Để phụ nữ dễ bị tổn thương được tiếp cận vệ sinh và nước sạch bền vững

07/04/2020
Đó là mục tiêu quan trọng của Dự án Cải thiện vệ sinh và nước sạch dựa trên kết quả do phụ nữ làm chủ Woba (Choba giai đoạn 3) do Trung ương Hội LHPN Việt Nam - Tổ chức Đồng Tây hội ngộ phối hợp thực hiện được triển khai tại 5 tỉnh (Hòa Bình, Thanh Hóa, nghệ An, Hà Tĩnh, Bến Tre) trong thời gian 5 năm (từ năm 2018-2022) từ nguồn viện trợ của Quỹ nước sạch cho phụ nữ của Bộ ngoại giao Thương mại Úc.
Lãnh đạo TƯ Hội LHPN Việt Nam, lãnh đạo tổ chức Đông Tây hội ngộ ký kết Dự án cải thiện vệ sinh và nước sạch do phụ nữ làm chủ WOBA

Với mục tiêu nâng cao sức khỏe và bình đẳng giới cho các hộ gia đình thu nhập thấp và dễ bị tổn thương tại Việt Nam thông qua tiếp cận với nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh, dự án được triển khai theo phương thức hỗ trợ các đối tượng dễ bị tổn thương tiếp cận Vệ sinh và Nước sạch một cách bền vững.

Theo đó, kết quả kỳ vọng của Dự án là có ít nhất 8.000 hộ nghèo/cận nghèo và hộ dễ bị tổn thương đấu nối, sử dụng nước sạch; có ít nhất 20.000 hộ gia đình xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh trong đó có 3.000 hộ dễ bị tổn thương, 15.000 hộ nghèo/cận nghèo, và 2.000 hộ không nghèo.

Hướng tới thể chế hóa, nhân rộng cách tiếp cận có hiệu quả nhằm hỗ trợ các gia đình thu nhập thấp và dễ bị tổn thương tiếp cận với nước sạch và vệ sinh, dự án Woba hỗ trợ Chính phủ lồng ghép chương trình hỗ trợ thông minh dựa trên kết quả thông qua thúc đẩy chính quyền địa phương đối ứng kinh phí cho việc thực hiện; Đồng thời, Woba cũng hướng tới kết quả và tác động thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ trở thành nhân tố lãnh đạo, tạo sự thay đổi trong cộng đồng và hộ gia đình; đẩy mạnh mô hình xã hội hóa hướng tới phát triển thị trường cấp nước và vệ sinh đảm bảo sự bền vững lâu dài và người dân được tiếp cận dịch vụ, sản phẩm chất lượng và cuối cùng là thực hiện vận động chính sách và thử nghiệm mô hình quản lý, xử lý phân bùn thải tự hoại tại khu vực ven đô.

Công trình nước hợp vệ sinh phục vụ cuộc sống ở thị xã Ba Đồn thông qua mô hình hỗ trợ của Hội phụ nữ. Ảnh: https://www.baoquangbinh.vn/

Với hợp phần Nước sạch, cách tiếp cận chính là: Quỹ hỗ trợ thông minh dựa trên kết quả OBA cho các doanh nghiệp cấp nước nông thôn để đấu nối nước cho các hộ nghèo/cận nghèo và dễ bị tổn thương trong khu vực cấp nước hoặc mở rộng mạng lưới cấp nước; Trao quyền cho phụ nữ thông qua việc Hội Phụ nữ sẽ thực hiện khảo sát độ hài lòng khách hàng sử dụng nước, tuyên truyền nâng cao nhận thức, tạo nhu cầu sử dụng nước và tiếp cận vốn vay; Tăng cường năng lực cho địa phương thúc đẩy việc hỗ trợ các nhóm cộng đồng khó khăn; Cải thiện dịch vụ và đảm bảo bền vững cấp nước thông qua hỗ trợ các doanh nghiệp cấp nước chú trọng hơn đến an sinh xã hội;

Gói thưởng dựa trên kết quả hộ hưởng lợi xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh và nước sạch: Đối với hộ dễ bị tổn thương, gói thưởng hỗ trợ từ 1.200.000 đến 1.500.000 VNĐ/hộ; Hộ nghèo/cận nghèo gói thưởng cho hộ từ 800.000 đến 1.320.000 VNĐ/hộ; hỗ trợ 1.200.000 đến 1.500.000 VNĐ/đấu nối.

