Để vùng quê “sáng, xanh, sạch, đẹp”

24/10/2020
Những con đường bê tông rộng rãi được tô điểm bởi muôn vạn bông hoa đang đua nở; xóm làng phong quang, sạch sẽ… được tạo nên từ bàn tay cần mẫn, khéo léo của hội viên Hội LHPN xã Vân Trục.
Con đường hoa đầy sắc tím được tạo nên từ bàn tay cần mẫn, khéo léo của hội viên Hội LHPN xã Vân Trục, huyện Lập Thạch.

Những con đường bê tông rộng rãi được tô điểm bởi muôn vạn bông hoa đang đua nở; xóm làng phong quang, sạch sẽ; về đêm đèn điện đường được thắp sáng từng ngõ xóm tạo nên quanh cảnh yên bình, đủ đầy của một vùng quê trước đây từng là xã 135 của huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc. Có được sự thay da đổi thịt ấy, không thể không nói đến sự quyết tâm, nỗ lực, của những hội viên Hội LHPN xã Vân Trục, huyện Lập Thạch.

Một ngày cuối tuần, rời chốn thị thành phồn hoa, sau hơn 1 giờ đồng hồ rong ruổi trên chiếc xe máy cũ, chúng tôi đến xã Vân Trục - nơi trước đây từng là xã nghèo nhất của huyện Lập Thạch. Chúng tôi thật sự ngạc nhiên trước sự thay da đổi thịt của một vùng quê nghèo.

Dẫn chúng tôi đi trên những con đường rực rỡ sắc màu của những khóm hoa mười giờ đang nở, Chủ tịch Hội LHPN xã Vân Trục Nguyễn Thị Mai Dung cho biết: "Với mong muốn xây dựng quê hương Vân Trục ngày càng giàu đẹp, văn minh, đồng thời, để khẳng định vai trò, vị thế của người phụ nữ , Hội Phụ nữ xã đã phát động nhiều phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, phụ nữ Vĩnh Phúc cử chỉ đẹp - sống nhân văn”… Các phong trào thi đua thu hút đông đảo hội viên tham gia; mang lại những hiệu quả tích cực.

Trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), phụ nữ luôn đi đầu tham gia tuyên truyền, vận động, góp công, góp sức đưa Vân Trục cán đích NTM. Các hội viên đã hiến được hơn 17.700 m đất, hơn 7.200 ngày công và hơn 7 tỷ đồng xây dựng các công trình cộng đồng, mở rộng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng.

Với phương châm xây dựng vùng quê giàu đẹp, “sáng, xanh, sạch, đẹp”, từ tháng 3/2020, Hội Phụ nữ xã đã phối hợp với Ủy ban MTTQ xã vận động các hội viên quyên góp, ủng hộ tiền, ngày công lắp đèn điện tại tất cả các trục đường.

Chi hội phụ nữ thôn Phao Tràng được chọn làm điểm. Sau hơn 1 tháng vận động, tuyên truyềngần 100% hội viên phụ nữ và các hộ dân trong thôn đã đóng góp được gần 30 triệu đồng và nhiều ngày công để mua bóng điện, dây điện lắp hệ thống đèn chiếu sáng tại các ngõ, xóm trong thôn. Từ mô hình điểm đó, Hội LHPN xã đã nhân rộng đến nhiều chi hội, đến nay, gần 100% ngõ, xóm trong xã có điện đường chiếu sáng.

Để xây dựng không gian sống “xanh”, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, mô hình trồng hoa ven đường được triển khai và đạt được những kết quả tích cực. Đi trên những con đường bê tông rộng rãi, hai bên đỏ rực những luống hoa mười giờ, đâu đây thoảng qua mùi thơm của hoa khiến tôi cảm thấy thấy khoan khoái, bình yên đến lạ.

Chị Nguyễn Thị Vĩnh, hội viên Chi hội phụ nữ thôn Đồng Núi đang chăm sóc hoa vui vẻ cho biết: "Trước đây, đoạn đường này ngày mưa cũng như ngày nắng lúc nào cũng lầy lội bùn đất do nước thải tràn lên mặt đường đất; cỏ mọc um tùm, rác vứt tràn lối đi. Từ khi đường được bê tông hóa, cống, rãnh thoát nước thải được xây mới, hai bên đường đều được trồng hoa thì nơi đây lại trở thành con đường thơ mộng, đẹp nhất, nhì của xã".

