Đại sứ Hoa Kỳ Michael W. Marine đến thăm T.W Hội LHPN Việt Nam

31/05/2007
Lần đầu tiên sau gần 3 năm làm việc tại Việt Nam, ngày 29/05/2007, Đại sứ Hoa Kỳ Michael W.Marine đã đến thăm và làm việc với T.W Hội LHPN Việt Nam. Đồng chí Hà Thị Khiết, Uỷ viên T.W Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch Uỷ ban QGVSTBCPN Việt Nam đón, tiếp Đại sứ.

Ngài Đại sứ đã bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước bước phát triển mới của Hội LHPN Việt Nam, chúc mừng các nữ đại biểu Quốc hội khoá XII vừa đắc cử. Ngài Đại sứ cũng đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, Hội LHPN Việt Nam trong việc tạo cơ hội, điều kiện cho phụ nữ tham gia vào bộ máy lãnh đạo của đất nước; tham gia vào tất cả các lĩnh vực hoạt động và trong công cuộc xoá đói giảm nghèo, phòng chống các tệ nạn xã hội nhằm thực hiện thành công Chiến lược quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam giai đoạn 2005-2010, đặc biệt là Luật Bình đẳng giới vừa được Quốc hội thông qua, và tới đây là Luật phòng chống bạo lực gia đình.

 

Tại buổi làm việc, ngài Đại sứ đặc biệt quan tâm tới vấn đề đảm bảo quyền của phụ nữ Việt Nam trong đấu tranh phòng chống buôn bán phụ nữ trẻ em và phòng chống HIV/AIDS. Ngài Đại sứ cho biết, Chính phủ Hoa Kỳ đánh giá cao vai trò của Hội LHPN Việt Nam trong việc tham gia giải quyết vấn đề này. Hoa Kỳ sẽ cùng các nhà tài trợ khác cam kết cùng với Hội LHPN Việt Nam, Chính phủ Việt Nam nỗ lực đấu tranh, ngăn chặn BBPNTE và đại dịch HIV/AIDS. Theo ngài Đại sứ, Chương trình hỗ trợ phòng chống HIV/AIDS là chương trình lớn nhất Chính phủ Hoa Kỳ dành cho Việt Nam và Việt Nam được Tổng thống G. Bush chọn là nước trọng tâm cho Kế hoạch hỗ trợ khẩn cấp với mức hỗ trợ năm sau cao hơn năm trước (năm nay là 65 triệu USD). Ngài Đại sứ cho rằng, mặc dù Việt Nam có nhiều cố gắng và đạt được kết quả to lớn trong đấu tranh phòng chống HIV/AIDS, tuy nhiên việc ngăn chặn lây nhiễm mới còn nhiều hạn chế. Thêm vào đó là sự phân biệt đối xử, kỳ thị xa lánh vẫn còn đã làm giảm hiệu quả của những nỗ lực ngăn chặn và phòng chống HIV/AIDS. Chính vì vậy, cần tìm ra phương thức hữu hiệu, đặc biệt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân, đem lại cái nhìn đúng đắn: ma tuý có thể là TNXH, HIV/AIDS không hẳn là TNXH, thay vì quan niệm phổ biến trước đây HIV/AIDS chỉ tập trung vào nhóm người có nguy cơ cao: ma tuý, mại dâm thì hiện nay đang lan rộng ra cả cộng đồng và nếu người có HIV được đối xử như người bình thường và được chăm sóc, điều trị tốt sẽ đóng góp tích cực cho xã hội thay vì đẩy họ ra ngoài lề xã hội.

 

Để ngăn chặn hiệu quả HIV/AIDS, ngài Đại sứ cho rằng không đơn thuần chỉ riêng ngành Y tế mà cần có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các Bộ, ngành liên quan, trong đó Hội LHPN đóng vai trò quan trọng. Đồng thời Hội cần có tiếng nói mạnh mẽ hơn, nỗ lực và quyết tâm cao hơn trong cuộc chiến này.

 

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Khiết đã cảm ơn sự quan tâm sâu sắc, sự giúp đỡ hào hiệp và nghĩa cử cao đẹp của Chính phủ Hoa Kỳ đã dành cho nhân dân Việt Nam, trong đó có phụ nữ Việt Nam trong cuộc đấu tranh chung phòng chống HIV/AIDS. Chủ tịch hứa với ngài Đại sứ, Hội LHPN Việt Nam sẽ làm hết sức mình nhằm góp phần ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch và mong muốn Chính phủ Hoa Kỳ quan tâm hỗ trợ nhiều hơn đối với nhân dân Việt Nam, phụ nữ Việt Nam, đồng thời chúc cho mối quan hệ hợp tác giữa Chính phủ, nhân dân, phụ nữ 2 nước ngày càng phát triển.

Trung tâm Thông tin

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video