Đoàn đại biểu Việt Nam thăm Vương quốc Na Uy

03/10/2006
Nhận lời mời của Đại sứ quán Na Uy, từ ngày 23-29/9/2006, Đoàn đại biểu Uỷ ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam do đồng chí Hà Thị Khiết, Uỷ viên T.W Đảng, Chủ tịch UBQG VSTBCPNVN dẫn đầu cùng 12 thành viên một số Bộ, ban, ngành T.W đã đến thăm Vương quốc Na Uy.

Với mục đích nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm trong hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ, Đoàn đã gặp gỡ, trực tiếp trao đổi với các Bộ và cơ quan liên quan: Bộ Ngoại giao, Bộ Gia đình và Bình đẳng giới, Bộ Tư pháp, Bộ Giáo dục, Cơ quan thanh tra về bình đẳng giới và chống phân biệt đối xử, Tổ chức Norad, Tổ chức sáng tạo Na Uy, Trung tâm hỗ trợ phụ nữ tạm lánh..

 

Qua trao đổi kinh nghiệm và tham quan thực tế, Đoàn đại biểu Việt Nam được biết, Na Uy là đất nước dân số ít (4,5 triệu người), có nền kinh tế phát triển (GDP bình quân đầu người đạt 60 nghìn USD/năm), chỉ số phát triển con người (HDI) và chỉ số phát triển giới (GDI) xếp thứ nhất toàn thế giới. Tuổi thọ trung bình của người dân đạt 79,5. Na Uy cũng là quốc gia đi đầu trong các vấn đề môi trường toàn cầu.

 

Riêng trong vấn đề bình đẳng giới và tiến bộ của phụ nữ, Na Uy đạt được những thành tựu rất đáng kể. Là quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép phụ nữ được tham gia bầu cử vào năm 1913. Luật bình đẳng giới của Na Uy được ban hành từ năm 1979 với các điều khoản đảm bảo cho phụ nữ và nam giới cùng bình đẳng trong phát triển. Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội đạt 39,4%. Bên cạnh đó, Na Uy cũng có một hệ thống các luật chuyên ngành và các luật liên quan, trong đó nội dung các điều khoản đồng bộ, thống nhất cùng hướng tới mục tiêu bảo vệ con người, chú trọng bảo vệ quyền phụ nữ.

 

Hiện nay nước này đã xây dựng Kế hoạch hành động phòng chống bạo lực gia đình và Kế hoạch phòng chống buôn bán phụ nữ ở cấp quốc gia.

 

Chính phủ Na Uy đã cam kết quốc tế (phê chuẩn Công ước Cedaw năm 1981) thực hiện sát sao vấn đề quyền phụ nữ, quyền bình đẳng giới, đồng thời chú trọng hơn vào ảnh hưởng những quyết định của cơ quan quốc tế đối với phụ nữ. Na Uy kêu gọi đưa các cam kết chính sách phụnữ vào trong các Hội thảo của Liên hiệp quốc và nỗ lực để lồng ghép các quan điểm, chính sách bình đẳng giới vào Chiến lược phát triển quốc tế.

 

Na Uy cũng là nước có nhiều đóng góp cho Quý phát triển LHQ

 

 

Nguyễn Thị Mai

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video