Đoàn đại biểu cấp cao Hội LHPN Việt Nam kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Lào

30/07/2009
Như tin đã đưa, từ ngày 13-17/7/2009, đoàn đại biểu cấp cao Hội LHPNVN do đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hoà, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN VN dẫn đầu đã đi thăm và làm việc tại Lào.

Mục đích chuyến thăm của đoàn nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về công tác phụ nữ giữa hai tổ chức Hội, đánh giá kết quả thực hiện Thoả thuận hợp tác trong thời gian qua, đồng thời trao đổi phương hướng hợp tác sắp tới nhằm tăng cường tình đoàn kết đặc biệt, mối quan hệ hữu nghị truyền thống và sự hợp tác giữa phụ nữ hai nước.

Ngay sau khi tới thủ đô Viêng chăn, đoàn đã có buổi hội đàm với Hội LHPN Lào. Bà Si-sảy Lư-dệt-mun-sỏn, Uỷ viên TW Đảng NDCM Lào, Chủ tịch Hội PN Lào hoan nghênh chuyến thăm Lào của đoàn đại biểu PNVN do Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Thanh Hòa dẫn đầu và khẳng định chuyến thăm của đoàn có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ giữa phụ nữ hai nước. Đoàn đến thăm Lào đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Chủ tịch Souphanuvong. Đảng, Chính phủ và nhân dân Lào luôn trân trọng và đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị truyền thống thủy chung, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước. Bà Si-sảy cũng đã thông báo với đoàn một số nét cơ bản về hoạt động của phong trào phụ nữ Lào. Hiện nay, các cấp hội PN Lào đang tiến hành Đại hội cấp cơ sở, tiến tới Đại hội PN Lào toàn quốc lần thứ VI vào năm 2011, tích cực thực hiện Nghị quyết 09 của Đảng NDCM Lào về “Xây dựng bản làng phát triển” và phong trào “3 tốt” cùng nhiều hoạt động khác do Hội LHPN Lào phát động. Các hoạt động “xóa đói giảm nghèo”, xây dựng “Quỹ Tiết kiệm, tín dụng” được các cấp Hội PN Lào tích cực thực hiện nhằm giúp PN phát triển kinh tế. Bà cũng cảm ơn Hội LHPNVN đã giúp Hội PN Lào đào tạo cán bộ và thực hiện một số dự án về “xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập cho PN” thuộc 5 tỉnh của Lào cũng như nhiều hoạt động hỗ trợ khác. Với mong muốn học tập mô hình “Trung tâm Phụ nữ & Phát triển” của VN, Hội LHPN Lào rất mong được Việt Nam giúp đỡ xây dựng mô hình này tại Lào nhằm đào tạo và tổ chức các hoạt động cho phụ nữ.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hoà thay mặt đoàn cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu thắm tình hữu nghị, đoàn kết mà Hội PN Lào dành cho đoàn cũng như tình cảm hết sức tốt đẹp mà Đảng, Chính phủ và nhân dân các bộ tộc Lào luôn dành cho VN. Đồng chí đánh giá cao những nỗ lực của Hội PN Lào trong việc thực hiện những nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao phó, thúc đẩy sự tham gia, đóng góp tích cực của PN đối với sự nghiệp xây dựng đất nước Lào và khẳng định, với kinh nghiệm 80 năm hoạt động, Hội LHPNVN sẵn lòng chia sẻ với PN Lào những bài học quý báu về công tác phụ nữ. Nhân dịp này, Hội LHPNVN đã gửi tặng Hội LHPN Lào 30 bộ máy tính và một số máy in do Công ty Viettel tài trợ, tặng Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của Phụ nữ Việt Nam” cho 5 đồng chí lãnh đạo của Hội PN Lào.

Trong thời gian ở thăm Lào, đoàn đã vinh dự được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Chum-ma-ly Xay-nha-xỏn tiếp thân mật. Tổng Bí thư hoan nghênh chuyến thăm và làm việc tại Lào của đoàn, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước. Đồng chí khẳng định sự phát triển về kinh tế-xã hội, đời sống, an ninh quốc phòng cũng như uy tín của VN trên thế giới là niềm cổ vũ to lớn đối với nhân dân Lào. Sự giao lưu, trao đổi kinh nghiệm ở các cấp từ TW đến địa phương đã góp phần nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai nước, đưa mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân Việt - Lào ngày càng đi vào chiều sâu và phát triển. Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hòa chân thành cảm ơn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã dành thời gian tiếp đoàn và báo cáo với đồng chí kết quả làm việc cũng như một số hoạt động hợp tác giữa Hội LHPN Việt Nam và Hội PN Lào trong thời gian qua. Trong đó, Hội LHPNVN đã hỗ trợ Hội PN Lào 50.000 USD để thực hiện dự án “Xoá đói giảm nghèo, tăng thu nhập cho PN” ở 5 tỉnh của Lào, ủng hộ 50 triệu đồng cho Quỹ hỗ trợ “Nữ sinh viên Lào” đang học tập tại Việt Nam, tham gia đào tạo cán bộ nữ Lào tại Trường cán bộ PNTW và khả năng hợp tác giữa hai Hội trong thời gian tới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Chum-ma-ly Xay-nha-xỏn đánh giá cao sự giúp đỡ chân tình và hiệu quả của Hội LHPNVN. Đồng chí đề nghị hai tổ chức Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, vận động PN giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, thúc đẩy sự tham gia tích cực và đóng góp của PN đối với sự nghiệp phát triển ở mỗi nước; giáo dục các thế hệ PN gìn giữ và phát huy mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào.

Trong thời gian ở Lào, đoàn đã đến thăm, làm việc với Hội PN tỉnh Xavannakhet, thăm Dự án “Tín dụng, tiết kiệm” tại một bản của huyện Cay-xỏn Phôm-vi-hẳn và gửi tặng 500 đô la Mỹ cho quỹ vốn của bản.Thăm Hội LHPN thành phố Viêng Chăn và gặp mặt thân mật một số nữ cán bộ Lào đã từng học tập tại Việt Nam.

Cũng tại thủ đô Viêng chăn, đoàn đã đến thăm, tặng một số sách báo chị em phụ nữ Việt kiều, gửi tặng 500 đô la Mỹ để giúp một số PN Việt kiều khó khăn và tặng 1 triệu kíp cho Trường Nguyễn Du (một trường dạy tiếng Việt cho con em bà con Việt kiều).

Chuyến thăm và làm việc của đoàn tại Lào đã kết thúc tốt đẹp, để lại những ấn tượng sâu sắc về mối quan hệ thủy chung, tình đoàn kết hữu nghị và sự hợp tác giữa phụ nữ hai nước, góp phần nâng cao hiêu quả hợp tác giữa hai nước, mãi mãi xanh tươi đời đời bền vững. 

Trần Hòa

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video