Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt” - cách làm của Đoàn Kết

21/04/2012
Đoàn Kết (Vân Đồn) là một trong 3 xã điểm của tỉnh triển khai Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt” giai đoạn 2010-2015 của Chính phủ (Đề án 704)

Để chuẩn bị cho việc triển khai Đề án, dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo của Hội LHPN huyện, Hội LHPN xã đã tổ chức tuyên truyền nội dung Đề án tới 100% cán bộ chi hội phụ nữ và tổ chức khảo sát số phụ nữ có con dưới 16 tuổi trên địa bàn. Kết quả khảo sát cho thấy, toàn xã có 420 phụ nữ có con dưới 16 tuổi, 656 trẻ em dưới 16 tuổi (327 trẻ em nam, 329 trẻ em nữ), trong đó có 131 trẻ dưới 36 tháng tuổi, 343 trẻ em từ 36 tháng đến 10 tuổi, 182 trẻ em từ 11 đến 16 tuổi. Thông qua việc khảo sát, cán bộ Hội LHPN xã đã nắm bắt chính xác số liệu cụ thể đối với từng đối tượng trẻ em, là cơ sở để việc triển khai thực hiện Đề án được thuận lợi, dễ dàng hơn.

Bám sát sự chỉ đạo của Hội LHPN huyện, Hội LHPN xã đã tham mưu thành lập BCĐ thực hiện Đề án 704 cấp xã với 9 thành viên, do đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách văn hoá - xã hội làm Trưởng Ban, đồng chí Chủ tịch Hội LHPN xã làm Phó Ban Thường trực. BCĐ đã ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.

Cùng với sự hướng dẫn của Hội LHPN huyện và căn cứ nội dung các kế hoạch của BCĐ, Hội LHPN xã đã phát cuốn tài liệu “Nuôi dạy con tốt” do Hội LHPN tỉnh biên soạn và tờ rơi tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình tới 100% chi hội; chỉ đạo, hướng dẫn các chi hội tổ chức tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt định kỳ, trong các cuộc họp thôn, phát tờ rơi tuyên truyền tới hội viên phụ nữ. Từ đó, hội viên phụ nữ đã được nâng cao kiến thức và kỹ năng nuôi con khoẻ mạnh theo phương pháp khoa học.

Đồng chí Bùi Thị Hằng, Trạm trưởng Trạm Y tế, thành viên BCĐ xã rất tích cực trong việc phối hợp thực hiện công tác truyền thông những kiến thức về chăm sóc sức khoẻ sinh sản và phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em. Đồng chí cho biết: Từ đầu năm đến nay, Trạm đã thực hiện 6 buổi truyền thông, mỗi buổi có từ 25-30 bà mẹ có con dưới 16 tuổi tham dự. Thông qua đó, những phụ nữ mang thai, các bà mẹ có con dưới 16 tuổi trên địa bàn đã hiểu và nắm được những kiến thức cơ bản nhất về chăm sóc sức khoẻ sinh sản và kiến thức phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ. Tuy nhiên, để mô hình điểm đạt kết quả cao nhất đòi hỏi cần có sự quan tâm tạo điều kiện về mọi mặt của cấp uỷ, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể xã, sự nhiệt tình, năng động của đội ngũ cán bộ hội.

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động thực hiện Đề án, hiện Hội LHPN xã đang tích cực hướng dẫn Ban cán sự Chi hội Phụ nữ thôn Khe Ngái 1 chuẩn bị các nội dung cho việc thành lập và ra mắt CLB “Nuôi dạy, con tốt” trong tháng 4-2012. Mô hình điểm ở xã Đoàn Kết thành công, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhân rộng trên địa bàn huyện vào năm 2013, góp phần tích cực xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, tiến tới đạt được mục tiêu giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng, bệnh tật, tử vong ở trẻ em, hạn chế tình trạng trẻ em ở độ tuổi vị thành niên vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật, mắc TNXH và thực hiện đầy đủ hơn quyền trẻ em.

Lý Thanh Nguyện (Hội LHPN huyện Vân Đồn)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video