Địa chỉ của những người cùng sở thích

03/06/2019
hành lập các câu lạc bộ (CLB) theo sở thích, lứa tuổi, nghề nghiệp… của hội viên, phụ nữ là cách các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trong tỉnh áp dụng để thực hiện phương châm “ở đâu có phụ nữ, ở đó có tổ chức hội”.

Tạo hứng thú

Thành lập hơn 15 năm nay, CLB “Phòng chống bạo lực, xây dựng gia đình hạnh phúc” của Hội LHPN xã Thủy Tân (TX. Hương Thủy) hiện thu hút gần 100 thành viên tham gia. Chị Nguyễn Thị Ngọc Nga, Chủ tịch Hội LHPN xã Thủy Tân cho biết: Ban đầu CLB được thành lập bởi sự trợ giúp của một dự án phi chính phủ. Sau khi dự án kết thúc, CLB vẫn duy trì sinh hoạt đều đặn hai tháng một lần. Cái hay của CLB là không chỉ tập hợp những cặp vợ chồng chưa tìm được tiếng nói chung trong cuộc sống mà còn vận động những gia đình hạnh phúc có kinh nghiệm trong nuôi dạy con cùng tham gia. “Chính những câu chuyện, những kinh nghiệm của những gia đình hạnh phúc đã giúp vợ chồng tôi từ chỗ hay lời qua tiếng lại nay đã biết nhường nhịn nhau để gia đình êm ấm, nuôi dạy con tốt”, chị Nguyễn Thị Châu, một thành viên của CLB cho hay.

“Từ khi thành lập đến nay, CLB đã giúp nhiều cặp vợ chồng "cơm không lành, canh không ngọt" tìm được tiếng nói chung. Tình trạng bạo lực gia đình trên địa bàn xã nhờ đó giảm đáng kể”, chị Nga cho biết.

Để tạo sinh khí mới cho CLB, những năm gần đây, các thành viên đã đề xuất góp tiền gây quỹ. Ngoài sinh hoạt định kỳ, CLB còn tổ chức các chuyến tham quan du lịch cho các thành viên. Từ hiệu quả của CLB này, Hội LHPN xã Thủy Tân thành lập thêm các CLB khác như: CLB “Sinh con một bề”, CLB “Tiết kiệm heo đất”.

Tuy mới thành lập được hơn một năm, nhưng CLB Yoga đã giúp Hội LHPN phường Phú Thuận (TP. Huế) tiếp cận thêm được nhiều đối tượng hội viên, vì đã đáp ứng được nhu cầu rèn luyện sức khỏe cho chị em. Những đối tượng trước đây khó vận động như nữ tiểu thương, kinh doanh, trí thức, hưu trí, các nữ thanh niên nay đã tích cực tham gia CLB. Để CLB thực sự hấp dẫn, ngoài những buổi tập tại Nhà văn hóa của phường, Ban chủ nhiệm còn tổ chức những buổi tập tại các bãi biển, công viên.

Cùng với Hội LHPN phường Phú Thuận, nhiều đơn vị khác ở TP. Huế cũng thành lập các CLB đáp ứng đời sống tinh thần cho chị em như: CLB Khiêu vũ của phụ nữ An Cựu, Phú Hậu, CLB “Dưỡng sinh” của phụ nữ Trường An…

Tại tổ 11 phường Hương Vân (TX. Hương Trà), nhiều chị em lại gắn bó với CLB "Phụ nữ yêu thích chăn nuôi". Chị Trần Thị Bé, Chi hội trưởng phụ nữ tổ 11 cho biết: Cùng CLB này, chi hội không chỉ hoàn thành chỉ tiêu thu hút hội viên hàng năm mà còn làm tốt nhiều hoạt động khác do hội cấp trên đề ra.

Với lợi thế là chủ đại lý phân phối thức ăn chăn nuôi, chị Bé đã liên hệ với các công ty chuyên sản xuất thức ăn chăn nuôi mời các cán bộ, kỹ sư nông nghiệp tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật xây dựng chuồng trại, chọn con giống, phương pháp chăn nuôi công nghiệp, vệ sinh, phòng chống dịch bệnh...

Sau 6 năm hoạt động, CLB “Phụ nữ yêu thích chăn nuôi” thu hút hàng chục chị tham gia. Nhiều chị mạnh dạn đầu tư vốn để phát triển chăn nuôi; chia sẻ với các hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong tổ như tặng con giống… CLB “Phụ nữ yêu thích chăn nuôi” của chi hội phụ nữ tổ 11 từng được Hội LHPN TX. Hương Trà chọn để cán bộ phụ nữ chủ chốt trên địa bàn tham quan, học tập.

Cần linh hoạt

Chị Lê Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN TX. Hương Trà cho biết: Hiện thị xã có hàng chục CLB phụ nữ. Có những CLB tồn tại gần 20 năm, nhưng cũng có CLB mới thành lập như  CLB “Tiết kiệm giúp phụ nữ nghèo mua bảo hiếm y tế” của Hội LHPN Hương An, Hải Dương; CLB “Quýt Hương Cần” của Hội LHPN Hương Toàn; CLB “Ép dầu lạc” của phụ nữ phường Hương Văn... Để các CLB phát huy tốt lợi thế, theo chị Hương, Ban chủ nhiệm cần tâm huyết, sáng tạo, có  hình thức sinh hoạt phong phú, phù hợp.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trần Thị Kim Loan cho biết, việc thành lập các CLB xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng, sở thích chính đáng của phụ nữ. Đây cũng là kênh thu hút hội viên khá hiệu quả. Tuy nhiên, chị Loan cũng khẳng định: “Để nâng cao tỷ lệ tập hợp hội viên thì còn nhiều việc phải làm. Tôi mong các cán bộ Hội từ cấp chi tổ hội đến xã, phường, huyện, thị, TP chuyên tâm để tổ chức của mình ngày càng mạnh, thực chất hơn, thu hút được đông đảo phụ nữ tham gia, gắn bó nhiều hơn với tổ nhóm của mình… Muốn làm được điều đó, cán bộ Hội phải chủ động, sáng tạo và đồng tâm”.

http://baothuathienhue.vn/TTH

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video