Đắk Lắk: Gương phụ nữ dân tộc thiểu số luôn tìm hướng đi mới để ổn định cuộc sống

01/03/2022
Hưởng ứng cuộc vận động thay đổi nếp nghĩ cách làm trong phát triển kinh tế của phụ nữ dân tộc thiểu số do Hội LHPN tỉnh Đắk Lắk phát động, đã có nhiều phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh hưởng ứng, trong đó điển hình là chị H Loét Niê, hội viên phụ nữ buôn Ea Knốp, xã Cư Ni, huyện Ea Kar.
Chuồng bò của gia đình chị H’Loét Niê

Chị là nữ chủ hộ trong gia đình và luôn trăn trở tìm hướng đi mới để ổn định cuộc sống. Qua các buổi sinh hoạt Hội, biết được hoàn cảnh khó khăn và nhu cầu của chị, BCH chi hội phụ nữ buôn Ea Knốp đề xuất với Hội LHPN xã giúp chị tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH huyện Ea Kar. Cuối năm 2020, chị vay được số tiền 30 triệu đồng, từ nguồn vốn vay đó, chị đã đầu tư làm chuồng trại và mua đàn heo về chăn nuôi.

Quá trình chăm sóc đàn heo ban đầu của chị gặp nhiều khó khăn do vốn ít, thiếu kinh nghiệm và kiến thức chăn nuôi hạn hẹp nên đàn heo giống còi cọc, thường xuyên bị bệnh, phát triển chậm. Năm 2021, được sự vận động của chi hội và Hội LHPN xã, chị tham gia mô hình phụ nữ dân tộc cải tạo vườn tạp và chăn nuôi. Cùng với đó, Hội LHPN huyện hỗ trợ gia đình chị vay vốn từ nguồn Quỹ hỗ trợ Phụ nữ khởi nghiệp với số tiền 30 triệu đồng để phát triển đàn heo và mua giống dê sinh sản.

Trải qua nhiều khó khăn nhưng không nản lòng, chị vẫn tích cực tìm tòi, tham dự các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật do Hội LHPN xã phối hợp tổ chức về chuyên đề chăn nuôi gia súc, gia cầm, đặc biệt là cách chăm sóc, cho ăn và tiêm phòng vacxin theo độ tuổi, vệ sinh chuồng trại. Từ đó đàn heo của chị hạn chế được dịch bệnh thường gặp, phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sau một thời gian chăn nuôi heo thịt và dê sinh sản, thu nhập ngày một tốt hơn, chị quyết định mở rộng thêm chuồng trại và chuyển sang nuôi dê nái với quy mô 16 con dê để cung cấp dê con cho các hộ dân chăn nuôi khác, trung bình hàng năm, chị bán được từ 30 dê con. Từ việc chăn nuôi, nguồn thu nhập của gia đình chị sau khi trừ đi chi phí dao dộng từ 70 - 100 triệu đồng. Với nguồn thu nhập ổn định từ chăn nuôi, chị đã mua thêm 5 ha đất để trồng lúa nước, ngoài ra, chị còn xây thêm 1 chuồng bò để nuôi 2 con bò sinh sản và tạo nguồn phân bón cho cây.

Đàn heo của chị phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao

Với các khoản thu nhập này, chị đã có điều kiện để xây dựng một ngôi nhà khang trang, nuôi các con ăn học trưởng thành, mang lại một cuộc sống gia đình no ấm, hạnh phúc.

Chị H Loét Niê không chỉ nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế gia đình, chị còn luôn quan tâm, giúp đỡ những hộ dân nghèo, khó khăn trong buôn; vận động chị em phụ nữ tham gia các phong trào thi đua, hoạt động Hội. Ngoài việc vận động chị em thực hành tiết kiệm thay đổi thói quen trong phát triển kinh tế, bản thân chị đã đứng ra giúp đỡ chị em về con giống, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, tiêm phòng vắc xin, vệ sinh chuồng trại để hạn chế dịch bệnh thường gặp trong chăn nuôi. Với sự nỗ lực không ngừng, nhiều năm liền, chị được Hội LHPN huyện Ea Kar và Hội LHPN xã Cư Ni biểu dương, khen thưởng.

Phương Thảo

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video