Đại biểu dự Đại hội đại biểu phụ nữ XIII trải nghiệm Chương trình thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ

09/03/2022
Trong khuôn khổ Chương trình Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức mời các đại biểu tham dự Đại hội trải nghiệm, thưởng thức Chương trình nghệ thuật thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội.
Nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trương Thị Mỹ Hoa (áo đỏ), Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga (áo xanh) cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các diễn viên biểu diễn tại buổi biểu diễn (Ảnh TTX)

Tinh Hoa Bắc Bộ là sân khấu thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam, một hoạt động nhằm quảng bá nét văn hóa tinh túy của Bắc Bộ bằng ngôn ngữ nghệ thuật thông qua sự kết hợp đặc sắc những nét dân gian truyền thống, trong đó đặc biệt là nghệ thuật múa rối và dàn diễn viên là người dân bản địa cùng các sinh viên đến từ trường Cao đẳng Múa Việt Nam.

Tại Chương trình, các đại biểu đã được thưởng thức biểu diễn nghệ thuật Tinh hoa Bắc Bộ với những trải nghiệm đặc sắc trong văn hóa của Bắc Bộ Việt Nam như ca trù, dân ca Bắc Bộ, quan họ, hầu đồng… cùng các diễn cảnh về đời sống sinh động trên bến dưới thuyền, sĩ tử đèn sách, sản xuất, sinh hoạt lễ hội và cả những trò chơi dân gian vui nhộn thông qua các phân đoạn. Đặc biệt, trong đó có phân đoạn lấy cảm hứng từ câu chuyện về vị thiền sư Từ Đạo Hạnh khi tu hành tại Chùa Thầy – một trong những ngôi chùa cổ kính nhất Việt Nam.

Phân cảnh về vị thiền sư Từ Đạo Hạnh khi tu hành tại Chùa Thầy – một trong những ngôi chùa cổ kính nhất Việt Nam

Chương trình biểu diễn có hệ thống đạo cụ quy mô cùng dàn âm thanh, ánh sáng hiện đại, phần lớn được biểu diễn trên sân khấu nước, tựa lưng vào núi Thầy. Với số lượng diễn viên hơn 250 người trên sân khấu rộng 4,300m2, câu chuyện trong vở diễn của Tinh Hoa Bắc Bộ với 6 phần bao gồm: Thi ca, Cõi phật, Hoài cổ, Nhạc họa, An vui và Ngày hội. Mỗi phần thể hiện cho văn hóa, tín ngưỡng, tinh thần của người Việt trong lao động, sản xuất, học tập, đời sống... cùng các lĩnh vực nghệ thuật như điêu khắc, kiến trúc, rối nước.

Màn biểu diễn rối nước

Chương trình biểu diễn đầy sáng tạo giữa nét hiện đại và yếu tố dân gian truyền thống đã mang đến cho các đại biểu những trải nghiệm đáng nhớ về văn hóa Bắc Bộ, trở thành kỷ niệm đẹp của mỗi đại biểu trong dịp tham dự Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần này; Đồng thời, đây cũng là cơ hội để quảng bá, giới thiệu những tinh hoa đặc sắc của Văn hóa nghệ thuật truyền thống Bắc Bộ tới phụ nữ và du khách các tỉnh, thành trên cả nước.

Một số hình ảnh tại chương trình biểu diễn:

 

 

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video