Đoàn đại biểu Hội LHPN Việt Nam thăm và làm việc tại Nhật Bản

18/11/2015
Đoàn đại biểu TW Hội LHPNVN do Phó Chủ tịch Thường trực Hoàng Thị Ái Nhiên làm trưởng đoàn vừa kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản từ ngày 12- 18/11/2015.

Đến thăm và làm việc với bà Thượng nghị sĩ, Trưởng Ban Phụ nữ của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền và Cục trưởng Cục Bình đẳng giới thuộc Văn phòng Nội các Nhật Bản, đoàn đã cùng bạn trao đổi về tình hình phụ nữ và hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới ở mỗi nước. Phía Nhật Bản đánh giá cao sự tham gia chính trị của phụ nữ Việt Nam. Hiện nay phụ nữ Nhật Bản chiếm 43% lực lượng lao động nhưng chỉ chiếm 11,3% lãnh đạo quản lý các cấp. Chính phủ Nhật Bản hiện rất quan tâm tới các chính sách thúc đẩy bình đẳng giới; phát huy tiềm năng của phụ nữ chính là trọng tâm của chính sách kinh tế Abenomics của Thủ tướng Shinzo Abe. Theo Luật Thúc đẩy Sự tham gia và Tiến bộ của Phụ nữ tại nơi làm việc – có hiệu lực từ 1/4/2016 và sẽ được thực hiện ít nhất trong 10 năm – tất cả các cơ quan chính quyền và công ty tư nhân có trên 300 cán bộ nhân viên đều phải thu thập và phân tích dữ liệu về giới và việc làm, trên cơ sở đó xây dựng và công bố kế hoạch hành động về bình đẳng giới với những mục tiêu, biện pháp cụ thể.

Đoàn cũng đã tới thăm Trung tâm Giáo dục Phụ nữ Quốc gia Nhật Bản (NWEC), đường dây nóng tư vấn Yorisoi, Nhà tạm lánh Saalaa cho phụ nữ bị mua bán, Trung tâm Phụ nữ Tokyo (Tokyo Women’s Plaza) và khách sạn Listel. Tại đây các thành viên học tập được nhiều kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc hỗ trợ nạn nhân bạo lực giới và tổ chức hoạt động phát triển của phụ nữ. Với Tokyo Women’s Plaza – đơn vị có chức năng và hoạt động gần giống với Trung tâm Phụ nữ và Phát triển, đoàn thể hiện mong muốn sẽ có nhiều hoạt động giao lưu, kết nối, tiến tới kết nghĩa giữa hai đơn vị.

Chuyến thăm Nhật Bản của đoàn đại biểu Hội LHPN Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp. Phó Chủ tịch Hoàng Thị Ái Nhiên thay mặt Lãnh đạo Hội nhân dịp này có lời mời một số lãnh đạo nữ và đối tác Nhật Bản sang thăm Việt Nam và làm việc với Hội để tiếp tục thúc đẩy quan hệ giữa phụ nữ và nhân dân hai nước.

Ban Quốc tế - TW Hội LHPN Việt Nam

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video