Đại biểu tham dự Đại hội: Niềm tin, tâm tư và kỳ vọng

11/03/2012
Đại hội hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XI, sự kiện quan trọng của toàn thể phụ nữ Việt Nam sẽ chính thức khai mạc vào sáng mai, 12.3. Hàng nghìn đại biểu đại diện cho các tầng lớp phụ nữ, các dân tộc, tôn giáo, lứa tuổi trên khắp mọi miền của Tổ quốc đã về tham dự Đại hội với một không khí tươi vui, phấn khởi, tràn đầy niềm tin và cả những kỳ vọng, mong muốn vào kỳ Đại hội lần này…

Nữ trí thức Việt Nam muốn đem hết sức mình cống hiến cho đất nước…

Đó là lời chia sẻ của GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu, Chủ tịch Hội Nữ Trí thức Việt Nam, đại biểu cao tuổi nhất của Đại hội (74 tuổi).

 Ảnh minh họa

 PGS.TSKH Phạm Thị Trân Châu, Chủ tịch Hội Nữ Trí thức Việt Nam

GS Phạm Thị Trân Châu khẳng định, trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước, Đảng, Nhà nước rất quan tâm, động viên lực lượng trí thức nói chung và lực lượng nữ trí thức nói riêng. Đặc biệt, Hội LHPN Việt Nam đã thể hiện sự quan tâm đến lực lượng nữ trí thức từ kỳ Đại hội X với việc ra Nghị quyết về thành lập Hội Nữ Trí thức Việt Nam; đồng thời có vai trò quan trọng trong vận động, hỗ trợ để Hội Nữ Trí thức Việt Nam chính thức được thành lập vào năm 2011. Điều đó đã mang lại cho chị em nữ trí thức sự phấn khởi, tạo động lực cho chị em quyết tâm phấn đấu, đem hết năng lực, sức sáng tạo của mình để phục vụ, cống hiến cho sự phát triển của đất nước.

Bên cạnh đó, theo Chủ tịch Hội Nữ Trí thức, lực lượng nữ trí thức hiện nay đang phải đối mặt với vấn đề đặc thù Giới. Bên cạnh sự nghiệp phấn đấu, học tập, nghiên cứu khoa học, chị em còn có thiên chức làm vợ, làm mẹ (thời gian thai sản, nuôi con…). Do đó, GS mong muốn, trong chính sách đào tạo của đất nước nên chú trọng đến tính đặc thù này để tạo cơ hội cho phụ nữ trí thức có thể phát huy được năng lực của mình.

Là đại biểu nhiều tuổi nhất tham dự Đại hội, GS.TS Phạm Thị Trân Châu cũng chia sẻ về những mong muốn của tầng lớp nữ trí thức lớn tuổi. Theo GS, lực lượng nữ trí thứcở lứa tuổi lớn hơn đã hội tụ đầy đủ các yếu tố như: sự chín muồi về kinh nghiệm, điều kiện tốt về thời gian, cuộc sống vật chất…, nguyện vọng lớn nhất của họ là được cống hiến cho đất nước. Vì vậy, vai trò của Hội LHPN Việt Nam nói chung, của Hội Nữ Trí thức nói riêng là việc tích cực tham gia, đóng góp ý kiến cho những chính sách, chủ trương liên quan đến nữ trí thức, trong đó có vấn đề quy định tuổi nghỉ hưu cho nữ trí thức hiện nay.

Ở đâu có phụ nữ, chức sắc tôn giáo, ở đó có tổ chức Hội phụ nữ...

