Đắc Lắc: Lan tỏa phong trào phụ nữ Cư M'gar dùng giỏ nhựa đi chợ

29/09/2020
Với việc xách giỏ nhựa đi chợ, nhiều chị em ở huyện Cư M’gar, tỉnh Đắc Lắc đã hạn chế đáng kể việc sử dụng túi ni lông. Hành động tưởng chừng rất nhỏ này nhưng đã góp phần tích cực thay đổi thói quen hằng ngày, thể hiện vai trò, trách nhiệm của phụ nữ đối với công tác giữ gìn, bảo vệ môi trường sống.
Phụ nữ xã Ea M'nang xách giỏ nhựa đi chợ.

Mỗi sáng, ở xã Ea M’nang, không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều chị em cầm theo giỏ nhựa đến chợ để đựng hàng hóa. Thói quen này được các bà, các chị duy trì từ nhiều năm nay. Chị Phạm Thị Ngọc Trang, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ea M’nang cho biết, năm 2017, Hội vận động chị em "nói không" với túi ni lông, thay vào đó là xách giỏ nhựa đi chợ để đựng thực phẩm. Khi mới triển khai thực hiện, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cư M’gar đã tặng 120 giỏ nhựa đi chợ cho hội viên ở xã Ea M’nang. Về sau, thấy tác dụng thiết thực của việc làm này, nhiều chị em khác cũng tự giác mua giỏ nhựa để xách đi chợ. Đến nay, có trên 90% phụ nữ ở xã Ea M’nang dùng giỏ nhựa đi chợ để đựng hàng.

 

Chị Nguyễn Thị Lụa (thôn 2A, xã Ea M’nang) cho hay, trước kia cứ đi chợ là mỗi thứ cho vào một túi ni lông. Nhưng từ khi có giỏ nhựa, đồ khô chị gom lại một túi, đồ tươi sống để chung một túi, các loại rau thì chị cho thẳng vào giỏ… để giảm thiểu sử dụng túi ni lông. Cùng với đó, chị cũng kiên quyết không nhận nhiều túi ni lông gói đồ từ người bán.

Không riêng gì ở Ea M’nang, tại thị trấn Quảng Phú, nhiều chị em cũng duy trì thói quen xách giỏ nhựa đi chợ. Đã hơn ba năm nay, chị Nguyễn Thị Đào (thị trấn Quảng Phú) xách giỏ nhựa để đi chợ, nhờ đó chị không phải “tha” về lỉnh kỉnh cả chục chiếc túi đựng thịt, cá, rau, củ… Chị chia sẻ, các loại túi ni lông lớn, nhỏ mang từ chợ về, chị gom lại, cuối tuần đào hố đốt ở sau vườn, nhưng có mùi rất khó chịu nên chị hạn chế sử dụng. Thay vào đó, chị còn đề nghị một số người bán gói hàng bằng lá nghệ, lá chuối sẵn có ở địa phương cho sạch sẽ, an toàn, lại tiết kiệm được chi phí.

Tính đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cư M’gar đã phát tặng trên 11.200 chiếc giỏ nhựa để đi chợ cho hội viên phụ nữ. Có 17 Hội cơ sở, 190 chi hội trực thuộc thực hiện mô hình “Phụ nữ nói không với thực phẩm bẩn và hạn chế sử dụng túi ni lông”.

Từ thực tế này, các cấp Hội Phụ nữ ở huyện Cư M’gar đã tăng cường tuyên truyền về tác hại của túi ni lông, dần thay đổi nhận thức của mọi người; khuyến khích chị em sử dụng giỏ nhựa để đi chợ, sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường để gói thực phẩm…

Bà Lê Thị Thu Hiền, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cư M’gar cho hay, phong trào hạn chế sử dụng túi ni lông và xách giỏ nhựa đi chợ được phát động trên địa bàn từ năm 2017  đã thu hút đông đảo chị em tham gia. Việc làm này tuy nhỏ, nhưng đã góp phần giảm gánh nặng trong việc xử lý rác thải tại địa phương. Tiêu biểu phải kể đến một số đơn vị như Hội Phụ nữ các xã Cư Dliê M’nông, Quảng Hiệp, Ea Tul, Ea Kiết, Cư M’gar, Ea M’nang với mô hình sử dụng giỏ nhựa đi chợ thay thế túi ni lông.

Tuy nhiên, theo bà Hiền, để xây dựng thói quen cho đông đảo chị em, phải cần nhiều thứ. Trước hết, cán bộ Hội phải là người đi đầu trong thực hiện mô hình, vận động chị em tham gia. Đồng thời, trong mỗi đợt sinh hoạt của các cấp Hội, phải thường xuyên tuyên truyền, lồng ghép những hoạt động liên quan, nhắc nhở, phân tích cho chị em thấy tác hại của việc xả túi ni lông ra môi trường… Cùng với đó là triển khai xây dựng mô hình vận động hội viên, phụ nữ tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, cảnh quan đường làng ngõ xóm...

baodaklak

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video