Điện Biên: “Xây tổ ấm” theo cách của Hội Phụ nữ

30/12/2014
Trong những năm qua, bằng nhiều hình thức hoạt động, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động để thu hút phụ nữ tham gia vào hoạt động của Hội, như: Tham gia vào câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, “Xây dựng gia đình 5 không – 3 sạch”... Đặc biệt, qua 4 năm thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không - 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động bằng những hoạt động thiết thực đã tạo chuyển biến tích cực tại các cơ sở Hội.

Năm 2012, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo điểm thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không – 3 sạch”; hướng dẫn các tiêu chí và tổ chức xây dựng “gia đình 5 không – 3 sạch” có hiệu quả. Trong đó, Hội chú trọng rà soát, lựa chọn các tiêu chí cần ưu tiên để tìm ra phương thức triển khai thiết thực, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của địa phương. Cụ thể như: 3 đơn vị trực thuộc và Hội LHPN thành phố Điện Biên Phủ ưu tiên giải quyết tiêu chí “3 sạch”; đối với các huyện vùng cao, vùng khó khăn giải quyết tiêu chí “5 không” trong đó ưu tiên các hoạt động hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo. Đặc biệt, các cấp Hội triển khai cuộc vận động gắn với thực hiện chương trình nông thôn mới và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Quá trình tổ chức thực hiện cuộc vận động cũng được các cấp Hội gắn với phong trào “2 không – 1 có – 2 sạch” do Hội LHPN tỉnh phát động năm 2007 nhằm động viên nhân dân thay đổi nhận thức, chuyển đổi hành vi nuôi nhốt gia súc dưới gầm sàn và thả rông gia súc; vận động phụ nữ tham gia vệ sinh đường trong mỗi thôn, bản, khu dân cư, thu gom rác thải... để thực hiện 3 tiêu chí của cuộc vận động và góp phần xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó là duy trì và nhân rộng mô hình các câu lạc bộ, tổ, nhóm để xây dựng mô hình thực hiện cuộc vận động. Đến nay, toàn tỉnh có 363 loại hình câu lạc bộ thành lập tại 100% số cơ sở Hội; trong đó 41 câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc” và 135 câu lạc bộ “Gia đình 5 không – 3 sạch”...

Từ cách triển khai, tổ chức thực hiện cuộc vận động theo hướng phù hợp, thiết thực nên bước đầu đã có những chuyển biến rõ nét. Điển hình như: Huyện Mường Ảng xây dựng được điểm Hội Phụ nữ xã Búng Lao, Ẳng Nưa phối hợp với Ban Công tác mặt trận tổ chức thu gom rác thải tại khu dân cư mỗi tuần 1 lần; thị trấn Mường Ảng có trên 95% số gia đình hội viên có nhà tiêu hợp vệ sinh. Hội LHPN huyện Tủa Chùa phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện thực hiện lồng ghép với cuộc vận động “Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với 80% các gia đình trong mô hình thực hiện tốt khâu vệ sinh từ gia đình đến phố, bản; 80% số hộ gia đình thực hiện làm chuồng nuôi gia súc xa nhà. Hội LHPN huyện Mường Chà phối hợp với Ban Quản lý đô thị thành lập tổ phụ nữ thu gom rác thải có 25 hội viên tham gia và xây dựng đoạn đường xanh – sạch – đẹp do phụ nữ quản lý thực hiện. Triển khai cuộc vận động gắn với các phong trào thi đua, huyện Tuần Giáo có 289/432 chi, tổ phụ nữ tổ chức thực hiện. Đến nay, 8.160 gia đình đã có vườn rau sạch, có đàn gia cầm để cải thiện đời sống; 7.832 hộ gia đình không thả rông gia súc, 4.116 hộ gia đình không nuôi nhốt gia súc, gia cầm dưới gầm sàn...

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không – 3 sạch” đã có ảnh hưởng rộng trên địa bàn dân cư với sự tham gia tích cực của không riêng hội viên, phụ nữ. Kết quả đó có được từ việc các cấp Hội đẩy mạnh phối hợp giữa Ủy ban MTTQ với ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch để lồng ghép các tiêu chí của cuộc vận động vào tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” cũng như cách tổ chức thực hiện phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở Hội.

Từ các phong trào lồng ghép với các tiêu chuẩn của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không – 3 sạch”, đã xuất hiện ngày càng nhiều những gia đình hạnh phúc; trong đó, phụ nữ luôn đóng vai trò chủ đạo chăm lo, vun vén để gia đình mình ngày càng hoàn thiện, hạnh phúc hơn. Phụ nữ đã góp phần “xây tổ ấm” theo cách riêng của mình phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video