Đèn lồng Hội An đến Hollywood

03/12/2005
Đến Hội An, ngoài việc tìm hiểu và chiêm ngưỡng phố cổ, thưởng thức cao lầu đặc sản hay tìm chút thư giãn với dòng nhạc cổ điển ở quán bar Tam Tam..., khi màn đêm buôn xuống, du khách còn được tận hưởng những sắc màu lung linh huyền ảo, trữ tình bởi những chiếc đèn lồng xinh xắn. Đèn lồng truyền thống là một trong những sản phẩm độc đáo của Hội An - di sản văn hóa thế giới.

Những ngày có mặt ở phố cổ Hội An, chúng tôi đến thăm cơ sở sản xuất đèn lồng Ngọc Thu, một trong những địa chỉ quen thuộc đối với du khách khi đến đây. Chủ cơ sở Tăng Ngọc Thu và chị Phan Thị Tâm Thuận đã có ý tưởng rất độc đáo trong việc sản xuất nhiều loại đèn lồng truyền thống Hội An. Hiện nay đèn lồng của cơ sở Ngọc Thu đã được xuất sang các quốc gia như Pháp, Mỹ, Anh, Đức, Úc... Có mặt ở các triển lãm, hội chợ Đà Nẵng, Festival Huế và đã vào Sài Gòn từ năm 1997. Đặc biệt, trong năm qua phim trường Hollywood - Hoa Kỳ đã đặt cơ sở Ngọc Thu sản xuất 300 chiến đèn lồng loại lớn để làm cảnh trong phim và được báo chí nước ngoài, trong đó có báo chí Úc giới thiệu cả trang báo khổ lớn. Hiện nay cơ sở Ngọc Thu đã sản xuất được các loại đèn lồng bằng khung kim loại, đèn lồng sân vườn, đèn lồng trang trí trong nhà, đèn lồng lễ hội - đường phố và nhiều loại đèn lồng khác. Anh Tăng Ngọc Thu nói về cảm nghĩ của mình: “Trong mối quan hệ giao thương với Việt Nam khoảng thế kỷ 16-17, nhiều thương gia từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Ấn Độ... đã góp phần tạo nên nền văn hóa đặc sắc của thương cảng Hội An.

 

Đèn lồng Hội An là kết quả của sự giao lưu văn hóa giữa Việt Nam, Nhật Bản và Trung Quốc mà giá trị và hình dáng đặc trưng của nó đã trở nên nổi tiếng. Được tạo ra thoạt tiên với mục đích phục vụ nhu cầu cuộc sống, đèn lồng dần trở nên tinh xảo qua bàn tay tài tình của các nghệ nhân và giá trị hình tượng của nó”.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video