Đại sứ Đức thăm và tìm hiểu hoạt động tài chính vi mô TYM của Hội LHPN Việt Nam

09/07/2020
Đại sứ Đức tại Việt Nam TS. Guido Erpo Hildner vừa có chuyến thăm và tìm hiểu về hiệu quả hoạt động tài chính vi mô tại Tổ chức tài chính vi mô Tình Thương (TYM)- Hội LHPN Việt Nam.
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo tặng Đại sứ Đức bức tranh gạo do khách hàng của TYM làm ra

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo bày tỏ sự cảm ơn tới đại sứ Hildner nói riêng và nhân dân Đức nói chung về tình cảm hợp tác, hỗ trợ dành cho Việt Nam, phụ nữ Việt Nam trong thời gian qua. Theo đó, nhiều năm qua, Hội LHPN Việt Nam đã nhận được nhiều sự hỗ trợ thiết thực từ Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế Liên bang Đức, cụ thể thông qua Quỹ Hơp tác Quốc tế Các ngân hàng Tiết kiệm Đức trong khuôn khổ dự án hợp tác nhằm phát triển mạng lưới tài chính vi mô khu vực Đông Dương và Myanmar.

Với sự hỗ trợ này, hoạt động tài chính vi mô của Hội LHPN Việt Nam đã có nhiều bước phát triển. Đặc biệt TYM đã từng bước nâng cao năng lực, trở thành tổ chức tài chính vi mô chính thức đầu tiên tại Việt Nam.

Đoàn đến thăm chị mô hình làm kinh tế của chị Nguyễn Thị Luyến, thành viên TYM tại Yên Phong Bắc Ninh

Dịp này, đại sứ Hildner đã đến thăm mô hình của hai gia đình khách hàng TYM tại huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh là gia đình chị Nguyễn Thị Luyến (thành viên TYM tham gia từ năm 2008), được vay vốn khởi điểm từ TYM 8 triệu đồng để đầu tư may bao tải và tái chế làm bọc ghế. Nhờ vào nguồn vốn ổn định của TYM mà chị đã phát triển cơ sở sản xuất của mình. Năm 2014 chị trở thành doanh nhân vi mô Citi – Việt Nam; Chị Đặng Thị Dinh là thành viên TYM tham gia từ năm 2017. Gia đình chị chỉ có hai mẹ con, bản thân chị bị khuyết tật và sức khỏe yếu. Được vay vốn chính sách dành cho người khuyết tật của TYM với mức lãi suất ưu đãi chị đã mua máy khâu mở cửa hàng may, nhờ đó cuộc sống của mẹ con chị dần ổn định và tốt hơn.

Đại sứ cũng đến thăm lớp học về giáo dục tài chính do TYM tổ chức với tên gọi “Trò chơi tiết kiệm” - một trong những hoạt động nhằm nâng cao kiến thức, và năng lực về tài chính cho phụ nữ khu vực nông thông/bán đô thị mà TYM đang thực hiện trong khuôn khổ dự án hợp tác.

Đại sứ thăm lớp học về giáo dục tài chính 

Qua chuyến thăm và làm việc, đại sứ Hildner khẳng định: Còn nhiều phụ nữ Việt Nam cần sự hỗ trợ để nâng cao năng lực bản thân, đặc biệt là hỗ trợ về tài chính để phát triển kinh tế. Các tổ chức tài chính vi mô chính là kênh hữu hiệu giúp chị em phụ nữ đặc biệt khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa tiếp cận với các dịch vụ tài chính.

Đại sứ đánh giá cao vai trò của Hội LHPN Việt Nam thông qua TYM trong thực hiện Dự án hợp tác nhằm phát triển mạng lưới tài chính vi mô khu vực Đông Dương và Myanmar do Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế Liên bang Đức và SBFIC tài trợ, Đại sứ hy vọng đó sẽ là những hành động thiết thực giúp đỡ phụ nữ Việt Nam.

 

Trong nhiều năm qua, nhờ sự hỗ trợ của Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế Liên bang Đức và Quỹ Hợp tác Quốc tế các Ngân hàng tiết kiệm Đức (SBFIC), TYM nói riêng và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã có những bước tiến mới trong lĩnh vực tài chính vi mô. Đối với TYM, thông qua Dự án hợp tác nhằm phát triển mạng lưới tài chính vi mô khu vực Đông Dương và Myanmar, đã nhận được sự hỗ trợ tích cực để triển khai các hoạt động (1) Giáo dục tài chính cho phụ nữ; (2) Hỗ trợ nâng cao năng lực thể chế tổ chức cho tổ chức (áp dụng số hóa trong hoạt động, xây dựng kế hoạch và nâng cao năng lực cho cán bộ tổ chức; (3) Mở rộng hợp tác trong mạng lưới tài chính vi mô trong khu vực.

TYM

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video