Đắk Lắk: Làm Thiệp xuất khẩu tăng thêm thu nhập cho lao động nữ nông thôn

30/10/2019
Đây là một mô hình mới có nhiều khởi sắc, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nữ nông thôn của chi hội phụ nữ thôn 9, xã Tân Hòa, tỉnh Đắk Lắk.

Đầu năm 2019, chị Bùi Thị Tố Ny - hội viên chi hội phụ nữ thôn 9 được một người quen giới thiệu nghề làm thiệp xuất khẩu. Thấy công việc phù hợp, chị học nghề và nhận nguyên liệu về nhà làm để kiếm thêm thu nhập. Sau khi tay nghề thành thạo, chị Ny tình nguyện hướng dẫn chị em ở địa phương làm thiệp xuất khẩu để tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Những chiếc thiệp được trang trí thủ công tỉ mỉ, đẹp mắt với nhiều mẫu mã đa dạng đã mang đến cho chị em thu nhập 2 - 5 triệu đồng/tháng/người. Từ sự khởi xướng của chị Ny và sự hỗ trợ của chị Trà chủ cơ sở làm thiệp chính tại thành phố Buôn Ma Thuột và Hội LHPN xã Tân Hòa, chi hội phụ nữ thôn 9 đứng ra thành lập nhóm gia công Thiệp xuất khẩu với 10 thành viên, do chị Ny làm tổ trưởng.

Để làm ra sản phẩm, ban đầu mỗi thành viên đầu tư một bộ dụng cụ khoảng từ 2 – 3 trăm ngàn đồng, mỗi thành viên học từ 3 – 10 ngày sẽ thành thạo nghề. Tùy vào từng loại sản phẩm cứ trung bình 5 - 7 ngày, các chị gom sản phẩm lại để chị Ny giao cho xưởng chính tại Thành phố Buôn Ma Thuột để chuyển hàng cho công ty ở Thành phố Hồ Chí Minh để thu mua và xuất khẩu sang thị trường nước Mỹ, Hàn Quốc.

Chị Ny cho biết, lúc đầu sản phẩm của các chị chưa được đẹp, nhiều thiệp không đạt yêu cầu bị công ty trả lại, nhóm phải bồi thường 2.000-5.000 đồng cho mỗi sản phẩm lỗi. Tuy nhiên, không ai nhụt chí mà tất cả đều nỗ lực hơn, chịu khó vừa làm, vừa học, rút kinh nghiệm nên sản phẩm làm ra ngày càng đẹp, đáp ứng yêu cầu khó tính của thị trường, có đầu ra ổn định. Mỗi tấm thiệp làm ra, các chị thu nhập được từ 7.000 – 15.000 đồng, tùy loại.

Việc thành lập các nhóm Phụ nữ phát triển kinh tế như nhóm gia công Thiệp xuất khẩu rất phù hợp với điều kiện của chị em ở nhà chăm sóc con nhỏ, chị em không có việc làm ổn định, làm việc nhẹ nhàng vào buổi tối và những lúc nông nhàn, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn.

Phạm Thị Len

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video