Đam mê hạt muối vì sức khỏe cộng đồng

01/04/2020
Gắn bó hơn 40 năm với nghề muối, bà Trần Thị Bình - chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm giám đốc Công ty cổ phần Muối và thương mại Nam Định hiểu rõ giá trị của hạt muối và nỗi nhọc nhằn của diêm dân. Bà mong muốn không chỉ tạo ra những hạt muối sạch, bảo đảm sức khỏe cho người dùng mà còn tạo ra nhiều sản phẩm khác như muối nhạt, muối masage, dược liệu, muối tiêu, muối ô-mai… từ đó góp phần nâng tầm giá trị hạt muối quê hương.
Xưởng sản xuất muối của công ty Cổ phẩn Muối và thương mại Nam Định

Bà Trần Thị Bình chia sẻ:  “Trước năm 2007, công ty đã từng là một trong những doanh nghiệp đứng thứ nhất miền Bắc, thứ 3 toàn quốc về cung cấp sản lượng muối cho các nhà máy, xí nghiệp với sản lượng mỗi năm từ 150.000 – 200.000 tấn. Sau khi công ty thực hiện cổ phần hóa, đòi hỏi sự cạnh tranh theo cơ chế thị trường trong khi muối của diêm dân làm ra theo hình thức thủ công, có giá thành cao, không đủ sức cạnh tranh với  muối công nghiệp và muối mỏ, dẫn đến hàng tồn đọng không bán được. Nhiều diêm dân bỏ hoang ruộng chuyển đổi ngành nghề, chỉ còn 300ha (10%) ruộng sản xuất muối của diêm dân bám trụ với biển”.

Nặng duyên nợ với muối, chứng kiến sự mai một dần mất đi của nghề muối biển quê hương, bà Bình  xót xa, thôi thúc bà đi tìm hướng đi mới cho hạt muối, giữ lấy nghề không để diêm dân thất nghiệp.

Tình cờ trong một lần đi công tác nước ngoài, bà biết đến hạt muối phơi hơi nước công nghiệp có giá thành rất cao (200.000đ/kg), có chỉ số hàm lượng natri 50%, trong khi đó muối ở Nam Định được sản xuất theo phương pháp phơi cát cổ truyền độc đáo, lọc ngược, kết tinh dưới ánh nắng mặt trời kết tụ, do đó muối rất giàu các khoáng chất cần thiết cho cơ thể, hạt muối mềm, dễ hòa tan, có vị mặn dịu thuần khiết nhưng hàm lượng Natri cao khoảng 90 – 95%.

Bà băn khoăn trăn trở với suy nghĩ muối là thực phẩm thiết yếu không thể thiếu trong đời sống hằng ngày và còn góp mặt trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp… nếu người dân sử dụng muối với dư lượng Natri cao thường xuyên là một trong những căn nguyên dẫn đến rối loạn chuyển hóa, áp huyết cao, đột quỵ, tim mach, thận, tiểu đường…

Từ trăn trở đó, với khao khát đảm bảo sức khỏe và đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng ngày càng cao, ăn tinh, sạch, bổ dưỡng, giảm thiểu bệnh tật và đảm bảo tiếp tục khai thác tiềm năng, lợi thế vùng biển của tỉnh để diêm dân không bị thất nghiệp, bà Bình cùng đội ngũ cộng sự đã đi sâu nghiên cứu và gắn kết với bà con diêm dân tại xã Đông Hải, huyện Hải Hậu tỉnh Nam Định sản xuất muối sạch. Trải qua quá trình thử nghiệm, đến năm 2015 sản phẩm đầu tiên mang thương hiệu muối nhạt Royal mà bà Bình ấp ủ mới được đưa ra thị trường.

Bà Trần Thị Bình giới thiệu về sản phẩm muối của công ty tại hội chợ trưng bày sản phẩm

Đến nay ngoài  muối nhạt Royal, công ty cổ phần Muối và thương mại Nam Định còn sản xuất các dòng sản phẩm mới như muối massage, dược liệu, muối tiêu, ô-mai và muối EPSOM - sản phẩm chuyên chăm sóc sắc đẹp… Những sản phẩm do Công ty của bà tạo ra không những đáp ứng được thị trường trong nước mà còn xuất khẩu sang một số thị trường khó tính như Nhật Bản và một số nước khác… mang lại doanh thu mỗi năm đạt gần 42 tỷ đồng, góp phần nâng giá trị cho hạt muối thô của Nam Định, giải quyết việc làm cho nhiều diêm dân, giữ vững được nghề truyền thống của miền quê vùng biển; Đồng thời từng bước thuyết phục thói quen người tiêu dùng các sản phẩm muối sạch, chất lượng cao có thương hiệu và được Bộ y tế khuyên dùng.

Thành quả đó là sự nỗ lực cố gắng không một mỏi của Bà Trần Thị Bình với tâm huyết làm ra sản phẩm hướng đến sức khỏe cộng đồng “Không để mất đi nghề truyền thống quý báu mà người tiêu dung được sử dụng những sản phẩm an toàn, không gây độc hại ảnh hưởng đến giống nòi”.

Lê Thi

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video