Đại học Harvard có nữ chủ tịch đầu tiên trong lịch sử

14/02/2007
Sau một thời gian dài tìm kiếm và rất nhiều vòng bỏ phiếu, cuối cùng Đại học Harvard danh tiếng thế giới đã chính thức bổ nhiệm Drew Gilpin Faust làm nữ Chủ tịch đầu tiên.

7 thành viên trong Hội đồng quản trị đã thống nhất chọn bà Faust - nhà sử học tài ba của miền Nam nước Mỹ kiêm Viện trưởng Viện Cao học Radcliffe, là Chủ tịch thứ 28 của Harvard.

 

Phát biểu trong một buổi họp báo tổ chức ngay sau khi được bầu, bà Faust nói: "Mục tiêu chung là phải đưa Harvard thành công hơn trong quá khứ. Chúng ta phải nhận ra những việc làm tốt và chưa tốt và không bằng lòng với thực tại".

 

Đây được coi là một sự kiện lớn không chỉ với Harvard mà còn với toàn thể người dân Mỹ bởi trong lịch sử 371, chưa có một phụ nữ nào bước lên ngôi vị cao nhất của Harvard. Bà Faust được kỳ vọng sẽ là người kế nhiệm thành công cho cựu Chủ tịch Lawrence Summers, người đã buộc phải từ chức sau hàng loạt mâu thuẫn nặng nề với giới học giả xuất phát từ một câu nói xem thường khả năng nghiên cứu khoa học của nữ giới.

 

Faust cũng là nhà lãnh đạo đầu tiên của Harvard không tốt nghiệp tại trường kể từ nhiệm kỳ của cựu chủ tịch Charles Chauncy kết thúc năm 1672. Chauncy từng học tập tại ĐH Cambridge (Anh) trong khi bà Faust là cựu sinh viên của trường Cao đẳng Bryn Mawr và ĐH Pennsylvania.

 

Nói về tân Chủ tịch Harvard, James R. Houghton, người đứng đầu uỷ ban bỏ phiếu cho biết: "Drew Faust là một nhà lãnh đạo tài năng, một học giả xuất chúng, một giảng viên tận tuỵ và là một con người tuyệt vời".

 

Dự kiến, sau khi bổ nhiệm bà Faust, 1 nửa trong số 8 trường đại học danh tiếng khác ở miền Đông nước Mỹ cũng sẽ có phụ nữ là chủ tịch.

 

VTH (theo AP)
Dân Trí.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video