Đề án 704 - Đầu tư cho thế hệ tương lai

18/11/2013
Với mục tiêu chung là cung cấp kiến thức, kỹ năng nuôi dạy trẻ… góp phần quan trọng trong việc phát triển nhân cách toàn diện của trẻ cả về thể chất lẫn tinh thần, đồng thời cùng toàn xã hội thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt” của Trung ương Hội LHPN Việt Nam (gọi tắt là Đề án 704). Sau một năm thực hiện đã có sự chuyển biến rõ nét, nhiều ông bố, bà mẹ đã nuôi dạy con tốt hơn.

Cần sự chia sẻ của vợ, chồng

Nằm trong chuỗi hoạt động nhằm thực hiện có hiệu quả Đề án 704, vừa qua, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức hội thi “Kiến thức bố mẹ - sức khỏe con”. Thông qua các phần thi như thi chào hỏi (giới thiệu về gia đình, địa phương), thi nấu ăn (nấu một bữa cơm gia đình cho 3 thành viên) và thi trắc nghiệm (các kiến thức về nuôi dạy con tốt, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, Luật Bảo vệ - chăm sóc và giáo dục trẻ em, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình)… cho thấy nhiều ông bố, bà mẹ rất tự tin trong việc nuôi dạy con, cũng như kỹ năng để xây dựng một gia đình hạnh phúc, tiến bộ.

Anh Võ Thành Tiến đến từ xã Phú An (Bến Cát) cho biết, nhiều người quan niệm bếp núc là chuyện của phụ nữ, quan niệm đó không còn phù hợp. Bây giờ người phụ nữ đã phải ra ngoài cùng chồng làm kinh tế thì người chồng cũng phải có trách nhiệm phụ vợ lo chuyện cơm nước, nuôi dạy con cái. Có như vậy hạnh phúc mới trọn vẹn, gia đình hòa thuận. “Để có một gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con tốt cần có sự chia sẻ của 2 vợ chồng. Sẽ không có bữa cơm đầm ấm nếu vợ tất bật lo cơm nước còn chồng ngồi xem tivi hay ngược lại. Vì vậy, đòi hỏi người vợ phải đảm đang và người chồng phải biết chia sẻ trong việc gia đình”, chị Phan Thị Tài Lợi đến từ phường Thuận Giao (TX.Thuận An) chia sẻ.

Theo bà Đoàn Thị Diệu Hiền, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, hội thi kết thúc và điều đọng lại chính là các cặp vợ chồng đã thấy được giá trị của gia đình; học hỏi được cách chia sẻ công việc để cùng nhau nuôi dạy con tốt.

Nâng cao kiến thức nuôi dạy con cho các gia đình

Nhằm đạt mục tiêu Đề án 704 đề ra, từ khi triển khai đến nay, đề án đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục. Để công tác tuyên truyền đúng trọng tâm, trọng điểm và định ra các hoạt động thực tiễn về nuôi, dạy trẻ phù hợp, tỉnh đã tổ chức khảo sát thực trạng và nhu cầu nuôi dạy con của các ông bố, bà mẹ có con dưới 16 tuổi tại 2 xã điểm An Bình, Phước Sang (Phú Giáo). Hội đã tập trung khảo sát kiến thức, thái độ, hành vi của 1.700 bà mẹ và ông bố có con dưới 16 tuổi; phỏng vấn sâu 11 người, thảo luận 4 nhóm tại 2 xã điểm này để đánh giá thực trạng tình hình nuôi dạy con; kiến thức, thái độ, hành vi, những yếu tố ảnh hưởng và nhu cầu, mong muốn trong việc nuôi dạy con của các đối tượng có liên quan; tình trạng dinh dưỡng trẻ em dưới 3 tuổi và tư vấn chăm sóc dinh dưỡng cho các bà mẹ, ông bố có con dưới 3 tuổi bị suy dinh dưỡng.

Tại 2 xã điểm còn mở 2 lớp tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền với các nội dung: sức khỏe sinh sản vị thành niên, giáo dục giới tính, tình bạn, tình yêu; vai trò của cha mẹ trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ để giúp cho trẻ phát triển khỏe mạnh về thể lực, tinh thần và hình thành nên nhân cách của trẻ khi trưởng thành, với sự tham gia của 120 người. Qua tập huấn, các học viên được trang bị kiến thức về nuôi, dạy con và các thông tin liên quan để có khả năng tuyên truyền và tổ chức các hoạt động tuyên truyền về kỹ năng nuôi dạy trẻ cho các ông bố, bà mẹ tại địa phương.

Bà Hiền cho biết, sau hơn 1 năm triển khai Đề án 704 đã có sự chuyển biến về cách nuôi dạy trẻ, xây dựng gia đình hạnh phúc từ các gia đình, nhất là ở 2 xã điểm. Vì vậy, trong thời gian tới, Hội LHPN các cấp sẽ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thông qua các hình thức tổ chức hội thi, hái hoa dân chủ, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt để nâng cao kiến thức cho các gia đình.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video