Tổ chức Đông Tây hội ngộ tài trợ toàn bộ 100% kinh phí thưởng cho người vận động, chính quyền địa phương tại 5 tỉnh thực hiện dự án có trách nhiệm đối ứng ít nhất 50% gói thưởng. Như vậy kinh phí tài trợ cho hộ hưởng lợi và đối tác trên 31 tỷ đồng, kinh phí đối ứng của chính quyền địa phương trên 10 tỷ đồng.

Với ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc, ba đối tượng hưởng lợi mà dự án hướng tới đó là Hộ dễ bị tổn thương, hộ nghèo và cận nghèo, hộ Sanoba (hộ gia đình phụ nữ chưa có nhà tiêu hợp vệ sinh và có nhu cầu xây nhà tiêu hợp vệ sinh).

Sau gần 2 năm triển khai thực hiện, dự án đã đạt được những kết quả vô cùng quan trọng, đến nay đã có 4.060 hộ gia đình nghèo/cận nghèo, hộ gia đình dễ bị tổn thương hoàn thành nhà tiêu hợp vệ sinh; 56 cán bộ dự án cấp Trung ương, cấp tỉnh đã được tham gia tập huấn mô hình nhà tiêu hợp vệ sinh cho người khuyết tật và mô hình tiếp cận công cộng; 2.137 cộng tác viên tham gia tập huấn xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh; Hội LHPN các cấp của 5 tỉnh dự án đã tổ chức 173 hội nghị triển khai cấp xã; hoàn thành khảo sát tại 173 xã dự án với 104.452 hộ gia đình. Cấp Trung ương đã biên soạn và phát hành 02 tài liệu hướng dẫn kỹ thuật và truyền thông, vận động xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh cho cán bộ Hội và tình nguyện viên tại cộng đồng.

Đối với lĩnh vực nước sạch đã có 10 trạm cấp nước được lựa chọn tham gia dự án; 2.500 hộ gia đình được mapping trong tổng số hơn 7.000 hộ nghèo, cận nghèo, hộ dễ bị tổn thương trong khu vực cấp nước; 04 lớp tập huấn cho cán bộ trung tâm nước các tỉnh được thực hiện.

Với cách tiếp cận khoa học và tính nhân văn của dự án, lãnh đạo các tỉnh đều đồng thuận với Trung ương Hội và cùng chung tay góp sức để chăm lo, hỗ trợ tốt hơn cho người dân tại cộng đồng, thực hiện chủ trương không để ai bỏ lại phía sau của Chính phủ.

Hội LHPN Việt Nam đã phát huy thế mạnh, sử dụng mạng lưới tình nguyện viên, chi hội phụ nữ tại cộng đồng; tiếp tục khẳng định uy tín của Hội trong việc triển khai các hoạt động tín chấp vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội, quản lý các nguồn vốn nước sạch, vệ sinh môi trường; gắn hoạt động của dự án với việc thực hiện các tiêu chí của Cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo.

Trong thời gian tới, dự án tiếp tục được tổ chức thực hiện trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng, tác động sâu sắc đến các địa phương và đối tượng hưởng lợi đòi hỏi Ban quản lý dự án Trung ương và các địa phương cần điều chỉnh các hoạt động cho phù hợp trên tinh thần rà soát lại lộ trình thực hiện chỉ tiêu nước sạch và vệ sinh của năm 2020 và những năm tiếp theo. Phát động cuộc thi “Sáng kiến của phụ nữ nhằm cải thiện vệ sinh và nước sạch khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2020”. Đây là điểm nhấn quan trọng của dự án hướng tới các giải pháp can thiệp hoặc các phương thức quản lý trong phát triển cộng đồng cũng như ứng dụng khoa học công nghệ và sản xuất nhằm tạo ra những sản phẩm/dịch vụ chất lượng nhằm ứng phó tốt hơn với biến đổi khí hậu và hòa nhập xã hội cho những đối tượng dễ bị tổn thương./.

Tuyết Mai, TW Hội LHPN Việt Nam

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video