Đại biểu Quốc hội 'nóng' với quảng cáo trọng nam, khinh nữ

13/11/2011
Nạn quảng cáo ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, bất bình đẳng giới được một số đại biểu có ý kiến gay gắt trong buổi thảo luận về Luật Quảng cáo diễn ra sáng ngày 4/11.

Trong phiên thảo luận tổ về Luật Quảng cáo, vấn nạn tin nhắn rác được một số đại biểu Quốc hội xới lên từ nhiều kỳ họp trước, nay lại được đưa ra bàn bạc. Dự thảo mới có bổ sung thêm quy định về gửi tần suất gửi tin nhắn quảng cáo cho khách hàng. Theo đó, mỗi tổ chức, cá nhân chỉ được gửi tối đa 5 tin nhắn tới thuê bao trong vòng một ngày. Thời điểm gửi tin nhắn chỉ được giới hạn trong thời gian 7-22h trong ngày. Quá thời điểm này, cá nhân, tổ chức sẽ chịu mức phạt từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

Đại biểu Phạm Huy Hùng cho rằng việc quản lý đối với các hoạt động quảng cáo qua các phương tiện viễn thông, Internet là cần thiết. Đồng thời, Luật cần phải có chế tài mạnh hơn xâm hại tới người tiêu dùng, nhất là với những tin quảng cáo sai sự thật, có tính chất lừa đảo người tiêu dùng.

Bên cạnh tin nhắn rác, nhiều đại biểu cũng đề cập đến vấn nạn quảng cáo ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, gây bất bình đẳng giới. Đại biểu Quốc Khánh - đoàn Hà Nội cho hay, hiện có rất nhiều clip quảng cáo về sản phẩm làm bếp, gia vị chế biến các món ăn. Các clip này đều có chung mô-tuýp cứ phụ nữ là vào bếp, phải nấu nướng, thậm chí là lau nhà đến mệt nhoài. Trong khi đó, anh chồng cứ về đến nhà là ngồi đọc báo, xem tivi... "Như vậy là vi phạm Luật", đại biểu Quốc Khánh nói.

Một thời gian truyền hình có phát đoạn quảng cáo về cảnh ông chồng về nhà vào bếp nấu nướng, tắm rửa cho con cái và dạy con cái học bài... những clip như vậy khiến phụ nữ rất mừng vì cho rằng họ đã bình đẳng trước xã hội. Bây giờ, những đoạn quảng cáo như vậy rất ít...

Đại biểu Trần Tiến Dũng, đoàn Hà Tĩnh cũng nêu một thực tế, hiện nay có rất nhiều quảng cáo sai sự thật mà vẫn được chấp nhận. Những đoạn clip này rót mật vào tai người khác, lúc đầu người ta không tin nhưng cứ ngày qua ngày, phát đi phát lại rồi nhiều người cũng phải tin, phải mua.

Tại buổi thảo luận tổ, nhiều đại biểu đề xuất cần có biện pháp quản lý chặt đối với những sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng như thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng, sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi... Bên cạnh đó, các hành vi cạnh tranh bẩn, quảng cáo kiểu so sánh, biển bảng, lô gô hình ảnh giăng khắp nơi gây mất mỹ quan đô thị cũng được đề cập.

Đại biểu Phạm Quang Nghị, đoàn Hà Nội đề xuất nâng mức xử phạt đối với các trường hợp quảng cáo sai về chất lượng hàng hàng, nhất là đối với mặt hàng thuốc chữa bệnh. "Thuốc quảng cáo mà chất lượng không đúng thì Bộ Y tế, cơ quan liên quan cũng phải chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, đơn vị thực hiện quảng cáo cũng phải bị xử phạt và truy cứu trách nhiệm", ông Nghị nói.

Theo vnexpress.net

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video