Đắk Lắk: Nữ cán bộ thôn tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 bằng làn điệu then

25/12/2021
Cùng với các hoạt động hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại địa phương, chị Nguyễn Thị Phương, dân tộc Tày, ở huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk đã tự mày mò sử dụng làn điệu then để trình bài hát có nội dung về tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19. Các đoạn video của chị khi đưa lên trang mạng xã hội Facebook, Youtube được nhiều người theo dõi và chia sẻ.

Lời các bài hát do chị Nguyễn Thị Phương, dân tộc Tày, ở thôn 5, xã Cư Mgar, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk đặt theo làn điệu then của dân tộc Tày - Nùng và trực tiếp thể hiện. Bài hát mộc mạc, ca từ giản dị, dễ hiểu với nội dung tuyên truyền mọi người chấp hành nghiêm quy định của Thủ tướng, Bộ Y tế về phòng chống dịch, nói lên những vất vả của đội ngũ y bác sĩ, lực lượng công an, quân đội... trong tuyến đầu phòng chống dịch. Chỉ sau vài ngày đăng tải lên trang mạng xã hội Facebook và Youtube, bài hát đã có hàng nghìn lượt xem, hàng trăm lượt bình luận và chia sẻ.

Anh Nguyễn Trung Hải, dân tộc Tày, ở thị trấn Quảng Phú, huyện Cư Mgar theo dõi đoạn video được chia sẻ trên Facebook cho biết: “Qua xem video chị Phương trình bày, tôi thấy rất hay, từ lời hát, giọng ca, tiếng đàn. Bài hát đã động viên, cổ vũ tinh thần bà con các dân tộc đồng lòng chống dịch, với bối cảnh hiện tại rất phù hợp. Việc sử dụng điệu hát dân ca để tuyên truyền, bà con được nghe tuyên truyền bằng chính điệu hát dân ca, tiếng đàn của dân tộc mình giúp cho người dân dễ hiểu. Bản thân tôi và những ai đã nghe bài hát do chị Phương trình bày đều rất tâm đắc và có ý thức phòng chống dịch bệnh hơn”.

Chị Nguyễn Thị Phương nhiệt tình trong công tác tham gia phòng chống dịch ở địa phương.

Chị Nguyễn Thị Phương chia sẻ, suốt những ngày qua, chị và các thành viên tổ phòng chống dịch của thôn, xã đang tích cực đi tuyên truyền về công tác phòng chống dịch cho bà con, cũng như công tác hỗ trợ hậu cần tại khu cách ly dành cho người lao động trở về từ các tỉnh vùng dịch. Tranh thủ thời gian nghỉ, chị Phương đã lên mạng tìm những bài hát hay có nội dung về phòng chống dịch Covid-19 để chuyển thành làn điệu hát then, sau đó tự thể hiện và quay video đăng tải lên trang mạng xã hội. Theo chị Phương, hát then đàn tính là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân tộc Tày - Nùng. Thôn chị ở và các thôn lân cận có khá đông người Tày - Nùng sinh sống nên cách tuyên truyền này sẽ giúp người dân dễ tiếp cận và dễ nhớ hơn.

Chị Phương chia sẻ: “Thấy mọi người tiếp nhận cách làm của mình, tôi rất vui. Mặc dù hiện tại tôi khá bận với công việc hỗ trợ phòng chống dịch tại địa bàn xã, nhưng sắp tới vẫn sẽ cố gắng dành thời gian tìm thêm các làn điệu then mới và lời hát phù hợp để tiếp tục thể hiện các bài hát thành điệu then để tuyên truyền cho người dân”.

Bà Hồ Thị Thanh Hải, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Cư M’gar cho biết, người dân tộc Tày - Nùng chiếm hơn 16% dân số toàn xã. Hầu hết người dân trong độ tuổi lao động ở xã hiện đang đi làm công nhân ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM. Những ngày qua, khi các tỉnh này thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhiều người lao động đã trở về địa phương để tránh dịch. Do đó, cùng với công tác vận động hỗ trợ và tiếp nhận các điều kiện vật chất ủng hộ cho công tác phòng chống dịch, thì việc tuyên truyền nâng cao nhận thức và sự phối hợp của người dân là hết sức quan trọng. Là Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, kiêm Chi hội trưởng phụ nữ, chị Nguyễn Thị Phương đã có nhiều hoạt động tham gia cùng các lực lượng phòng chống dịch. Trong đó, dùng làn điệu then để tuyên truyền là cách làm mới, phù hợp với thị hiếu âm nhạc của nhiều người dân ở địa phương.

“Chị Phương là một trong những cán bộ năng nổ, nhiệt tình tham gia mọi phong trào của địa phương, luôn luôn được cấp trên tin tưởng và nhân dân quý mến. Thời gian vừa qua, chị đã dùng làn điệu hát then của dân tộc mình để tuyên truyền cho nhân dân trong phòng chống dịch bệnh. Đây là cách làm mới mẻ, hiệu quả đối với xã Cư Mgar nói riêng và toàn huyện Cư Mgar nói chung”, bà Hải cho hay.

Hát then, đàn tính là món ăn tinh thần không thể thiếu của nhiều người Tày - Nùng ở các địa phương. Tận dụng làn điệu dân ca và nhạc cụ quen thuộc của dân tộc, chị Nguyễn Thị Phương đã đặt lời hát phù hợp để tuyên truyền về công tác chống dịch như chống giặc, cũng như sự vất vả của đội ngũ chống dịch trên tuyên đầu, từ đó kêu gọi nâng cao ý thức người dân để cùng chung tay phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

baophapluat.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video