Con đường đó có sự góp công lớn của các hội viên phụ nữ thôn. Được biết riêng chị Nguyễn Thị Vĩnh đã tự nguyện hiến gần 60 m2 đất thổ cư của gia đình để mở rộng đường, xây cống, rãnh thoát nước thải. Không chỉ vậy, chị còn nhận trồng, chăm sóc đoạn đường hoa dài gần 1 km của xóm.

Chỉ cho tôi con đường hoa dài gần 3 km tại thôn Con Voi, Chủ tịch Hội LHPN xã Vân Trục Nguyễn Thị Mai Dung cho biết: " Để có những con đường hoa như hôm nay, chúng tôi phảihọc hỏi từ nhiều địa phương, xây dựng kế hoạch, trích một phần kinh phí mua cây hoa giống, giao cho mỗi Chi hội phụ nữ phụ trách, đảm nhận, trồng, chăm sóc một đoạn đường tại khu dân cư đang sinh sống.

Đến nay, các chi hội đã trồng được gần 11 km đường hoa tại các tuyến đường trục chính, đường ngõ xóm và đường giao thông nội đồng. Không chỉ góp phần cải thiện môi trường, xây dựng cảnh quan nông thôn ngày càng xanh, sạch, đẹp; những con đường hoa còn giúp các hội viên phụ nữ gắn kết với nhau hơn, giáo dục con em nâng cao ý thức trồng cây xanh và bảo vệ môi trường ngay từ nhỏ".

Bên cạnh việc đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, Hội LHPN xã còn thành lập và duy trì mô hình “Ngày thứ Bảy xanh”. Hằng tháng, các chi hội tổ chức dọn dẹp, vệ sinh đường làng ngõ xóm vào ngày thứ Bảy cuối cùng của tháng. Với tiêu chí “sạch từ nhà ra ngõ, từ ngõ đến làng”, mô hình “Ngày thứ Bảy xanh” đã tạo thói quen tốt về giữ gìn vệ sinh môi trường cho các hội viên, các thành viên trong gia đình, góp phần xây dựng môi trường thôn quê sạch, đẹp.

Trong việc xây dựng cống, rãnh thoát nước thải tại thôn dân cư, các hội viên không chỉ là các tuyên truyền viên tích cực trong việc nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích thiết thực khi tham gia xây dựng cống, rãnh thoát nước thải, mỗi hội viên phụ nữ còn là một thành viên tích cực trong việc tham gia ủng hộ ngày công, tự nguyện phá tường rào, lùi lại bờ rào, hiến đất để mở rộng đường thôn, xóm.

Gia đình chị Trần Thị Hồng Hạnh, thôn Vân Nam, hiến hơn 30 m đất thổ cư, tự nguyện để rãnh thoát nước thải chạy qua vườn nhà nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trước đây. Nhờ sự nhiệt huyết trong công tác tuyên truyền, sự tiên phong gương mẫu trong việc góp ngày công, đóng góp tiền của của các hội viên phụ nữ, đến nay, toàn xã đã xây dựng được hơn 2,5 km cống, rãnh thoát nước thải.

Hưởng ứng phong trào “Nói không với rác thải nhựa”, đầu năm 2020, Hội LHPN xã thành lập CLB “Nói không với rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon” tại chi hội Bồ Tỉnh. Mỗi hội viên đào 2 hố rác hoặc mua 2 thùng rác tại gia đình, tổ chức phân loại rác hữu cơ, rác vô cơ ngay từ ban đầu. Với những rác thải nhựa có thể tái chế, mỗi quý, các chi hội tổ chức thu gom, bán lấy tiền để ủng hộ, giúp đỡ con, em hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn, hiếu học hoặc ủng hộ quỹ khuyến học của thôn.

Với những mô hình hiệu quả, những việc làm thiết thực trong công tác xây dựng NTM, trong công tác bảo vệ môi trường, nhiều năm qua, Hội LHPN xã Vân Trục đã được các cấp hội khen thưởng. Những mô hình, cách làm hay được nhân rộng ra nhiều địa phương khác, góp phần xây dựng quê hương Vĩnh Phúc ngày càng giàu đẹp, văn minh.

baovinhphuc

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video