Điểm tựa từ “Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau”

07/06/2016
Đến thôn 1, xã Ngọ Thanh, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) vào đầu giờ chiều, tại Nhà văn hóa thôn, chúng tôi thấy nắng hè như dịu lại bởi hình ảnh 50 thành viên “Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau” hồ hởi chào đón. Các cụ trong đồng phục tập dưỡng sinh đang thể hiện bài tập khỏe khoắn, uyển chuyển.

Được thành lập ngày 24/4/2015, với số vốn ban đầu do Dự án VIE 051 hỗ trợ là 80 triệu đồng, “CLB Liên thế hệ tự giúp nhau” thôn 1, xã Thọ Thanh, có 50 thành viên, trong đó 40 là nữ; 38 người trên 55 tuổi; 33 người nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Ban Chủ nhiệm gồm 5 người (trong đó có 1 người là Phó Chủ tịch Hội LHPN xã). 100% thành viên nữ trong CLB là hội viên Hội Phụ nữ. Theo đánh giá của bà Lê Thị Lượt, Chủ nhiệm CLB: Các hoạt động của CLB gắn chặt với hoạt động Hội Phụ nữ và tạo được sự đồng thuận không chỉ của các thành viên trong CLB mà trong toàn thể nhân dân thôn 1.

Mỗi tháng một lần, CLB tổ chức sinh hoạt: Truyền thông về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, về chăm sóc sức khỏe; chia sẻ kinh nghiệm làm ăn; thảo luận về những vấn đề nảy sinh và thông qua hoạt động của tháng tới. Bên cạnh đó, định kỳ các thành viên trong CLB tham gia quét dọn đường làng ngõ xóm; làm giúp ngày công; xây dựng quỹ tấm lòng vàng để thăm hỏi, giúp đỡ những thành viên gặp khó khăn; đối thoại với cấp ủy và chính quyền địa phương về những vấn đề bức xúc trong dư luận; vận động bầu cử… Hoạt động nhận được sự hưởng ứng nhiệt thành, sôi nổi của tất cả các thành viên chính là các bài tập thể dục 3 lần/tuần theo tổ ở khu dân cư và 2 lần/ tuần ở Nhà văn hóa thôn.

Qua 1 năm hoạt động, CLB ghi nhận những đóng góp đáng kể cho đời sống vật chất, tinh thần các thành viên nói riêng với nhân dân trong thôn nói chung. 19 thành viên CLB được vay từ nguồn vốn ban đầu để phát triển kinh tế, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đến nay, từ số tiền lãi thu được đã nâng tổng vốn ban đầu của CLB lên 82 triệu đồng và cho thêm thành viên thứ 20 được vay vốn. Điển hình cho hiệu quả từ việc vay vốn phát triển đời sống là hộ bà Trần Thị Diệu, 70 tuổi. Bà thuộc diện cận nghèo, 2 vợ chồng là cựu chiến binh, sức khỏe yếu, con cái lập gia đình xa. Tham gia CLB, được vay 5 triệu đồng, bà mua con bê chăm sóc. Sau 9 tháng, con bê trưởng thành, hiện tại theo giá thị trường con bò khoảng 14 triệu đồng. Nhìn thấy niềm vui từ ánh mắt bà Diệu khi giới thiệu sản phẩm chăn nuôi của gia đình, chúng tôi hiểu đó là hạnh phúc tuy đơn sơ nhưng chan chứa nỗ lực, công sức của người lao động tìm thấy chỗ dựa cho tinh thần lúc tuổi cao, sức yếu.

Ngoài ra, đội ngũ tình nguyện viên 5 người trong CLB tích cực giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài CLB. Trung bình 3 lần/tuần, các tình nguyện viên đến trò chuyện, chia sẻ tâm sự; cơm nước, giặt giũ, quét dọn… những việc làm đó giúp vơi đi một phần gánh nặng cô đơn, khốn khó cho người nghèo. Đây là những nghĩa cử cao đẹp làm ấm tình làng nghĩa xóm, thắt chặt mối quan hệ cộng đồng trong CLB.

 

Theo Phạm Thị Lan, Báo PNVN (HM)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video