Độc đáo mô hình nhà ở kết hợp giữa Người cho thuê vì "đam mê", Người khởi nghiệp sản phẩm nông nghiệp hữu cơ

27/09/2020
Cặp vợ chồng Claire Ko và Eugene Kwak đã nảy ra ý định xây một ngôi nhà chung nơi họ có thể chia sẻ không gian sống với những người nông dân khởi nghiệp. Mảnh đất cho nông dân canh tác, thậm chí tiền thuê nhà cũng lấy với giá rẻ
Trang trại nơi Phillips và Whettam trồng hoa cũng như rau.

Ngôi nhà "lọt thỏm" giữa dãy phố vẫn "tỏa sáng" bởi kiến trúc độc lạ ở Sài Gòn. Cặp vợ chồng Claire Ko và Eugene Kwak không muốn sống lủi thủi trong rừng hay ngôi nhà trên bãi biển khi họ có những kỳ nghỉ cuối tuần ở Manhattan.

Sau nhiều năm ăn uống đồ ăn nhanh và mua thực phẩm tại những khu chợ, siêu thị lớn, hai vợ chồng đều muốn được tận hưởng những thực phẩm sạch "tận gốc" khi tự thu hoạch tại các trang trại hữu cơ.

Và thế là, cặp vợ chồng mơ ước được sống trong một trang trại và tận hưởng chính những thành quả từ trang trại đó.

Dự án nhà ở "cộng sinh": Cặp vợ chồng lên ý tưởng cho thuê vì đam mê với thực phẩm sạch

Claire Ko, 38 tuổi, Giám đốc nhân sự của một công ty chuyên kinh doanh pho-mát, cho biết: “Chúng tôi đều có sự quan tâm lớn tới các sản phẩm sạch, có nguồn cung cấp từ các nông dân tại địa phương".

Mối quan tâm này tiến xa hơn một bước nữa khi Eugene Kwak, chồng của Claire Ko (40 tuổi) đang là một kiến trúc sư và trợ lý giáo sư tại Trường Cao đẳng bang Farmingdale đã bắt đầu nảy ra suy nghĩ: Tại sao không mua một số lô đất, giao phần lớn diện tích cho những người nông dân trẻ và xây dựng cuộc sống gia đình chung tại đây. Một không gian mà tất cả bọn họ có thể sống cùng nhau.

Eugene Kwak thậm chí còn nghĩ ra một cái tên cho dự án của mình: Togather.

Khi anh ấy nêu ra ý tưởng với vợ của mình là Claire Ko, cô ấy đã có chút e dè. Bởi lẽ, Ko là người sinh ra và lớn lên ở Seoul, Hàn Quốc. Ko đã nói: "Anh có biết em là một cô gái sống ở thành phố. Cuộc sống của em chỉ xoay quanh không gian sống bên trong ngôi nhà. Thậm chí vùng ngoại ô còn là khái niệm mới mẻ, đừng nói tới cả một trang trại rộng lớn với những người hoàn toàn xa lạ".

Eugene Kwak và Claire Ko (đứng), bên cạnh là những người thuê nhà của họ. Gia đình nông dân sống cùng này là Melissa Phillips và Jack Whettam, những người sáng lập ra trang trại Hidden Acre và bên cạnh là con gái của họ, Phoenix.

Bản thân Eugene Kwak cũng không phải là người sinh ra và có sống ở nông thôn, nhưng anh không muốn điều đó ngăn cản mình. “Sống ở thành phố và tiếp xúc với bối cảnh ẩm thực kém chất lượng, tôi tự nhiên bị thu hút bởi các hệ thống thực phẩm sạch, nơi tự sản xuất và tiêu thụ những sản phẩm xanh. Tôi muốn kết hợp hệ thống thực phẩm sạch với khả năng thiết kế của mình và cố gắng tạo ra thứ gì đó sáng tạo".

Vì vậy, anh bắt đầu học một khóa học kéo dài hai năm về nông nghiệp, đồng thời thực hiện một cuộc tìm kiếm toàn diện. Anh Eugene Kwak đã dành hầu hết thời gian rảnh của mình để làm tình nguyện trên các cánh đồng tại Trung tâm Nông nghiệp và Thực phẩm. Cùng với đó, anh tham gia các hội thảo để tìm hiểu càng nhiều càng tốt về các hoạt động nông trại.

