Điểm sáng của các cấp Hội tham gia xây dựng nông thôn mới

25/10/2017
- Lạng Sơn: Mô hình "Thôn xanh - sạch - đẹp"
- Quảng Ninh: Làng Nhội hôm nay
- Gia Lai: “Đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa”

Lạng Sơn: Mô hình "Thôn xanh - sạch - đẹp"

Thôn Hồng Phong I, xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn được chọn làm điểm xây dựng mô hình "Thôn xanh - sạch - đẹp", với những hội viên phụ nữ vốn quen với mưa nắng, đồng ruộng, chưa quan tâm nhiều đến trồng hoa, cây cảnh, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm. Để triển khai mô hình, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức; đồng thời hướng dẫn cho chị em cách chọn, trồng và chăm sóc các loại cây, hoa. Kết quả đến nay, đã hình thành hơn 2.300m đường hoa trong thôn, 100% hộ gia đình cam kết thực hiện các tiêu chí của Cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, các hộ gia đình đã sắp xếp, chỉnh trang lại nhà cửa, trồng mới trên 200 mét hàng rào xanh, quy hoạch lại công trình hố nước thải hợp vệ sinh, hố đốt rác, thực hiện xử lý rác thải sinh hoạt trong gia đình đảm bảo giữ gìn vệ sinh môi trường. Sự đồng lòng và đức tính chăm chỉ, cần cù, sáng tạo của hội viên phụ nữ thôn Hồng Phong I, xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn đã góp phần thay đổi diện mạo mới cho nông thôn, trở thành điểm sáng trong xây dựng mô hình "Thôn xanh - sạch - đẹp", góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Quảng Ninh: Làng Nhội hôm nay

Thôn Làng Nhội, xã Đông Hải, huyện Tiên Yên có 165 hộ trên 600 nhân khẩu, nghề nghiệp chủ yếu của người dân là sản xuất nông nghiệp và kinh doanh dịch vụ nhỏ. Nhiều năm về trước, con đường vào khu dân cư lầy lội, đá, sỏi ngổn ngang, rác và nước thải khắp nơi gây ô nhiễm môi trường do thói quen, ý thức tham gia xây dựng cộng đồng của người dân chưa tốt. Nhưng giờ đây, nơi này đã thay da đổi thịt về cảnh quan, môi trường mới, từ mỗi gia đình, người già hay em nhỏ, mỗi đoạn đường trong thôn, đâu đâu cũng nhận thấy không khí rộn ràng của người dân hăng say lao động sản xuất, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, chăm sóc bồn hoa, hàng cây xanh, vệ sinh sạch sẽ từ nhà ở đến các tuyến đường.

Chị Nguyễn Ái Việt - Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Làng Nhội cho biết: "Khi triển khai xây dựng thôn 

 Ảnh minh họa

 Cảnh quan làng Nhội

   nông thôn mới kiểu mẫu, Làng Nhội là thôn mà lãnh đạo địa phương lo nhất, bởi nhận thức người dân còn hạn chế, nói đến trồng cây xanh làm hàng rào, trồng cây có hoa ven đường và làm vệ sinh công cộng là một việc làm rất khó, ít ai quan tâm". Sau 8 tháng triển khai, thôn lấy lực lượng phụ nữ làm nòng cốt thực hiện, tuyên truyền vận động các tiêu chí “5 không, 3 sạch” đã thành công.  Trên cơ sở được địa phương hỗ trợ 100 triệu từ chương trình xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, nhân dân hiến trên 1000 m2 đất, gần 300m tường bao và tích cực tham gia gần 1000 ngày công “Ngày chủ nhật xanh”, đã hoàn thành các tuyến trồng cây xanh hai bên đường; đặc biệt có sự hỗ trợ của các mạnh thường quân và sự đóng góp của 100% hộ gia đình, thôn có thêm số tiền 250 triệu dùng để chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa thôn, lắp điện cao áp thắp sáng đường làng, ngõ xóm. Các tối thứ 7 hàng tuần thôn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tái hiện các trò chơi dân gian sống động như: nhảy sạp, nhảy dây, chơi chắt chuyền, chơi ô ăn quan..., duy trì nét văn hóa truyền thống và tạo không khí mới phong trào quần chúng nhân dân, đồng thời vận động toàn dân đoàn kết đẩy lùi các tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn thôn.

Gia Lai: “Đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa”

Đây là phần việc hưởng ứng Cuộc vận động “Phụ nữ Kông Chro chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2017 – 2020 và thực hiện Chương trình ký kết với ban An toàn giao thông huyện về tuyên truyền, vận động “Phụ nữ tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông vì hạnh phúc của mỗi gia đình” của Hội LHPN huyện Kong Chro. Trên cơ sở khảo sát những đoạn đường còn lầy lội, đọng nước vào mùa mưa, đoạn đường có nhiều rác, Hội tiến hành triển khai san lấp, dọn dẹp sạch sẽ đường làng.Đến nay, 02 xã Chư Krey và Đăk Sông đã tổ chức ra quân san lấp xong những đoạn đường lầy lội trong mùa mưa với tổng chiều dài khoảng 1300m. Hoạt động trên không những tạo đường làng thông thoáng, sạch sẽ, không lầy lội mà còn làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số, nâng cao ý thức của người dân trong giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn giao thông góp phần thực hiện có hiệu quả phần việc “Đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa” thuộc tiêu chí 2 (về giao thông).

Hoàng Hà, Tô T Dương (Tiên Yên), Thu Trinh

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video