Điều chỉnh tuổi hưu thận trọng, lưu ý vấn đề bình đẳng giới

07/06/2018
Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) chiều 6/6, về đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết sẽ điều chỉnh theo hướng thận trọng, không gây sốc cho thị trường lao động, trong đó lưu ý đến vấn đề bình đẳng giới.

Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai băn khoăn về tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ đang rất cao, trong khi đó lại đang có đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu. “Thực trạng này  liệu có làm giảm cơ hội việc làm của người trẻ hay không? Ý chí này có phải của đa số người dân hay không?”, bà Mai hỏi Phó Thủ tướng.
Trả lời câu hỏi này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho hay, việc tăng tuổi nghỉ hưu là vấn đề rất nhạy cảm, ảnh hưởng đến nhiều người. Vì vậy, chắc chắn cần có lộ trình chặt chẽ, dựa vào tổng thể nhiều yếu tố, dựa vào tăng trưởng kinh tế và giải quyết việc làm.

Theo ông, nếu tăng tuổi nghỉ hưu cho những người hiện tại mà không tạo công ăn việc làm mới cho người mới bước vào thì không thể tính đến phương án tăng được. Câu chuyện này cần được giải quyết theo hướng tăng tuổi nghỉ hưu, tập trung phát triển sản xuất, tạo ra việc làm mới.

Mặt khác, việc tăng tuổi hay không còn liên quan cơ cấu ngành nghề, có ngành nghề muốn nghỉ sớm, có ngành chuyên môn sâu lại có thể kéo dài ra. Rồi vấn đề già hóa dân số, sau 60 tuổi số người tăng lên, 60 năm nay cũng chưa điều chỉnh tuổi nghỉ hưu.

Theo Phó Thủ tướng, đặc biệt còn vấn đề bình đẳng giới. Tình trạng tuổi nghỉ hưu nam nữ đang cách nhau quá xa (5 tuổi). Thế giới không phân biệt, hoặc rất hẹp. Ngoài ra còn việc đảm bảo cân đối dài hạn của quỹ Bảo hiểm xã hội.

“Nghị quyết Trung ương vừa rồi đã có quyết định từ 2021 sẽ điều chỉnh tuổi nghỉ hưu một cách rất thận trọng. với những ngành nghề đặc biệt có thể nhiều hơn, hoặc ít hơn 5 năm. Tuy nhiên không phải đến 2021 là có thể tăng ngay lập tức. Kinh nghiệm các nước giải quyết vấn đề này là chuẩn bị rất sớm nhưng có lộ trình chặt chẽ để không tạo sốc cho thị trường lao động”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Theo: http://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video