Điện Biên: Hiệu quả từ mô hình “Xây dựng gia đình hạnh phúc” ở Na Lay

19/07/2019
Năm 2017, Hội LHPN phường Na Lay, thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên triển khai xây dựng mô hình “Xây dựng gia đình hạnh phúc” tại Bản Đớ. Sau gần 2 năm hoạt động, mô hình đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần hỗ trợ các thành viên nâng cao chất lượng đời sống.

Bản Đớ có trên 80 hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái. Khi mới thành lập, có 41 thành viên tham gia sinh hoạt mô hình định kỳ một tháng một lần. Nội dung sinh hoạt với nhiều nội dung phong phú như tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Phổ biến kiến thức về hôn nhân gia đình, bình đẳng giới; Trao đổi kiến thức, kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, trồng trọt chăn nuôi, kiến thức về xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi con khỏe, dạy con ngoan; Kế hoạch hóa gia đình, phòng chống bạo lực gia đình…

Các thành viên của mô hình được tập huấn kỹ thuật, tham gia các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, được tiếp cận nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã, với số vốn vay hơn 2 tỷ đồng, các thành viên tích cực chuyển đổi ngành nghề, cung cấp dịch vụ, nhiều hộ có thu nhập ổn định từ 40 – 50 triệu đồng trên năm. Đến nay trong bản, 10 hội viên phụ nữ có kinh tế khá, 02 hộ có ô tô riêng, 7 hộ có thuyền, bè, 100% hộ gia đình có phương tiện đi lại, phương tiện nghe nhìn. Ngoài ra, các thành viên còn xây dựng phong trào “tiết kiệm tại chi hội”, tham gia nhóm cổ phần tài chính với số vốn huy động tại nhóm trong 1 tháng mua cổ phần từ 8 đến 12 triệu đồng, giúp cho 4 đến 6 lượt chị em vay mua con giống, chăn nuôi trồng trọt. Bằng nguồn vốn này, nhiều chị em sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả đồng tiền được vay cho thu nhập, phần nào giảm bớt được khó khăn trong cuộc sống.

Không những chỉ phát triển kinh tế, chị em còn phối hợp với các tổ chức đoàn thể đến các hộ gia đình trong bản tuyên truyền về an ninh trật tự, về phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy trong thanh thiếu niên. Tuyên truyền Luật giao thông đường bộ, đường thủy nội địa. Tuyên truyền bảo vệ môi trường, ra quân vệ sinh đường làng, ngõ xóm luôn sạch sẽ.

Gia đình chị Vàng Thị Thức, một thành viên trong mô hình có cơ ngơi nhà sàn rộng rãi khang trang, sạch sẽ mát mẻ, gia đình chị là điển hình trong bản về chuyển đổi ngành nghề sau tái định cư. Nhà chị có trang trại chăn nuôi trâu, bò và cung cấp thịt lợn, thịt trâu, bò cho thị trường thị xã và các vùng lân cận, ngoài ra anh chị còn đầu tư ô tô riêng cho con trai làm dịch vụ vận chuyển khách.

Bên cạnh đó, gia đình chị Điêu Thị Tủi, thành viên khác trong nhóm cũng có cách làm hay trong xây dựng gia đình hạnh phúc và phát triển kinh tế gia đình, gia đình chị đầu tư máy xay xát để phục vụ nhân dân trong bản, chăn nuôi gà, lợn thương phẩm cung cấp cho thị trường.

Mô hình “Xây dựng gia đình hạnh phúc” tại Bản Đớ, Phường Na Lay sau khi đi vào hoạt động đã phát huy hiệu quả, các thành viên trong mô hình không chỉ đoàn kết còn biết cách chia sẻ, trao đổi, được trang bị kiến thức về mọi mặt của đời sống xã hội, sẵn sàng giúp đỡ nhau trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc. Thời gian tới, Hội LHPN Na Lay tiếp tục phát huy nhân rộng mô hình ra các bản khác, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư.

Hương Giang (TTTH Mường Lay)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video