Đại hội Đại biểu phụ nữ TP. HCM nhiệm kỳ VIII thành công tốt đẹp

19/10/2006
Sau nhiều ngày tích cực chuẩn bị, Đại hội đại biểu phụ nữ TP HCM đã diễn ra vào ngày 16 và 17/10.

Tới dự có đồng chí Trương Thị Khuê, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam; đồng chí Lê Thanh Hải, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP. HCM; đồng chí  Nguyễn Thành Tài,PCT thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh, Trưởng ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ TP.HCM; các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; các nữ cán bộ lão thành cách mạng và gần 600 đại biểu phụ nữ các quận, huyện của TP.

Báo cáo tại Đại hội cho thấy, 5 năm qua các cấp Hội LHPN TP đã hỗ trợ vốn cho 176.654 lượt phụ nữ nghèo làm kinh tế thông qua mô hình “Nhóm phụ nữ tín dụng tiết kiệm, hơn 300 chủ doanh nghiệp nữ được vay vốn tổ chức sản xuất, 1.431 phụ nữ được hỗ trợ phương tiên kinh doanh, 12.698 hộ được trợ vốn làm nhà vệ sinh hợp quy cách... Đặc biệt nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã tập trung khảo sát năm danh sách gần 12.000 hộ phụ nữ độc thân khó khăn để quan tâm giúp đỡ bằng nhiều hình thức như: hỗ trợ vốn, giới thiệu việc làm, xây nhà tình thương, trợ cấp học bổng cho con em... Ngoài ra, Hội đã cùng với Ngân hàng Chính sách Xã hội, giới thiệu tín chấp và xây dựng 335 dự án quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm để giúp vốn cho 17.418 phụ nữ nghèo tổ chức sản xuất...

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ TP nhiệm kỳ VIII (2006 - 2011) gồm 57 ủy viên, trong đó bà Trương Thị Ánh, Chủ tịch Hội LHPN TP nhiệm kỳ vừa qua đã tái đắc cử và 3 Phó chủ tịch hội gồm: bà Nguyễn Ngọc Hạnh, bà Nguyễn Thị Khánh Tâm và bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh. Ngay sau lễ ra mắt, BCH nhiệm kỳ VIII đã đưa ra chương trình hành động nhằm phát huy tiềm năng, sức sáng tạo, năng động trong các tầng lớp phụ nữ; đặc biệt là vận động và khuyến khích chị em phụ nữ chủ động tham gia vào các phong trào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

 Có 579 đại biểu dự Đại hội, trong đó có 57 đại biểu đương nhiên (9,84%), 25 đại biểu chỉ định (4,32%), 497 đại biểu được bầu từ Đại hội phụ nữ quận, huyện, Công an TP, Bộ chỉ huy quân sự TP và Ban Nữ công các Sở Ngành (85,84%). Trình độ học vấn đại biểu : có 253 đại biểu có trình độ đại học và trên đại học (43,69%). Trình độ lý luận chính trị của đại biểu : có 139 đại biểu có trình độ cao cấp và cử nhân (24%), 259 đại biểu có trình độ trung cấp (44,73%), 116 đại biểu có trình độ sơ cấp (20,03%). Tuổi bình quân của đại biểu là 44 tuổi, trong đó đại biểu cao tuổi nhất là bà Hồ Thị Bẩn, sinh năm 1927; đại biểu trẻ tuổi nhất là Nguyễn Thị Thanh Hà và Lại Thị Kim Chi, sinh năm 1985

Đại hội cũng đã đề ra mục tiêu của Hội LHPN TP đến năm 2011 là: tất cả cán bộ Hội có trình động văn hóa từ đại học trở lên, được bồi dưỡng tin học và tất cả chủ tịch Hội LHPN phường, xã có trình động trung cấp lý luận chính trị. Điều quan trọng là: 80% số bà mẹ được hướng dẫn kỹ năng sống và 50% thanh nữ được giáo dục tiền hôn nhân; hỗ trợ vốn làm kinh tế cho 100% phụ nữ nghèo có nhu cầu vay vốn; xây dựng 300 căn nhà tình thương và trao 10.000 suất học bổng Nguyễn Thị Minh Khai trong mỗi niên học cho các học sinh nghèo hiếu học; giảm 50% phụ nữ mắc bệnh phụ khoa; hỗ trợ vốn xây dựng 10.000 nhà vệ sinh hợp quy cách và 500 hầm biogas cho các hộ ngoại thành... Bên cạnh đó, đại hội cũng đề ra 5 công trình trọng điểm trong nhiệm kỳ VIII của Hội LHPN TP gồm: Phổ cấp tiểu học cho hơn 5.000 hội viên, phụ nữ và trẻ em gái sau xóa mù chữ, độ tuổi từ 15 đến 40; Xây dựng công trình văn hóa ghi nhớ công ơn Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Rành; Xây dựng cơ sở II Nhà Văn hóa Phụ nữ thành phố và Vận động đầu tư trang bị máy vi tính cho tất cả Hội phụ nữ phường, xã.

Tại Đại hội, Ban Chấp hành Hội LHPN nhiệm kỳ VIII đã vinh dự được đồng chí Lê Thanh Hải tặng bức trướng thêu dòng chữ “Phụ nữ thành phố năng động, sáng tạo, anh hùng, trung hậu, đảm đang”./.

 

Trung tâm Thông tin.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video