Đà Nẵng: Kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch hành động vì sự tiến bộ phụ nữ Việt Nam, giai đoạn 2006-2010

10/11/2009
Thực hiện Chương trình công tác năm 2009 của Uỷ ban Quốc gia vì sự tiến bộ phụ nữ Việt Nam (UBQG VSTBPN Việt Nam), sáng ngày 4/11, Đoàn kiểm tra của UBQG VSTBPN Việt Nam do đồng chí Nguyễn Duy Thăng - Thứ trưởng Bộ Nội vụ, làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ thành phố Đà Nẵng.

Nội dung buổi làm việc xoay quanh tình hình thực hiện Kế hoạch hành động VSTBPN giai đoạn 2006-2010; tình hình tổ chức và hoạt động của Ban VSTBPN thành phố; công tác phối hợp trong giải quyết những vấn đề liên ngành liên quan đến sự tiến bộ của phụ nữ; tình hình thực hiện Luật Bình đẳng giới và Nghị quyết số 11- NQ/ TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước. Đồng chí Trần Văn Minh- Chủ tịch UBND - Trưởng Ban VSTBPN thành phố và thủ trưởng các Sở, ngành liên quan, thành viên Ban, đã tham dự buổi làm việc với đoàn.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phùng Tấn Viết - Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư, Phó Trưởng ban Thường trực đã báo cáo kết quả tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch hành động VSTBPN giai đoạn 2006 – 2010. Theo đó, từ năm 2006 đến tháng 9 năm 2009, bằng các giải pháp tích cực, thành phố đã giải quyết việc làm mới cho 124.830 lao động, trong đó có 73.421 lao động nữ; tổ chức gần 60 phiên chợ việc làm định kỳ hàng tháng, giảm tỷ lệ thất nghiệp từ 5,06% năm 2006 xuống còn 4,9% năm 2009; hoàn thành kế hoạch giảm nghèo về đích trước 1 năm so với kế hoạch (hiện chuẩn nghèo của thành phố được nâng lên 500.000đ/người/tháng ở khu vực thành thị và 400.000đ/ người/tháng ở khu vực nông thôn).

Điều đáng ghi nhận là từ năm 2008 đến nay, tỷ lệ tai biến thai sản luôn nằm trong mức kiểm soát của ngành y tế, không có trường hợp tử vong mẹ. Tỷ lệ phụ nữ được tiếp cận với dịch vụ y tế tăng từ 99,1% năm 2006 lên 100%. Đại đa số quận/huyện đã đạt và vượt chỉ tiêu về tỉ lệ cán bộ nữ được cử đi đào tạo, bồi dưỡng trong các lớp chính trị, chuyên môn, quản lý nhà nước, tin học, ngoại ngữ...; tỉ lệ kết nạp đảng viên nữ đạt khá cao (trên 50%).

Đặc biệt với mô hình hoạt động Ban khác với các tỉnh thành trong cả nước, đã trở thành lợi thế giúp Đà Nẵng hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra của Kế hoạch cũng đã được Đoàn kiểm tra ghi nhận và đánh giá cao (tại Đà Nẵng, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng ban VSTBPN, Giám đốc các Sở hữu quan trực thuộc UBND thành phố và lãnh đạo cấp trưởng các Ban của Thành ủy và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp thành phố tham gia làm thành viên Ban...)

Chiều cùng ngày, Đoàn kiểm tra cũng đã đi thăm Công ty Dệt 29/3 - đơn vị có hơn 84% lao động nữ và có nhiều hoạt động nổi bật trong công tác vì sự tiến bộ phụ nữ, đặc biệt là công tác chăm lo đến quyền và lợi ích hợp pháp của nữ công nhân lao động. 

Hoàng Thắm
Phụ nữ Đà Nẵng

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video