Đà Nẵng: Trồng chuối lấy lá hạn chế rác thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường

01/09/2020
Tâm huyết với hoạt động bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa, chị Ngô Thị Kim Tuyến, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng đã phát động mô hình “Trồng chuối lấy lá” tới các hội viên phụ nữ xã. Mô hình được hội viên nhiệt tình ủng hộ và mang lại hiệu quả cao.
CMô hình “Trồng chuối lấy lá” góp phần hạn chế rác thải nhựa

Chị Tuyến cho biết, thực hiện chủ đề năm "Môi trường – chống rác thải nhựa" 2019, Hội LHPN xã Hòa Nhơn đã có ý tưởng về mô hình "Trồng chuối lấy lá" để bảo vệ môi trường. Sau khi đưa ý tưởng này trình bày lên Hội LHPN huyện Hòa Vang, Hội LHPN huyện đã đồng ý triển khai và muốn nhân rộng trên địa bàn huyện.

Tháng 6/2019, Hội LHPN huyện Hòa Vang đã phát động mô hình điểm "Trồng chuối lấy lá" tại thôn Thái Lai, xã Hòa Nhơn. Vui mừng vì ý tưởng của mình được cấp hội huyện chú trọng, chị Tuyến cùng các hội viên liền bắt tay vào thực hiện một cách bài bản, nghiêm túc.

Hội LHPN huyện Hòa Vang đã phát động mô hình điểm “Trồng chuối lấy lá” tại thôn Thái Lai, xã Hòa Nhơn

Thái Lai là thôn được xây dựng làng sinh thái, nông thôn mới kiểu mẫu, hầu hết chị em phụ nữ đều nhận thức rõ việc bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa nên khi phát động mô hình "Trồng chuối lấy lá", các hội viên đều ủng hộ tích cực. Chi hội Phụ nữ thôn Thái Lai đã vận động 3 hộ dân hiến 1.500m2 đất để trồng chuối lấy lá làm mô hình điểm. Từ khi phát động đến nay, các chi hội đã nhân rộng được 7 vườn chuối với diện tích 3.500m2, cho doanh thu cao.

Nói về mô hình này, chị Tuyến cho biết, đây là mô hình phù hợp với địa phương khi đang thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới và thôn kiểu mẫu về nông thôn mới, vừa mang lại lợi ích kinh tế cho người dân, vừa góp phần bảo vệ môi trường và đặc biệt là hạn chế sử dụng rác thải nhựa.

Chị Ngô Thị Kim Tuyến, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Nhơn

"Đây là mô hình góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi nilon bằng cách dùng lá chuối để gói bánh, gói xôi… thay vì dùng hộp nhựa như trước. Việc hạn chế sử dụng túi nilon và chuyển sang gói bằng lá chuối là hết sức cần thiết để góp phần bảo vệ môi trường", chị Tuyến khẳng định.

Là Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Nhơn, ý thức được trách nhiệm của mình nên trong thời gian qua, chị Tuyến đã cùng các Chi hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ về bảo vệ môi trường, phát động nhiều mô hình như "Đi chợ cầm giỏ", "Dùng chai thủy tinh thay thế chai nhựa" tại các cuộc họp và sinh hoạt hội từ xã, thôn; mô hình "Thu gom ve chai", "Phân loại rác thải tại nhà", "Trồng chuối lấy lá".

Tuy nhiên mô hình "Trồng chuối lấy lá" là mô hình mới phù hợp với địa phương vùng nông thôn nên bản thân chị Tuyến rất tâm huyết và được các cấp đánh giá cao, được hội viên hưởng ứng tích cực.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video