Đoàn nạn nhân da cam VN được ủng hộ hơn mong đợi

03/07/2007
Phó Giáo sư, tiến sĩ Trần Xuân Thu cho biết, trong 20 ngày ở Mỹ (từ 9 đến 30/6), đoàn nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam đã có 20 cuộc tiếp xúc với công chúng Mỹ và nhận được sự ủng hộ lớn ngoài mong đợi từ công luận Mỹ.

Trong buổi họp báo ngày 2/7, tại Hà Nội, ông Trần Xuân Thu, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội nạn nhân chất độc da cam Việt Nam - người dẫn đầu đoàn nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam sang Mỹ dự phiên tranh tụng vụ kiện các công ty sản xuất hoá chất Mỹ, cho biết, Hội đồng Thành phố San Francisco đã ra tuyên bố ủng hộ các nạn nhân da cam Việt Nam.

Trong cuộc gặp với đoàn ở thủ đô Washington, hai nghị sĩ Mỹ John Conyers và McDermott đều cho rằng hậu quả của chất độc đối với sức khoẻ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam đã rõ, cần có sự đối xử công bằng và có đạo lý với các nạn nhân.


Nhiều nhà khoa học về môi trường và y tế cộng đồng của Mỹ cũng khẳng định tác hại của chất độc da cam đối với con người. Dự kiến vào cuối năm nay, họ sẽ tổ chức hội nghị bàn về tác hại của chất da cam với các nạn nhân Việt Nam, ra Nghị quyết ủng hộ các nạn nhân Việt Nam.


Cũng trong thời gian này, nhiều cơ quan ngôn luận lớn của Hoa Kỳ trong đó có các hãng truyền hình lớn tại Niu Yoóc, Oasinhtơn , Chicagô, Xan Franxixcô; báo New York Times; đài phát thanh Hoa Kỳ, các đài phát thanh, truyền hình địa phương đã phỏng vấn, đưa tin, bài về hoạt động của đoàn.


Về phiên tranh trụng trước tòa phúc thẩm ngày 18/6, ông Thu cho biết, Hội đồng thẩm phán không phủ nhận tính độc hại của chất diệt cỏ mà quân đội Mỹ sử dụng trong thời gian chiến tranh tại Việt Nam, có nhấn mạnh về điôxin. Trong số 130 người dự phiên tranh tụng ngày 18/6, đại đa số ủng hộ các nạn nhân Việt Nam.


Trong thời gian diễn ra phiên tranh tụng vụ kiện các công ty hoá chất Mỹ, các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam đã nhận được sự quan tâm của nhiều tổ chức quốc tế. Hội hữu nghị của 9 nước châu Âu với Việt Nam đã cam kết kêu gọi ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam.


Các cuộc đi bộ ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam đã được tổ chức tại Đức, Pháp. Nhiều hoạt động khác như phát tờ rơi, triển lãm tranh ảnh giới thiệu về hậu quả mà chất da cam/điôxin gây ra cho con người và môi trường Việt Nam, giới thiệu diễn biến vụ kiện mà các nạn nhân đang theo đuổi ở Mỹ đã được nhiều tổ chức quần chúng tại Pháp thực hiện. Một bức thư ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam với hơn 30.000 chữ ký thu thập trong toàn nước Pháp cũng được đại diện Hội Collectif Vietnam Dioxine chuyển tới Đại sứ quán Mỹ tại Pháp trong dịp này.


Trước phiên tranh tụng tại Toà phúc phẩm Niu Yoóc, Tổng thư ký Hội Cựu chiến binh Thương tật Da cam Hàn Quốc (KAOVA) Kim Sung Wook đã ra bản tuyên bố ủng hộ cuộc đấu tranh của nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam và yêu cầu các công ty sản xuất hoá chất Mỹ bồi thường cho các nạn nhân./.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video