 Ảnh minh họa

 Ni sư Thích Đàm Huề,
Chủ nhiệm CLB Nữ Chức sắc Phật giáo

Về tham dự Đại hội lần này, ni sư Thích Đàm Huề, Chủ nhiệm CLB Nữ Chức sắc Phật giáo tỉnh Hà Nam có bài tham luận “Tập hợp nữ chức sắc Phật giáo, nữ tín đồ Phật tử tham gia hoạt động của Hội LHPN” khẳng định tính cần thiết, tích cực của CLB Nữ Chức sắc Phật giáo trong việc tập hợp, gắn kết nữ chức sắc Phật giáo và nữ tín đồ Phật tử trong cộng đồng. Qua đó, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của phụ nữ là tín đồ tôn giáo, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa phương; thiết lập mối quan hệ, sự phối hợp giữa các cấp Hội Phụ nữ và các ni sư trong tuyên truyền, vận động phụ nữ tín đồ chấp hành chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đối với hoạt động tôn giáo; giúp các ni sư hiểu hơn về các hoạt động của Hội LHPN Việt Nam từ đó tích cực tham gia xây dựng tổ chức Hội, kết hợp tốt đẹp giữa đời và đạo.

Ni sư mong muốn, Hội LHPN các cấp có nhiều hoạt động hơn nữa để thu hút phụ nữ tôn giáo với phương châm ở đâu có phụ nữ, có chức sắc tôn giáo nữ thì ở đó có CLB Nữ chức sắc Phật giáo và CLB Nữ tín đồ Phật tử; các ni sư đều mong muốn được sinh hoạt trong môi trường Hội phù hợp với điều kiện, tính đặc thù của mình. Ni sư cũng hy vọng, nhiệm kỳ tới, Hội LHPN Việt Nam sẽ có sự quan tâm, hỗ trợ hơn nữa về tổ chức, nội dung hoạt động để nâng cao chất lượng của các CLB Nữ chức sắc Phật giáo và CLB Nữ tín đồ Phật tử.

Phụ nữ cần phải Tự tin…

 Ảnh minh họa

Trung tá Tống Thị Hồng,
Trưởng Ban Phụ nữ Quân khu 5

Trung tá Tống Thị Hồng, Trưởng Ban Phụ nữ Quân khu 5 đã khẳng định như vậy khi nói về những phẩm chất cần phấn đấu của phụ nữ nói chung, phụ nữ quân đội nói riêng trong thời kỳ đổi mới hiện nay. Theo chị, với nhiệm vụ đặc thù và nặng nề của phụ nữ trong quân đội, tự tin sẽ giúp chị em vượt qua mọi khó khăn, cản trở trong công việc cũng như trong cuộc sống, vượt qua rào cản riêng của nữ giới để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bên cạnh đó, chị cũng cho rằng, các phẩm chất năng động, sáng tạo, trung hậu, đảm đang là những phẩm chất vô cùng quan trọng, giúp chị em chu toàn công tác và gia đình, trở thành người phụ nữ trong thời kỳ mới, đáp ứng yêu cầu của đất nước.

Về dự Đại hội lần này, thay mặt cho phụ nữ trong quân đội, chị Hồng kỳ vọng Đại hội lần này sẽ đem đến nhiều niềm tin hơn cho chị em; Hội Phụ nữ sẽ làm tốt hơn chức năng tham mưu với Đảng, Nhà nước để có những chủ trương, chính sách nhằm tạo điều kiện cho phụ nữ quân đội trưởng thành, phát triển; tạo nguồn cán bộ nữ trong quân đội để chị em có thể cống hiến, đóng góp cho việc xây dựng quân đội Việt Nam ngày càng hiện đại, tinh nhuệ, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với nụ cười rạng rỡ, chị Hồng bày tỏ niềm vui, sự xúc động khi đây là lần thứ 2 chị được tham dự Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc. Chị chia sẻ: “Tôi rất vui mừng, phấn khởi khi thấy đông đảo chị em trên mọi miền Tổ quốc về đây với rất nhiều sắc màu rực rỡ: các chị em trong trang phục áo dài truyền thống, các chị em trong trang phục đồng bào dân tộc, trang phục lực lượng vũ trang… Chị em nào cũng tươi tắn, rạng rỡ, ánh mắt ánh lên niềm tin vào Đại hội sẽ thành công tốt đẹp và có những nội dung, Nghị quyết đáp ứng được nguyện vọng, nhu cầu của nhiều tầng lớp phụ nữ Việt Nam…”

Vũ Hoa- TTTT

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video