Sau khi xem xét các bất động sản khác nhau, Eugene Kwak và Claire Ko đã quyết định định cư trên một khu đất rộng ở thị trấn Crawford, New York. Từng là một phần của trang trại bò sữa, họ đã mua khu đất này với giá 175.000 đô la (4,1 tỷ đồng).

Mảnh đất có hai căn hộ: Căn chính cho gia đình Eugene Kwak và Claire Ko với ba phòng ngủ và căn phụ sẽ cho hai vợ chồng kinh doanh nông trại sạch sống cùng, bao gồm hai phòng ngủ và gác xép.

Thomas Lane Construction là người thiết kế. Hai căn hộ được hoàn thành với tổng chi phí khoảng 630.000 USD (14,6 tỷ đồng).

Căn hộ của Eugene Kwak và Claire Ko có tầng trệt và khu vực ăn uống mở. Đèn chùm và thiết kế bàn ăn cách điệu.

Để giúp một người nông dân giàu kinh nghiệm thành lập trang trại, cặp vợ chồng này quyết định cho thuê đất miễn phí 30 năm trên diện tích còn lại. Sau khi xây nhà, số đất còn lại là 5 mẫu Anh (2,2 ha). Họ cũng chiết khấu tiền thuê căn hộ của cặp vợ chồng phụ trách làm trang trại xuống còn 1.100 đô la (25,5 triệu đồng) cho 1 tháng. Kwak nói: “Tôi muốn hỗ trợ và giúp những người nông dân mới bắt đầu khởi nghiệp".

Khi họ đăng lời mời lên trang web để kết nối chủ nhà với nông dân, cặp vợ chồng này đã nhận được hơn 50 thư trả lời. Sau một quá trình phỏng vấn, họ đã đề nghị hợp đồng cho Melissa Phillips và Jack Whettam.

Khởi nghiệp bằng cách "sống chung" và một trang trại sạch

Đến từ London, anh Whettam, 34 tuổi, trước đây là Giám đốc bán hàng cho một công ty gôn trong khi cô Phillips, 35 tuổi, có bằng thạc sĩ tại Đại học Bang Texas. Nhưng sau khi có con gái, cặp đôi này đã tạm dừng công việc để xem xét tương lai của mình.

“Chúng tôi nhận ra rằng cả hai đều muốn làm điều gì đó theo đam mê và sở thích của mình", Whettam nói. Họ tìm đường đến trang trại của gia đình Eugene Kwak, nơi họ học về canh tác các sản phẩm hữu cơ tốt cho cuộc sống.

Không gian nhà bếp của họ có mặt bếp bằng đá cẩm thạch đen và lò nướng để nấu ăn chung.

Dự án Togather của cặp vợ chồng Eugene Kwak và Claire Ko đã giúp họ có thể chuyển đến Crawford, nơi bắt đầu mơ ước thành lập một trang trại có tên gọi Hidden Acre. Một nơi mà họ sẽ sản xuất rau và hoa, những thứ sạch và xanh rồi đem bán cho các chợ nông sản địa phương.

Nhưng nó không dễ dàng. “Khi chúng tôi đến, đó chỉ là một cánh đồng cỏ dại” Whettam nói. Việc chuyển đổi đất trống thành một trang trại rau củ quả sạch đòi hỏi một sự đầu tư đáng kể về tiền bạc và công sức.

“Bạn phải đào một cái giếng, và sau đó bạn phải lấy nước từ giếng cho cây trồng. Chúng tôi phải làm kho lạnh cho rau, nhà kính, hàng rào. Phương pháp canh tác là hữu cơ và tái sinh, vì vậy cần đầu tư  rất nhiều vào việc cải tạo đất, phân trộn”.

Anh nói thêm: “Chúng tôi dành toàn bộ tiền tiết kiệm, các khoản vay để xây dựng trang trại”. May mắn, sau khi bắt đầu công việc cải tạo vào năm ngoái, tới năm nay mọi thứ đã bắt đầu cho kết quả khả quan.

afamily.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video