Đề nghị siết chặt quảng cáo sữa để khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ

20/06/2012
Nhiều đại biểu bày tỏ sự quan tâm đến những quy định nhằm hướng tới hạn chế tác hại trẻ em và đời sống người dân đối với việc quảng cáo sản phẩm, dịch vụ nêu trong Dự thảo Luật Quảng cáo.

Là đại biểu nam nhưng ông Lê Hữu Phước (đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương) là người đầu tiên trong phiên thảo luận về Dự thảo Luật Quảng cáo tại Hội trường ngày 30/5 đề nghị cấm quảng cáo sữa cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi. Theo ông Phước, việc quảng cáo sữa vẫn còn tràn lan, gây ngộ nhận trong việc sử dụng sữa, ảnh hưởng đến trí tuệ của trẻ em.

Bày tỏ sự đồng tình, đại biểu Nguyễn Thu Anh (đoàn Lâm Đồng) và Khúc Thị Duyền (đoàn Thái Bình) cho rằng, mặc dù chúng ta đang dành nhiều thời gian nâng cao kiến thức cho bà mẹ. Tuy nhiên, trình độ nhận thức của các bà mẹ nói chung chưa được đồng đều. Không ít bà mẹ có sữa nhưng với hình thức quảng cáo tràn lan, độc đáo và tinh vi khiến các bà mẹ đang nuôi con rất dễ bị lôi cuốn và dụ dỗ sử dụng sữa ngoài thay cho sữa mẹ mặc dù điều kiện kinh tế chưa cho phép.

Bên cạnh mặt hàng sữa cho trẻ, các đại biểu cũng dành nhiều sự quan tâm cho một mặt hàng hay được quảng cáo khác là rượu bia. “Rượu bia khiến tai nạn thường xuyên xảy ra, làm ly tán bao gia đình. Với tư tưởng không say không về của người Viêt Nam, dù nồng độ cồn thấp cũng sẽ say. Ở địa phương tôi có nơi còn áp dụng phong tục khi trẻ sinh ra sẽ lấy rượu chấm vào lưỡi trẻ. Chúng tôi đang tích cực tuyên truyền bỏ hủ tục này. Nếu cứ cho quảng cáo rượu bia thì việc làm của chúng tôi có ý nghĩa không?” – đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Thanh (đoàn Quảng Nam) bày tỏ bức xúc.

Một chủ đề khác được các đại biểu quan tâm đó là nội dung và hình thức quảng cáo. Các đại biểu cho rằng, thời gian qua đã có rất nhiều quảng cáo với những hình ảnh phản cảm, lời lẽ ngôn từ giật gân, câu khách như “ối giời ơi rẻ quá”, “một người khỏe, hai người vui” hoặc đánh vào lòng trắc ẩn người tiêu dùng mà thực tế doanh nghiệp không thực hiện như “mua sản phẩm A, bạn đã góp 10 đồng cho trẻ em nghèo”…

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu đề nghị phải có quy định cụ thể về việc treo bảng quảng cáo, băng rôn phải được thẩm định về vị trí kết cấu xây dựng, để đảm bảo tính thẩm mỹ cho đô thị; qui định về thời gian quảng cáo cũng như các vị trí, khu vực không được quảng cáo.

Theo kế hoạch, Dự thảo Luật Quảng cáo sẽ được Quốc hội thông qua tại kì họp này.

Theo báo Phụ nữ Việt Nam (NTD)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video