Đoàn đại biểu phụ nữ Việt Nam thăm hữu nghị Hàn Quốc

07/05/2007
Nhận lời mời của Bộ Ngoại giao & Thương Mại Hàn Quốc, Đoàn đại biểu phụ nữ Việt Nam do đồng chí Hà Thị Khiết, Uỷ viên TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam dẫn đầu đã đi thăm Hàn Quốc từ ngày 23 - 26/4/2007.

Bộ trưởng Bộ Gia đình & Phụ nữ Hàn Quốc, một số nữ nghị sỹ Quốc Hội Hàn Quốc và Tỉnh trưởng tỉnh Gyeongsangbuk đã thân mật tiếp Đoàn và đánh giá cao những nỗ lực to lớn, tiềm năng và những thành tựu quan trọng Việt Nam đã đạt được trong công cuộc phát triển đất nước ngày nay, cũng như sự thành công của Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ trước đây. Bà Bộ trưởng cũng đánh giá cao vai trò quan trọng của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á, đặc biệt sự tham gia và đóng góp của phụ nữ trong sự nghiệp phát triển ở mỗi nước.

 

Mặc dù Hàn Quốc đứng thứ 11 trên thế giới về tốc độ phát triển kinh tế, nhưng phụ nữ Hàn Quốc vẫn chưa được hưởng đấy đủ các quyền lợi của mình. Trong những năm gần đây, Chính phủ Hàn Quốc đã thực hiện chính sách Quốc gia về phụ nữ. Bình đẳng giới ở Hàn Quốc đang dần dần được cải thiện. Trong nhiều ngành (ngoại giao, tư pháp, y tế. . . ..) phụ nữ chiếm gần 50% và lần đầu tiên Hàn Quốc có phụ nữ làm Thủ tướng. Trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 12 tới, cả hai đảng đều có nữ ứng cử viên ra tranh cử.

 

Một nội dung được đề cập nhiều trong các buổi làm việc là vấn đề hôn nhân quốc tế, đặc biệt là về các cô dâu Việt Nam tại Hàn Quốc. Để ngăn chặn tình trạng môi giới kết hôn không lành mạnh và giúp các cô dâu ngoại quốc hoà nhập cuộc sống, Chính phủ Hàn Quốc đã có nhiều biện pháp giải quyết vấn đề này. Bộ Gia đình & Phụ nữ được giao chủ trì phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Lao động, TB&XH . . . xây dựng đề án quản lý hôn nhân quốc tế, từ môi giới kết hôn, đến nhập cư và hoà nhập cộng đồng. Uỷ ban Phúc lợi và Y tế Quốc hội Hàn Quốc đang dự thảo Pháp lệnh "Quản lý môi giới kết hôn", Uỷ ban Gia đình & Phụ nữ của Quốc hội cũng đang dự thảo Pháp lệnh "Hỗ trợ các gia đình đa văn hoá ổn định cuộc sống và hoà nhập".

 

Tại tỉnh Gyeongsangbuk, Đoàn đã được đón tiếp rất trọng thị, cờ hai nước được treo dọc đường đi tới Nhà khách của tỉnh. Lãnh đạo tỉnh đã giới thiệu với Đoàn về nhiều lĩnh vực của tỉnh cũng như các nỗ lực nhằm giúp các cô dâu ngoại quốc hoà nhập cuộc sống mới ở Hàn Quốc qua 3 dự án: cung cấp đầy đủ thông tin trước khi kết hôn và nhập cư an toàn; nhập quốc (dạy tiếng Hàn, văn hoá Hàn, ẩm thực Hàn, phong tục tập quán…); giúp đỡ để thích nghi cuộc sống (giúp phụ nữ độc lập kinh tế, tạo công ăn việc làm, cho vay vốn dài hạn, cấp sổ tiết kiệm, giảm lãi suất tiền gửi ra nước ngoài, cấp thẻ bảo hiểm y tế…); thành lập đường dây nóng 1366 . . .

 

Trong các buổi tiếp xúc và làm việc, đồng chí Hà Thị Khiết đã đánh giá cao sự phát triển kinh tế vượt bậc của Hàn Quốc, đưa Hàn Quốc trở thành một nước công nghiệp phát triển mới (NIC) cũng như những thành tựu to lớn mà Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực. Đồng chí nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị và sự hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển, Hàn Quốc là đối tác lớn của Việt Nam, là nước đứng thứ 3 đầu tư vào Việt Nam. Đồng chí cũng giới thiệu về những thành tựu quan trọng Việt Nam đã đạt được trong công cuộc đổi mới cũng như sự đóng góp của phụ nữ Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Về vấn đề hôn nhân quốc tế, là một tổ chức đại diện cho phụ nữ, Hội LHPNVN đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm vận động, tuyên truyền, giáo dục và tư vấn phụ nữ thực hiện Luật Hôn nhân & Gia đình cũng như các biện pháp bảo vệ phụ nữ.

 

Trong thời gian ở thăm Hàn Quốc, Đoàn đã nhận được sự đón tiếp chu đáo, trọng thị, cởi mở và hợp tác của các Bộ, ngành của Hàn Quốc. Hai bên đã thẳng thắn trao đổi những vấn đề cùng quan tâm về phụ nữ và gia đình. Chuyến đi thăm Hàn Quốc của Đoàn đã góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, mối quan hệ hữu nghị và sự hợp tác giữa phụ nữ hai nước.

Trần Hoà

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video