Để cô dâu Việt Nam tại Hàn Quốc có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, an toàn và bền vững

18/12/2017
Chia sẻ thông tin, tìm hiểu những vấn đề quan tâm chung về tình hình cô dâu Việt Nam kết hôn với chú rể Hàn Quốc, từ đó nhằm đóng góp xây dựng các giải pháp, phương án hỗ trợ tốt nhất cho cô dâu Việt Nam tại Hàn Quốc có được cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, tuân thủ đúng quy định pháp luật của mỗi nước là nội dung chính tại buổi làm việc giữa Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa và đoàn đại biểu Ủy ban Phụ nữ và Gia đình Hàn Quốc do bà Hwang Hoon Yeong, đại biểu Quốc hội Hàn Quốc làm trưởng đoàn.

Buổi làm việc diễn ra tại trụ sở TW Hội LHPN Việt Nam chiều 18/12/2017.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Bùi Thị Hòa khẳng định, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho  những phụ nữ Việt Nam có mong muốn kết hôn với người nước ngoài, trong đó có Hàn Quốc. Hội LHPN Việt Nam là tổ chức chính trị- xã hội có vai trò quan trọng trong việc tham gia vào xây dựng các mối quan hệ gia đình bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Nhiệm vụ của Hội đã được quy định trong pháp luật về trách nhiệm giới thiệu, tư vấn, hỗ trợ phụ nữ có nhu cầu kết hôn với người nước ngoài; được phép thành lập các Trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân có yếu tố nước ngoài.

Từ tháng 10/2010, HộiLHPN Việt Nam và Bộ Phụ nữ và Gia đình Hàn Quốc đã ký kết văn bản ghi nhớ về hợp tác xây dựng các hoạt động hôn nhân quốc tế lành mạnh và nâng cao quyền năng cho phụ nữ. Thực hiện văn bản ghi nhớ này, Hội LHPN Cần Thơ và Trung tâm Chính sách và Nhân quyền LHQ của Hàn Quốc (KOCUN) đã phối hợp thực hiện chương trình giáo dục cho phụ nữ di cư trước khi kết hôn. Từ tháng 10/2011 đến tháng 8/2017, đã tổ chức được trên 270 lớp nâng cao kiến thức, kỹ năng cho trên 4500 phụ nữ trước khi kết hôn.

Hiện nay, dự án đang được tiếp tục mở rộng thêm với các lớp giáo dục và đào tạo nghề cho số cô dâu Việt Nam kết hôn với chồng Hàn Quốc nhưng không hạnh phúc quay trở về Việt Nam. Đặc biệt, Hội rất quan tâm đến thế hệ thứ hai là con của cô dâu Việt Nam tại Hàn Quốc trở về Việt Nam thông qua các hoạt động tư vấn, hỗ trợ pháp lý, thủ tục để các cháu có thể hòa nhập và sinh sống, học tập bình thường tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Hội cũng tích cực làm việc với các cơ quan đối tác Hàn Quốc để thúc đẩy chương trình hợp tác nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các cô dâu Việt Nam tại Hàn Quốc. Hội cũng có sự kết nối và phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và các cơ quan chức năng để hỗ trợ các cô dâu Việt Nam tại Hàn Quốc không hạnh phúc hoặc gặp rủi ro trong hôn nhân.

 Ảnh minh họa

 Trao đổi thông tin xung quanh vấn đề hôn nhân Việt- Hàn


Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Bùi Thị Hòa cho biết, tỷ lệ các cô dâu Việt Nam kết hôn với nam giới Hàn Quốc thông qua Trung tâm Hỗ trợ tư vấn hôn nhân của Hội LHPN Việt Nam không cao. Nhiều cô dâu kết hôn qua các trung tâm môi giới hay các con đường khác mà luật pháp Việt Nam không cho phép, do đó, các cô dâunày phải đối mặt với nguy cơ rủi ro cao.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Hòa đề nghị đoàn công tác với vai trò trong Quốc hội Hàn Quốc sẽ có nghiên cứu để đề nghị Chính phủ Hàn Quốc áp dụng quy định về bảo đảm trình độ tiếng Việt nhất định đối với nam giới Hàn Quốc muốn kết hôn với phụ nữ Việt Nam, qua đó, không chỉ cô dâu mà chú rể cũng cần phải có trách nhiệm tìm hiểu ngôn ngữ, văn hóa của hai bên để có sự thấu hiểu, tương đồng trong hôn nhân.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch cũng cho rằng, luật pháp Hàn Quốc có quy định về hoạt động của doanh nghiệp trong lĩnh vực môi giới kết hôn trong khi luật pháp Việt Nam thì chỉ có các cơ quan quản lý nhà nước, một số tổ chức chính trị- xã hội mới được phép thực hiện nhiệm vụ này, vì vậy các doanh nghiệp môi giới tại Hàn Quốc khi làm việc tại Việt Nam cần tuân thủ pháp luật của Việt Nam.

Để sự hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển hơn thông qua các cuộc nhân tốt đẹp giữa phụ nữ Việt Nam và nam giới Hàn Quốc, Phó Chủ tịch Bùi Thị Hòa đề nghị trong thời gian tới cần xây dựng cơ chế trao đổi thông tin về hôn nhân quốc tế định kỳ giữa hai bên; đề nghị hợp tác hỗ trợ nâng cao năng lực cho các trung tâm tư vấn và hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài của Hội LHPN một số tỉnh, thành; kết nối trung tâm của Hội với các trung tâm hỗ trợ gia đình đa văn hóa phía Hàn Quốc qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho cả phụ nữ Việt Nam và nam giới Hàn Quốc trong việc tìm thông tin về nhau để có được sự quyết định tốt nhất cho mỗi phía…

 Ảnh minh họa

 Đoàn đại biểu Hàn Quốc cùng Phó Chủ tịch Bùi Thị Hòa và các lãnh đạo, cán bộ TW Hội LHPN Việt Nam


Lắng nghe những thông tin chia sẻ, trao đổi từ phía Hội LHPN Việt Nam, các đại biểu trong đoàn Hàn Quốc đã đặt câu hỏi làm rõ thêm một số nội dung quan tâm xung quanh vấn đề về quy định của luật pháp Việt Nam đối với hôn nhân có yếu tố nước ngoài cũng như hoạt động của các Trung tâm tư vấn và hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài của Hội LHPN Việt Nam.

Thay mặt đoàn, bà Hwang Hoon Yeong trân trọng cảm ơn những thông tin đầy đủ, kỹ lưỡng mà lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam đã chia sẻ tại buổi làm việc; khẳng định đoàn sẽ tiếp thu đầy đủ và báo cáo lại các ban, ngành chức năng liên quan của Hàn Quốc để cùng xây dựng những giải pháp, phương án hỗ trợ tốt nhất giúp cô dâu Việt Nam tại Hàn Quốc có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, an toàn và bền vững.

VH

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video