình Tổ sản xuất nuôi Chim Cút được chị Lê Thị Yến đứng ra thành lập vào tháng 3/2018 với sự tham gia của 15 tổ viên, nguồn vốn được vay từ ngân hàng chính sách do Hội Liên hiệp phụ nữ xã Hòa Phước tín chấp và một phần vốn từ nguồn tiết kiệm của gia đình tổ viên.

Khi thành lập tổ, bản thân chị Yến đã định hướng cho tổ viên chọn địa điểm phù hợp làm trang trại và tiến hành chăn nuôi chim cút, tùy vào nguồn lực và của từng tổ viên mà quy mô sản xuất chăn nuôi khác nhau. Hiện nay các tổ viên đều làm trang trại chăn nuôi trên diện tích đất của gia đình, trại nhiều chim cút nhất là 15 nghìn con và ít nhất là 5 nghìn con.

Chị Yến cho biết, mặc dù mô hình có ưu điểm là nhanh thu hồi lại vốn, chi phí đầu tư không cao, ít bị dịch bệnh, rất phù hợp với các hộ nông dân, người chăn nuôi có thể tranh thủ thời gian nông nhàn để làm mô hình này; bên cạnh đó, đầu ra cho sản phẩm cũng khá thuận lợi bởi nhu cầu của thị trường về chim cút thịt và trứng chim cút là khá lớn, nhưng khi thành lập, ban đầu tổ gặp khó khăn nhất chính là các khâu về chăn nuôi. Thứ nhất là phải tìm nguồn giống, con giống, thức ăn đảm bảo an toàn thực phẩm, thú y, sản phẩm đầu ra và quy trình thải phân để đảm bảo môi trường. Bản thân chị Yến cùng các tổ viên đã phải nỗ lực tìm kiếm thị trường để liên kết chăn nuôi, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tổ viên chăn nuôi đạt hiệu quả.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, nhờ có kinh nghiệm nhiều năm nên ai có nhu cầu nuôi chim cút, chị Yến đều nhiệt tình chia sẻ.

Theo kinh nghiệm nuôi chim cút của chị Yến, nuôi chim cút đòi hỏi phải chăm sóc, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo đủ ánh sáng, mật độ nuôi không quá dày. Mùa hè, thời tiết nắng nóng phải vệ sinh chuồng thông thoáng, giữ nhiệt độ mát mẻ; còn mùa đông, do thời tiết lạnh, chim sinh sản chậm nên cần đảm bảo ánh sáng và tăng độ ấm, nhiệt độ thích hợp cho chim cút phát triển là 20 - 30°C. Trong quá trình chăn nuôi, tiểu thương sẽ cung cấp bột, vận chuyển trứng cút cung cấp cho các tiểu thương ở các chợ trên địa bàn của xã, huyện và thành phố với mức giá phù hợp với giá cả thị trường.

Sau hơn 2 năm hoạt động, hiện nay Tổ đã nhân rộng thêm 10 nghìn con chim cút với 6 trang trại, tăng 11 tổ viên so với ngày đầu thành lập. Doanh thu hàng năm từ mô hình nuôi chim cút lấy trứng (trừ chi phí khấu hao tài sản cố định, chi phí khác), thu nhập từ 70 triệu đến 100 triệu đồng. Với số tiền thu nhập từ mô hình chăn nuôi chim cút, kinh tế của từng gia đình tổ viên được ổn định hơn, có điều kiện phát triển và nuôi con ăn học.

Nhờ đó, mô hình Tổ sản xuất nuôi Chim Cút của chị Yến và các tổ viên đã trở thành một trong những mô hình nuôi chim cút điển hình tại xã Hòa Phước. Từ phát triển nuôi chim cút mà trong những năm qua kinh tế gia đình chị Yến và các tổ viên được ổn định hơn, cuộc sống ngày càng đầy đủ, tiện nghi hơn.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, nhờ có kinh nghiệm nhiều năm nên ai có nhu cầu nuôi chim cút, chị Yến đều nhiệt tình chia sẻ. Điều làm chị Lê Thị Yến vui nhất chính là đã tìm ra hướng phát triển kinh tế hiệu quả, hướng làm giàu ở nông thôn và thực sự phù hợp với điều kiện của quê hương.

PNVN

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video