Đắk Lắk: nữ nông dân Cư M’gar trồng rau chuyên canh thu lãi 200 triệu đồng/năm

21/12/2019
Gia đình chị Phạm Thị Hương ở thôn 6, xã Ea Kiết đã có gần 10 năm gắn bó với nghề trồng rau xanh. Từ vài chục m2 ban đầu đến nay chị đã mở rộng quy mô lên hơn 4.000 m2, với các loại rau như: Cải, dưa leo, bắp xú, đâu cô ve, rau thơm… có giá trị kinh tế cao và được thị trường ưa chuộng.
Chị Phạm Thị Hương (trái) đang giới thiệu về sản phẩm rau xanh của gia đình với cán bộ xã Ea Kiết.

Trong những năm gần đây, bà con nông dân trên địa bàn huyện CưM’gar đã mạnh dạn mở rộng quy mô và diện tích trồng rau xanh theo hướng chuyên canh để cung cấp cho thị trường, bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế và tạo thu nhập ổn định.

Gia đình chị Phạm Thị Hương ở thôn 6, xã Ea Kiết đã có gần 10 năm gắn bó với nghề trồng rau xanh. Từ vài chục m2 ban đầu đến nay chị đã mở rộng quy mô lên hơn 4.000 m2, với các loại rau như: Cải, dưa leo, bắp xú, đâu cô ve, rau thơm… có giá trị kinh tế cao và được thị trường ưa chuộng.

Với sự cần cù, chịu khó, vừa làm vừa học tập kinh nghiệm của những người đi trước, qua sách báo, các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, vườn rau của gia đình chị phát triển tốt và cho thu hoạch hằng ngày. Sản phẩm rau xanh của gia đình được các thương lái tìm đến thu mua tại vườn và xuất bán cho các nhà hàng trong và ngoài địa phương.

Hiện bình quân mỗi năm gia đình chị xuất bán ra thị trường từ 05 - 08 tấn rau xanh các loại, giá cả tùy thuộc vào sự biến động của thị trường đối với từng loại sản phẩm. Trừ mọi chi phí, gia đình chị thu lãi hơn 100 triệu đồng/năm.

Chị Hương chia sẻ: Trồng rau xanh có ưu điểm là chi phí đầu tư thấp, không đòi hỏi nhiều diện tích canh tác, công chăm sóc, ít sâu bệnh, chăm bón chủ yếu là phân hữu cơ và có thể trồng, thu hoạch quanh năm. Từ trồng rau, gia đình đã tích góp mua được thêm gần 03 ha đất trồng cà phê, hồ tiêu, điều, tổng thu nhập tăng lên hơn 400 triệu đồng/năm, sau khi trừ mọi chi phí thu lãi hơn 200 triệu đồng…

Hiện diện tích rau xanh mỗi vụ ở huyện Cư M’gar được duy trì từ 124 – 130 ha, (vượt so với kế hoạch gieo trồng từ 1,6 – 4%, đặc biệt có vụ vượt đến 13%). Trong đó, vụ Đông xuân có 124 ha và vụ Hè thu, Thu đông mỗi vụ 130 ha, tập trung chủ yếu ở các địa phương như: Thị trấn Ea Pôk, xã Ea M’nang, xã Quảng Hiệp, xã Ea Kuêh, xã Ea M’droh,… Nhiều diện tích rau xanh được các địa phương phát triển theo hướng chuyên canh, chiếm khoảng hơn 58% tổng diện tích rau xanh toàn huyện, có những hộ có diện tích canh tác lên đến vài nghìn m2. Nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư hệ thống tưới nước nhỏ giọt, làm nhà lưới phòng tránh sâu bệnh cũng như ảnh hưởng của thời tiết; trồng rau xanh theo hình thức thủy canh; chú trọng áp dụng cơ giới hoá vào sản xuất, nhằm giải phóng sức lao động và nâng cao hiệu quả sản xuất. Đặc biệt, để đảm bảo đầu ra cho rau xanh, một số vùng đã liên kết thành lập Hợp tác xã Sản xuất rau an toàn…

Thực tế cho thấy, việc phát triển cây rau xanh đã giúp nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Cư M’gar, nhất là những hộ phát triển rau theo hướng chuyên canh có được cuộc sống ổn định, thậm chí vươn lên trở thành hộ có điều kiện kinh tế khá, giàu ở địa phương.../.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video