Đánh giá mô hình thực hiện Cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch vùng dân tộc – thiểu sô

28/07/2015
Hội thảo Đánh giá mô hình phụ nữ dân tộc thiểu số thực hiện Cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch gắn với xây dựng nông thôn mới do Ban Dân tộc – Tôn giáo TW Hội phối hợp với Hội LHPN tỉnh Ninh Thuận tổ chức tại tỉnh Ninh Thuận. Tham gia hội thảo có trên 30 đại biểu gồm đại diện các ban, ngành trong tỉnh (Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông Dân, Sở Giáo Dục, Ban Dân tộc, Ban Tôn giáo, Sở Văn hóa…) và lãnh đạo hội phụ nữ các huyện, xã có đông dân tộc Chăm, Raglai.

Đây là hội thảo nằm trong hoạt động nghiên cứu đánh giá các mô hình thực hiện Cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch ở vùng dân tộc thiểu số được TW Hội LHPN Việt Nam thực hiện tại 4 tỉnh đại diện vùng miền (Sóc Trăng, Ninh Thuận, Nghệ An, Cao Bằng) nhằm mục đích đánh giá công tác triển khai và thực tế việc thực hiện CVĐ ở vùng DTTS, nắm thông tin các mô hình hiệu quả tại địa phương, tìm ra các giải pháp nhằm phát huy hoạt động của các mô hình có hiệu quả và đề xuất hướng chỉ đạo trong thời gian tiếp theo.

Các ý kiến tham luận tại hội thảo đều khẳng định, Cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch do Hội LHPN phát động rất đúng, trúng trong bối cảnh Đảng, Nhà nước đang tập trung chỉ đạo thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới.

Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa nhấn mạnh: Các cấp Hội Phụ nữ địa bàn DTTS tại Ninh Thuận đã có nhiều cố gắng trong chỉ đạo triển khai thực hiện, CVĐ đã đến được với hội viên, phụ nữ và được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao tác dụng tích cực của CVĐ đối với phong trào xây dựng nông thôn mới. Hội Phụ nữ các cấp tỉnh Ninh Thuận đã có nhiều sáng tạo trong công tác tuyên truyền vận động thông qua các việc làm cụ thể, trực quan.

Mô hình nổi bật là tổ góp vốn xoay vòng, qua đó thu hút đông đảo phụ nữ DTTS tham gia sinh hoạt Hội với những nội dung sinh hoạt lồng ghép rất phong phú, đa dạng, mang đặc trưng văn hóa dân tộc.

Phó chủ tịch Hội cũng chỉ đạo trong thời gian tới các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Ninh Thuận cần tập trung xây dựng những tiêu chí cụ thể, phù hợp đặc trưng và gắn với thực tế của địa phương nhằm khai thác tối đa những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của DTTS trên địa bàn để hỗ trợ tích cực cho hoạt động công tác Hội./.

Thu Thủy – Ban DTTG TW Hội

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video