Đoàn đại biểu Hội LHPN Việt nam dự Cuộc họp Ban Lãnh đạo Liên đoàn phụ nữ Dân chủ quốc tế

15/05/2006
Đại hội Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ Quốc tế lần thứ 14 sẽ diễn ra tại Venezuela năm 2007 với khẩu hiệu “Phụ nữ thế giới - lực lượng quan trọng chống toàn cầu hoá theo chủ nghĩa tự do mới, chống chủ nghĩa khủng bố, đế quốc và chiến tranh vì bình đẳng, công bằng kinh tế, xã hội và hoà bình”

Nhận lời mời của Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ Quốc tế (Liên đoàn) và Phong trào Phụ nữ Dân chủ Bồ Đào Nha (MDM), đoàn đại biểu của Hội LHPN VN do đồng chí Trương Thị Khuê, Phó Chủ tịch Thường trực dẫn đầu, đã tham dự Cuộc họp Ban Lãnh đạo Liên đoàn tại Alcochete, Bồ Đào Nha, từ ngày22-26/4/2006.

 

Tham dự Cuộc họp có 19/29 tổ chức thành viên Ban Lãnh đạo Liên đoàn, đại diện cho gần 600 tổ chức thành viên Liên đoàn tại các khu vực trên thế giới. Khu vực Châu Á -Thái Bình Dương có 3 đại diện là Hội LHPN Việt Nam, Liên đoàn Phụ nữ Quốc gia Ấn Độ và Gabriela của Phillippin. Hiện Gabriela là tổ chức hiện giữ vai trò điều phối viên trong khu vực Châu Á -TBD.

 

Đây là Cuộc họp mang ý nghĩa quan trọng nhằm bàn thảo những vấn đề lớn chuẩn bị cho Đại hội 14 của Liên đoàn dự kiến diễn ra vào năm 2007.

 

Các đại biểu đã nêu bật những khó khăn và thách thức trong các hoạt động của tổ chức mình và phong trào phụ nữ tại các nước như: bất ổn định chính trị, xung đột vũ trang, chiến tranh, đói nghèo, bạo lực, lạm dụng tình dục...,đồng thời tập trung thảo luận công tác chuẩn bị cho Đại hội Liên đoàn.

 

Cuộc họp thống nhất rằng Liên đoàn sẽ triệu tập Đại hội lần thứ 14 tại Venezuela vào năm 2007 với khẩu hiệu “Phụ nữ thế giới - lực lượng quan trọng chống toàn cầu hoá theo chủ nghĩa tự do mới, chống chủ nghĩa khủng bố, đế quốc và chiến tranh vì bình đẳng, công bằng kinh tế, xã hội và hoà bình”. Đại hội dự kiến sẽ thảo luận 10 chủ đề, thể hiện mối quan tâm của phụ nữ tại các khu vực là ảnh hưởng, tác động của toàn cầu hoá, chủ nghĩa đế quốc, khủng bố, chiến tranh đối với phụ nữ; quyền của phụ nữ trong y tế, giáo dục, việc làm, văn hoá, an ninh xã hội; phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em; và vai trò của Liên đoàn trong việc bảo vệ quyền của phụ nữ, độc lập quốc gia, công bằng xã hội, dân chủ và hoà bình ...

 

Cuộc họp đã thông qua Nghị quyết thể hiện sự ủng hộ và tình đoàn kết của Liên đoàn với nhân dân và phụ nữ các nước trong cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc, toàn vẹn lãnh thổ, quyền dân chủ và dân sinh, trong đó có việc tiếp tục ủng hộ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam đòi công lý và phản đối Liên minh Châu Âu tiến hành chính sách áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm giầy da Việt Nam... Cuộc họp tiếp theo của Ban Lãnh đạo sẽ được tổ chức tại Đức từ ngày 1-6/11/2006 để tiếp tục chuẩn bị cho Đại hội Liên đoàn.

 

Trong thời gian công tác tại Bồ Đào Nha, do làm tốt công tác chuẩn bị nội dung, đoàn đại biểu Việt Nam đã tham gia có hiệu quả tại tất cả các phiên họp chính của Cuộc họp, cuộc họp khu vực và các hoạt động bên lề do nước chủ nhà tổ chức.

 

Phát biểu tại Cuộc họp chính thức, đồng chí Trương Thị Khuê đã đánh giá cao những nỗ lực của nước chủ nhà để tổ chức tốt Cuộc họp, đồng thời thông báo tới các đại biểu về Đại hội Đảng CSVN lần thứ X, việc tổ chức Đại hội PN các cấp, tiến tới Đại hội PN toàn quốc lần thứ X (tháng 3/2007), về quá trình xây dựng Luật Bình đẳng Giới và sự tham gia chuẩn bị của Hội LHPNVN cho Đại hội lần thứ 14 của Liên đoàn. Hội quyết định sẽ ủng hộ Đại hội Liên đoàn 2.000 đô la Mỹ./.

Minh Hằng, Ban Quan hệ Quốc tế

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video