Đại hội của “Đoàn kết, sáng tạo, bình đẳng, phát triển”

03/10/2007
Đến hẹn lại lên, sáng nay 2/10/2007, hàng chục triệu trái tim phụ nữ cả nước cùng chung một nhịp đập, cùng hướng về thủ đô yêu dấu, nơi diễn ra Lễ khai mạc trọng thể Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ X - Đại hội của “Đoàn kết, sáng tạo, bình đẳng, phát triển” với niềm tin son sắt: Đại hội sẽ thành công rực rỡ. Đây cũng là Đại hội diễn ra trong thời khắc có ý nghĩa trọng đại của dân tộc, khi các tầng lớp phụ nữ đang sôi nổi thi đua, cùng nhân dân cả nước bước vào thời kỳ mới - thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước - thời kỳ của hội nhập sâu rộng và phát triển.

* Vui ngày hội lớn

 

 Ảnh minh họa
Các đồng chí: Hà Thị Khiết, Nguyễn Thị Thanh Hoà cùng Đoàn đại biểu vào Lăng viếng Bác
Trước ngày khai mạc Đại hội, sáng 1/10, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, từng đoàn đại biểu phụ nữ khắp mọi miền Tổ quốc nét mặt hân hoan, rực rỡ, rạng ngời trong trang phục truyền thống mang đậm nét văn hoá các dân tộc Việt Nam đã tề tựu đông đủ để vào Lăng viếng Bác. Dù đã có dịp hay chưa một lần được vào thăm Lăng Bác, nhưng tất cả đều chung một tâm niệm, một lời thề đinh ninh: con cháu Bác sẽ đồng lòng, chung sức vì sự tiến bộ và phát triển không ngừng của phụ nữ như lúc sinh thời Bác vẫn hằng mong ước, xứng đáng với khí phách kiên cường của Bà Trưng, Bà Triệu và tám chữ vàng mà Bác trao tặng: Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm
đang”.

 

Phấn khởi, tự hào – đó là cảm xúc chung nhất của các vị đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X. Sáng nay, Trung tâm Hội nghị quốc gia – nơi vừa cách đây gần một năm tổ chức thành công Hội nghị các nhà lãnh đạo APEC lần thứ XIV, lại giang rộng cửa đón 1.193 đại biểu tiêu biểu, đại diện cho các thế hệ, tầng lớp phụ nữ, các dân tộc, tôn giáo khắp mọi miền đất nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội và hơn 400 đại biểu là các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội T.W; các đồng chí lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền địa phương; đại diện các Bà Mẹ VNAH, các Anh hùng Lao động, Anh hùng Lực lượng vũ trang thời kỳ đổi mới…Trong đó, đại biểu cao tuổi nhất là cụ Lê Thị Nhạn, đại biểu tiêu biểu của đạo Thánh Cao Đài (Tây Ninh) và đại biểu trẻ tuổi nhất là Dương Thị Thu Phương (18 tuổi) – sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội. Có thể nói, đây là Đại hội có số lượng đại biểu “hùng hậu” nhất từ trước tới nay và tăng gần 200 đại biểu so với nhiệm kỳ trước.

 

Đúng 8h sáng 2/10, Đại hội được khai mạc trọng thể. Trình bày diễn văn khai mạc Đại hội, đồng chí Hà Thị Khiết, Uỷ viên T.W Đảng, Trưởng ban Dân vận T.W, Chủ tịch Hội LHPNVN, Chủ tịch Uỷ ban QGVSTBCPNVN đã bày tỏ sự biết ơn sâu sắc của các cấp Hội LHPN đối với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước những năm qua đã không ngừng quan tâm, tạo điều kiện cho phong trào phụ nữ phát triển và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Đồng chí cũng nêu bật ý nghĩa và tầm quan trọng của Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ X và những thành tựu to lớn các cấp Hội LHPN, các tầng lớp phụ nữ Việt Nam đạt được trong nhiệm kỳ qua cũng như những khó khăn, thách thức trong nhiệm kỳ tới. Đồng chí nhấn mạnh, trong thời kỳ đẩy mạnh công cuộc đổi mới đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế, Đảng, Nhà nước đặc biệt coi trọng phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, động viên sự nỗ lực vượt bậc của toàn Đảng, toàn dân, trong đó có sự đóng góp tích cực của các tầng lớp phụ nữ. Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Công tác vận động phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước” và Luật Bình đẳng giới vừa được ban hành đã thể hiện sự tăng cường lãnh đạo của Đảng; tạo ra nhiều cơ hội song cũng đặt ra nhiệm vụ hết sức nặng nề cho phụ nữ, đòi hỏi các cấp Hội cần phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm, động viên phụ nữ đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của gia đình, của đất nước và bình đẳng giới. Chính vì vậy, Đại hội lần này có nhiệm vụ hết sức quan trọng, quyết định những vấn đề lớn có tác động sâu sắc tới phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội trong thời kỳ hội nhập và phát triển toàn diện; đồng thời bầu ra BCH có đủ đức, đủ tài, tiêu biểu cho phụ nữ cả nước, thể hiện tính liên hiệp rộng rãi, phản ánh được ý chí, nguyện vọng của phụ nữ Việt Nam, góp phần cùng nhân dân cả nước vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

 

