ĐẨY nhanh TIẾN BỘ ĐỐI PHÓ VỚI HIV LÀ BẤT KHẢ THI KHI PHỤ NỮ LÀ “vÔ HÌNH” TRONG QUÁ TRÌNH RA QUYẾT ĐỊNH

14/09/2010
Các báo cáo gần đây và các nhóm phụ nữ nhiễm HIV dương tính đều đưa ra các kiến nghị khẩn cấp để thúc đẩy năng lực lãnh đạo của những phụ nữ sống chung với HIV.

Tại Hội Nghị Quốc Tế lần thứ XVIII về AIDS tại Viên - Áo, một báo cáo mới của Quỹ Phát triển Phụ Nữ Liên hiệp quốc, UNIFEM (trực thuộc LHQ Phụ Nữ) và Mạng Athena nhấn mạnh rằng bất chấp các cam kết quốc tế, thì sự tham gia và tiếng nói của phụ nữ nhiễm HIV dương tính vẫn rất hạn chế trong quá trình ra quyết định đối với việc đối phó với HIV/AIDS, vấn đề có ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Báo cáo mang tênChuyển đổi ứng phó quốc gia đối với AIDS: Thúc đẩy năng lực lãnh đạo và sự tham gia của phụ nữ đã đánh giá rõ những thách thức mà phụ nữ, đặc biệt là những người nhiễm HIV dương tính, phải đối mặt khi tham gia đầy đủ các cơ chế thiết lập chính sách, cũng nhưxác định các chiến lược có thể được thông qua để thúc đẩy sự tham gia của họ.

"Qua thực tiễn công việc ở cơ sở, chúng tôi đã nhiều lần nghe ý kiến của phụ nữ vì họ đưa ra các ví dụ cụ thể về những gì có thể làm để ngăn ngừa hoặc giảm bớt dịch bệnh. Nhưng những ý kiến này lại không được đưa vào các chính sách”. Ông Ines Alberdi, Giám đốc điều hành UNIFEM cho biết. "Báo cáo này nêu bật tầm quan trọng về sự tham gia hiệu quả của phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nhiễm HIV dương tính, vừa là một phần của giải pháp, vừa giúp tìm kiếm những chiến lược bền vững và hiệu quả để giải quyết vấn đề HIV/AIDS.”

Gần một nửa trong số 31.300.000 người trưởng thành nhiễm HIV dương tính trên thế giới là phụ nữ, nhưng tỷ lệ phụ nữ nhiễm HIV đang ngày càng tăng. Gần 60% người trưởng thành sống chung với HIV ở cận Sahara châu Phi là phụ nữ, trong khi tỷ lệ nhiễm tại Caribbean của phụ nữ tăng từ 46% năm 2001 lên 53% vào năm 2008, trở thành khu vực chịu ảnh hưởng nhiều thứ hai sau vùng Sahara châu Phi. Khoảng 40% trường hợp nhiễm HIV mới được báo cáo ở Đông Âu và Trung Á trong năm 2006 là phụ nữ.

Mặc dù xu hướng này đang tăng cao, và phụ nữ thường nằm ở tuyến trước của dịch bệnh và thuộc nhóm người bị ảnh hưởng nhất, có một vài yếu tố vẫn hạn chế sự tham gia của họ trong việc tìm kiếm giải pháp cho đại dịch. Theo báo cáo của UNIFEM, 79% những người được phỏng vấn đã trích dẫn các chuẩn mực giới như là nhân tố chính giới hạn quyền tham gia đầy đủ của họ trong các cơ quan nghị sự như cơ quan Điều Phối AIDS Quốc Gia hay Cơ chế Điều phối Quốc gia Quỹ Toàn cầu phòng chống AIDS, Lao và Bệnh sốt rét. Các yếu tố khác bao gồm: sự kỳ thị (58%); thiếu tiếp cận thông tin (46%); gánh nặng của việc chăm sóc và trách nhiệm của phụ nữ trong gia đình (46%) và mù chữ (46%).

Tyler Crone, điều phối viên Mạng Athena và tác giả chính của báo cáo, cho biết: "Như báo cáo đã trình bày, để có được một chỗ ngồi tại bàn ra quyết định các vấn đề như làm thế nào tiếp cận để điều trị ở các bản làng xa xôi, làm thế nào để giáo dục cộng đồng về phòng chống HIV, làm thế nào để tiếp cận với những phụ nữ hay bị bạo lực hoặc bị phân biệt đối xử nếu họ để lộ tình trạng của họ, thì thường là bất khả thi đối với một phụ nữ nhiễm HIV dương tính. Họ thường thiếu thông tin, kĩ năng vận động hành lang và chưa được đào tạo để tham gia một cách hiệu quả khi được mời dự các cuộc họp."

Mười kiến nghị hành động mạnh mẽ được đưa ra trong báo cáo nhưmột lộ trình cho các chính phủ, các nhà tài trợ, xã hội dân sự và những người khác tham gia trong việc ứng phó với AIDS để đảm bảo sự tham gia của phụ nữ. Trong ngày khai mạc của Hội nghị AIDS, một chủ đề với phụ nữ nhiễm HIV dương tính đã đưa ra những ý tưởng cụ thể về cách thực hiện các đề xuất này ở cấp địa phương, quốc gia và toàn cầu.

"Chúng tôi đưa ra báo cáo này để cung cấp sự sáng tỏ về tình trạng và nơi sống của những phụ nữ thường không được tham gia vào các hoạt động ứng phó với AIDS ", ông Nazneen Damji, Quản lý Chương trình bình đẳng giới và phòng chống HIV/AIDS, UNIFEM phát biểu. "Nhưng thành công của nó nằm trong việc thực hiện các khuyến nghị bởi tất cả các bên liên quan ở cấp quốc gia và toàn cầu. Do vậy, để phụ nữ nhiễm HIV dương tính và các nhà hoạt động ủng hộ tham gia tham vấn ở đây và tiếp tục xác định làm thế nào để thực hiện các khuyến nghị trong các khu vực của họ là một bằng chứng cho thấy làm thế nào để báo cáo có thể đem lại hiệu quả thực tiễn.”

Các kiến nghị cụ thể trong báo cáo bao gồm:

- Thừa nhận những phụ nữ bị ảnh hưởng, như phụ nữ nhiễm HIV dương tính, người chăm sóc tại nhà và nữ thanh niên, như là các bên liên quan chính trong các hoạt động ứng phó với AIDS và chuẩn bị những vị trí chính thức để họ được tham gia đầy đủ trong các cơ quan ra quyết định, như Cơ thế Điều phối Quốc gia Quỹ Toàn cầu phòng chống AIDS, Lao và Sốt rét.

- Giám sát sự tham gia đầy đủ và tích cực của những người sống chung với HIV, các nhóm dễ bị tổn thương, những cộng đồng bị ảnh hưởng HIV/AIDS nặng nề nhất, với sự quan tâm đặc biệt đến những phụ nữ sống chung và bị ảnh hưởng bởi HIV.

- Đảm bảo các quá trình dân chủ và minh bạch để chọn đại diện xã hội dân sự bằng cách cung cấp hỗ trợ tư vấn và hợp tác, đầu tư vào các tổ chức và các sáng kiến do phụ nữ nhiễm HIV dương tính dẫn đầu, đặc biệt là trong cộng đồng.

 

(Ban Quốc tế biên dịch từ nguồn UNIFEM)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video