Để phụ nữ tham gia TPP chủ động và hiệu quả

26/04/2016
Nhằm hỗ trợ lao động nữ và doanh nghiệp nữ trong quá trình hội nhập quốc tế, ngày 26/4, tại Hà Nội, TW Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Chương trình nâng cao năng lực đối tác của Cơ quan Hợp tác phát triển Hoa Kỳ (USAids) tổ chức Hội thảo “Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) - cơ hội và thách thức đối với doanh nhân và lao động nữ Việt Nam”.

Hội thảo đã thu hút sự tham gia đông đảo của các đại biểu trong nước và quốc tế.

Phát biểu khai mạc, Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định, thời gian qua, Hội luôn quan tâm và triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ lao động nữ và doanh nghiệp nữ như: tác động chính sách, đào tạo khởi sự và quản trị doanh nghiệp, hỗ trợ tiếp cận các nguồn tài chính và tín dụng, hỗ trợ tiếp cận thị trường, kết nối doanh nghiệp để dạy nghề và tạo việc làm sau học nghề cho lao động nữ và phát triển mạng lưới nữ doanh nhân.

Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà đánh giá, bối cảnh hiện nay đang đặt ra những yêu cầu mới cao hơn, thách thức hơn. Số doanh nghiệp do nữ làm chủ mới đạt khoảng 25%, trong đó chủ yếu là doanh nghiệp có quy mô nhỏ và cực nhỏ; chính sách hỗ trợ còn hạn chế. Bên cạnh đó, với đặc tính giới, phụ nữ cũng gặp khó khăn hơn nam giới trong việc hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh và khả năng tiếp cận các nguồn lực. Chính vì vậy, TPP đang mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức cho lao động nữ, doanh nghiệp nữ.

Để hướng tới thực hiện TPP, Hội thảo lần này nhằm cung cấp những thông tin cơ bản về TPP cho các cán bộ Hội, Hiệp hội, câu lạc bộ nữ doanh nhân và doanh nhân nữ một số tỉnh thành; tìm hiểu những cơ hội và thách thức do TPP mang lại, đặc biệt trong các lĩnh vực có đông doanh nghiệp và lao động nữ tham gia như ngành dịch vụ, thủ công, công nghiệp nhẹ và nông nghiệp, sự chuẩn bị của doanh nghiệp nữ trong tiến trình TPP; đưa các giải pháp và các kiến nghị cần thiết đối với các bên liên quan, trong đó có Hội LHPN Việt Nam, các hiệp hội nữ doanh nhân và Chính phủ Việt Nam. Hội thảo cũng là diễn đàn để các nữ doanh nhân ở 16 tỉnh khu vực miền Bắc tăng cường kết nối hợp tác trong thời gian tới.


 Ảnh minh họa

 Toàn cảnh hội thảo



Tại Hội thảo, ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, cố vấn cấp cao của Chính phủ trong đám phán TPP cho rằng, TPP sẽ tạo ra những thách thức cạnh tranh không nhỏ đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt nói chung doanh nghiệp, doanh nhân và lao động nữ nói riêng. Tuy nhiên, phụ nữ lại có những ưu thế về cơ hội rất tốt như sự thu hút nhiều lao động nữ làm việc trong các lĩnh vực phù hợp với sức khỏe, phát huy đức tính cần cù, tỉ mỉ, khéo léo.

Đặc biệt, tại Việt Nam hiện nay, phụ nữ đang chiếm đa số trong lao động nữ ở nông thôn, họ có tiếng nói quan trọng trong việc sản xuất ra các sản phẩm nông nghiệp đảm bảo chất lượng để xuất khẩu. Bên cạnh đó, cần đề cao vai trò của Hội LHPN Việt Nam trong hỗ trợ công tác đào tạo nghề cho phụ nữ ở địa phương và đẩy mạnh mạng lưới doanh nghiệp nữ để chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm làm ăn và hỗ trợ nhau cùng phát triển. Ông Tuyển cũng lưu ý để tận dụng được cơ hội và vượt qua thách thức, các doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu và nắm vững cam kết của Việt Nam và 11 đối tác trong lĩnh vực của mình để thực thi cho đúng, tránh bị kiện và cũng không biết để kiện khi đối tác vi phạm.

Bà Susan Sutton, Phó Đại sứ Hoa Kỳ khẳng định sự đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế phát triển của doanh nghiệp nữ vừa và nhỏ Việt Nam. Theo bà Susan, TPP sẽ giúp Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn, thúc đẩy quá trình sáng tạo phù hợp với chuỗi cung ứng toàn cầu. Bà cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của Hội LHPN Việt Nam trong việc hỗ trợ hội viên hiểu rõ hơn để tham gia thực hiện tốt TPP.

Tiến sỹ Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế, nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế TW thì cho rằng, Việt Nam cần có một chiến lược dài hạn hơn trong phát triển nền kinh tế bền vững gắn với việc tận dụng các lợi thế so sánh. Ông Thành khẳng định, phụ nữ với phẩm chất kiên trì, bền bỉ, khả năng kết nối, khích lệ tuyệt vời và tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, các doanh nhân nữ sẽ nắm bắt tốt các cơ hội, vượt qua thách thức để hội nhập thành công.


 Ảnh minh họa

 Các đại biểu tham gia hội thảo


Hội thảo “Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) - cơ hội và thách thức đối với doanh nhân và lao động nữ Việt Nam” diễn ra 2 phiên: phiên buổi sáng với sự cung cấp thông tin của các diễn giả về TPP. Phiên buổi chiều các đại biểu cùng thảo luận, trao đổi các giải pháp, đưa ra khuyến nghị về những hỗ trợ cần thiết để phụ nữ tham gia TPP một cách chủ động và có hiệu quả.

Vũ Hoa

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video