Phát biểu với Đại hội, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã biểu dương và đánh giá cao những thành tích to lớn của phong trào phụ nữ cả nước, sự nỗ lực của Hội LHPNVN, các tầng lớp phụ nữ Việt Nam trong 5 năm qua. Trước những khó khăn, thách thức của thời kỳ hội nhập, đồng chí Tổng Bí thư yêu cầu Đại hội cần quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ X của Đảng và Nghị quyết của Bộ Chính trị “Về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH”; đánh giá đúng những kết quả đạt được trong hoạt động của Hội LHPNVN, phong trào phụ nữ Việt Nam vào thành tựu chung của đất nước, đồng thời chỉ rõ những yếu kém, nguyên nhân cần khắc phục và đề ra các giải pháp phát huy vai trò của Hội cũng như phong trào phụ nữ cả nước trong thời kỳ mới. Đồng chí Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh những vấn đề trọng tâm các cấp Hội cần thực hiện trong nhiệm kỳ tới. Đó là tiếp tục nâng cao nhận thức công tác phụ nữ và bình đẳng giới; tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục và ý thức trách nhiệm thực hiện bình đẳng giới cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; sớm xây dựng, hoàn thiện và thực hiện tốt hệ thống luật pháp, chính sách về bình đẳng giới, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển. Bên cạnh đó cần chăm lo hơn nữa công tác cán bộ nữ, chú trọng tạo nguồn cán bộ nữ và đặt trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực quốc gia. Các cấp Hội cũng cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, coi đây là nhiệm vụ chiến lược quan trọng trong giai đoạn phát triển mới…Đồng chí Nông Đức Mạnh hy vọng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó có những đóng góp to lớn của các tầng lớp phụ nữ, nhất định nước ta sẽ thực hiện thành công công cuộc đổi mới, sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng nước nghèo, kém phát triển.

 

* Chung một niềm tin

 

 Ảnh minh họa
 Mẹ VNAH Đinh Thị Chuỳ
Phụ nữ ngày càng tiến bộ - đó là nhận xét chung của lớp người đi trước đối với phụ nữ ngày nay. Đặc biệt là đối với Mẹ VNAH Đinh Thị Chuỳ, đại biểu TP. HCM - người đã có 3 con hy sinh, 2 con hiện đang là thương binh. Hôm nay, đến với Đại hội, Mẹ rất vui. Mẹ vui vì Đại hội lần này có nhiều đổi mới, phụ nữ ngày càng tiến bộ, được giao lưu, học hỏi nhiều hơn, được tiếp thu những kiến thức mới, tiếp cận KHKT hiện đại, vì vậy đã trưởng thành hơn nhiều trên mọi lĩnh vực. Mẹ luôn kỳ vọng vào Đại hội. Mẹ tin rằng, Đại hội thành công sẽ đưa ra nhiều giải pháp thiết thực giúp phụ nữ đã tiến bộ, ngày càng tiến bộ hơn. Còn Nữ tu Dòng Mến thánh giá, chợ Quán, TP. HCM cho rằng, trình độ nhận thức của phụ nữ đã được nâng lên rõ rệt, nhất là những năm gần đây. Chị em không những giỏi việc nước mà còn đảm việc nhà, lo chu toàn nhiệm vụ của người vợ, người mẹ trong gia đình. Nữ tu hy vọng rằng khi Nghị quyết Đại hội được triển khai đi vào cuộc sống sẽ giúp chị em có thêm cơ hội việc làm tăng thu nhập, góp phần giảm thiểu các TNXH.

 

Lần đầu tiên về dự Đại hội từ một huyện miền núi xa xôi nhất của tỉnh Lào Cai (huyện Mù Căng
 Ảnh minh họa
Chủ tịch Hội LHPN xã Cao Phạ Vàng Thị Pàng
Chải), Vàng Thị Pàng, Chủ tịch Hội LHPN xã Cao Phạ cho rằng, nhiệm kỳ qua đã có nhiều phụ nữ nghèo được vay vốn phát triển kinh tế, được bồi dưỡng kiến thức KHKT, hướng dẫn cách làm ăn, đặc biệt là tổ chức được các lớp xoá mù. Vàng Thị Pàng mong muốn, sau Đại hội, chị em vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số được đầu tư nhiều hơn, đưa phong trào phụ nữ ngày càng phát triển, góp phần tích cực thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Góp vào thành tích chung của phụ nữ cả nước nhiệm kỳ qua, chị em trên lĩnh vực văn hoá nghệ thuật đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, đem trí tuệ, tài năng phục vụ công chúng. Đến với Đại hội lần này, nghệ sỹ ưu tú Lan Hương hy vọng, chị cùng các đồng nghiệp sẽ đi nhiều hơn, đem văn hoá, thẩm mỹ, cái đẹp của cuộc sống đến với nhân dân, đặc biệt là đối với đồng bào vùng cao, miền biên giới xa xôi.

 

 Ảnh minh họa
 NSƯT Lan Hương

Mỗi đại biểu hôm nay, dù ở bất cứ nơi đâu, cương vị gì, hoạt động trên lĩnh vực nào, cảm nhận của chúng tôi ghi lại được là họ đều khát khao được học tập, tiến bộ, cống hiến. Ở họ cũng toát lên một niềm tin: đồng sức, đồng lòng, dẫu khó mấy cũng thành công, bởi chính họ sẽ là những người đi tiên phong, đưa Nghị quyết Đại hội phụ nữ toàn quốc và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X vào cuộc sống./.

Đỗ Hoa

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video